Tâm sự của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân: Nỗi đau của tôi trong ngày 20.11.2006

29/12/2006 00:50 GMT+7

Gần 22 giờ đêm qua 28.12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã chuyển cho Thanh Niên lá thư mà ông viết ngay trong tối qua. Trước đó, buổi chiều, lãnh đạo Bộ đã có buổi họp nghe lại toàn bộ sự việc cậu học trò Bùi Minh Trí xâm nhập trang web của Bộ GD-ĐT.

Đối với chúng tôi, các thầy cô giáo, càng gần tới ngày 20.11, chúng tôi càng muốn làm những điều gì có ích để chăm lo cho các em học sinh, cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Hôm 9.11, tôi đọc báo bài văn hay của em Nguyễn Thị Hậu, học sinh lớp 10A2 Trường Huỳnh Thúc Kháng, Vinh, nói về người thân yêu nhất đối với em - đó là cha em, làm nghề chạy xe ôm và đã mất. Tôi thật xúc động muốn gặp em để động viên, muốn đến trường em để tìm hiểu xem các thầy cô đã dạy dỗ em thế nào để tâm hồn em trong sáng và sâu sắc tình người đến vậy. Cách đó hơn 1 tháng, vụ đắm đò ở huyện Con Cuông, Nghệ An, đã cướp đi sinh mạng của gần 20 em học sinh con em đồng bào dân tộc.

Ngày chủ nhật 12.11, tôi phải chủ trì họp ở cơ quan. Vậy là chỉ còn ngày thứ bảy 11.11. Vì từ Vinh lên Con Cuông xa hơn 130 km nên để có thể về lại Hà Nội đêm thứ bảy tôi quyết định 6 giờ chiều thứ sáu đi vào Nghệ An. Hơn 12 giờ đêm chúng tôi tới nơi, sáng hôm sau chúng tôi đi gặp các thầy cô ở Trường Huỳnh Thúc Kháng, gặp và trao học bổng cho em Hậu và 4 em học sinh khác là con các thương binh liệt sĩ vượt khó, học khá. Rồi chúng tôi hối hả đi Con Cuông, ra bờ sông nơi đò đắm thắp hương cho các em, đúng 49 ngày các em đi xa. Sau đó chúng tôi đi về trường, trao 200 áo phao cho các em. Hơn 12 giờ đêm thứ bảy, chúng tôi trở về Hà Nội, kết thúc chuyến đi gần 1.000 km trong vòng 30 tiếng đồng hồ.

Sáng chủ nhật sau đó, 19.11, Bộ Giáo dục - Đào tạo gặp và nghe góp ý hết sức sâu sắc và chân thành của 10 nhà giáo lão thành của nước nhà. Sáng thứ hai 20.11, các thầy cô giáo là lãnh đạo các Vụ và Bộ Giáo dục - Đào tạo đã gặp nhau để chúc mừng, động viên nhau nhân ngày nhà giáo Việt Nam.

Trước đó, ngày 16.11.2006, tôi đã gửi một bức thư cho các thầy giáo, cô giáo, các bậc cha mẹ, các em học sinh, sinh viên mà Báo Thanh Niên đã đăng toàn văn. Khoảng 12 giờ trưa ngày 20.11 tôi được tin website của Bộ đã bị tấn công, ảnh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đăng kèm theo bức thư đã được thay bằng ảnh một người cởi trần! Tôi thấy đau nhói trong tim. Tôi không chờ đợi một sự phá hoại trang web của Bộ Giáo dục - Đào tạo vào ngày Nhà giáo Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ, sự phá hoại chắc không phải vô tình, mà cố ý chọn vào ngày 20.11. không phải riêng tôi, mà tất cả những ai biết tin này, dù là thầy cô giáo ở Bộ, ở nơi khác hay không phải là thầy cô giáo đều thấy bị xúc phạm. Ngành giáo dục bị xúc phạm công khai trước toàn giới internet. Nếu có người Việt Nam nào ở nước ngoài, nhớ thầy cô giáo của mình, mở trang web của ngành giáo dục để xem tin quê nhà nhân ngày nhà giáo sẽ vô cùng ngỡ ngàng đau xót. Có ai vui được trước sự kiện này, vậy mà có ý kiến đề nghị khen thưởng người đã gây ra sự phá hoại này.

Từ đó đến nay, tôi không có một chỉ đạo gì đối với Trung tâm tin học của Bộ, vì biết rằng các trang web của các cơ quan nhà nước bị tấn công không có gì là đặc biệt, thường xảy ra ở nhiều nơi và các anh em ở trung tâm tin học đều đã tìm cách khắc phục và đề phòng sự cố.

Mấy hôm nay, một số báo đăng tin sự kiện này. Đến hôm nay, tôi chưa nhận được thư hay thông tin gì từ em Trí gửi cho tôi hay một ai ở Bộ Giáo dục - Đào tạo. Chiều nay, lãnh đạo bộ đã họp về việc này. Suy nghĩ của tôi về việc này như sau:

Cách đây hơn 10 ngày, bão đã tấn công vào các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Bến Tre. Hằng ngàn hộ dân không còn nhà, hàng trăm phòng học bị tàn phá, rất cần sự lên tiếng để huy động đóng góp của báo chí cho các nạn nhân và con em các gia đình. Có lẽ báo chí nên dành nhiều quan tâm cho tổn thất này hơn là đã dành cho sự kiện website của Bộ Giáo dục - Đào tạo bị tấn công vào ngày 20.11. Việc làm sai trái của em Trí trước hết là biểu hiện về chất lượng còn yếu kém của chúng ta và ở trường của em học nói riêng. Bộ sẽ đề nghị nhà trường, các em học sinh cùng thảo luận về việc này. nếu phải kỷ luật em Trí thì đó là thẩm quyền và trách nhiệm của nhà trường.

Bộ Giáo dục - Đào tạo tin là các thầy cô và các em học sinh ở trường sẽ giải quyết thỏa đáng. còn về sai phạm tấn công trang web của một cơ quan nhà nước, ngành bưu chính - viễn thông sẽ xử lý  theo đúng pháp luật. Tôi tin là các đồng chí có trách nhiệm sẽ xem xét mọi phương diện để có quyết định đúng đắn.

Ban cán sự Đảng bộ Giáo dục - Đào tạo đã yêu cầu Trung tâm tin học phải kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc toàn bộ quá trình xảy ra các việc liên quan từ tháng 7.2006 đến nay và triển khai các biện pháp để trang web được an toàn cao. Bản thân tôi sẽ về Vĩnh Long ngày 11.1.2007 để gặp các thầy cô giáo, các em ở trường cùng trao đổi với nhau về việc này. Sự cố này rất nhỏ, các thầy cô và các em ở Vĩnh Long, em Trí chắc chắn sẽ vượt qua. Đất nước chúng ta có truyền thống hiếu học và nhân nghĩa mà.

Nguyễn Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.