Hát cho Một ngày mới!

29/12/2005 23:58 GMT+7

Chợt nôn nao khi bước chân vào khán phòng Nhà hát Hòa Bình đêm 29/12. Ba năm trước, lần đầu tiên làm khán giả của Duyên Dáng Việt Nam trong lần thứ hai chương trình hội ngộ với công chúng thủ đô, đủ khiến một người Hà Nội như tôi từ đó năm nào cũng dõi theo "Duyên dáng" qua báo chí. Thật hạnh phúc khi được gặp lại chương trình nghệ thuật đặc biệt này, ngay giữa TP.HCM...

Đã từng chứng kiến cảnh "cháy vé" Duyên Dáng Việt Nam 12 mang tên Những sắc màu tại Hà Nội, tôi vẫn không khỏi choáng váng trước dòng người lèn nhau chật cứng, kiên quyết "đổ bê tông" giữa trời nắng chang chang trước cổng tòa soạn Báo Thanh Niên (TP.HCM), để có kỳ được một tấm vé "Duyên dáng" 15. Khi đã cầm chắc tấm vé trên tay, thì thấy trong mình có cả sự háo hức, tò mò lẫn một chút lo lắng cho những người thực hiện. Ngần ấy "sao" ca nhạc, ngần ấy người mẫu nổi tiếng chắc gì hòa hợp được với nhau trong một tổng thể? Chưa kể, 3 dòng nhạc: semi classic, dân gian, nhạc trẻ liệu có là quá tải nếu dồn cả vào một chương trình?  Rồi  chủ đề Một ngày mới. 15 năm. 15 kỳ "Duyên dáng". Lặp lại mình dễ lắm chứ làm mới thì...

Ca sĩ Lynda Trang Đài

Sân khấu ngợp một màu trắng thanh khiết, tỏa xuống khán phòng một cảm giác nhẹ nhõm. Thiết kế không gian thoáng, đơn giản nhưng gợi nhiều ý nghĩa với mô hình những trang báo trải rộng. Nếu để trí tưởng tượng bay bổng một chút, thì đó còn là những đôi cánh vươn lên, mà cũng là những trang vở học trò mở ra, cho những ước mơ học trò trong trẻo bay cao và bay xa. Khác nhiều so với Những sắc màu tại Hà Nội hồi 3 năm trước với nhạc trẻ là chủ đạo. Một ngày mới "đánh thức" khán giả bằng những giai điệu bán cổ điển quyến rũ và lãng mạn. Có Mỹ Linh nồng nàn với Ngày xa anh (lời Việt: Dương Thụ). Có Phương Thanh da diết với Ngày trở về (Phạm Duy). Có Quang Dũng miên man cùng Bay đi cánh chim biển (Đức Huy). Có Hồ Quỳnh Hương rực rỡ trong Ngày nắng mới (nhạc Đức Trí, lời Hà Dũng)... Song, bất ngờ lớn nhất thuộc về Thu Minh. Ai ngờ được, một Thu Minh bốc lửa cũng lại là một Thu Minh cực kỳ ngọt ngào, tinh tế khi thả mình trong Mong anh về (Dương Cầm) cùng Đôi mắt người Sơn Tây (Đức Tuấn). Những giai điệu mời gọi và lay động lòng người. Một tuyệt phẩm - có lẽ không quá lời!

Một bất ngờ khác, Graham Sutcliffe, "ngài" nhạc trưởng đã quá thân thuộc với khán giả thủ đô, một "ma xó" Hà Nội chính cống và được các đồng nghiệp Việt Nam bái phục vì nói tiếng Việt quá chuẩn, bỗng dưng lại xuất hiện trong Duyên Dáng Việt Nam lần này. Hình như, ông nhạc trưởng tài hoa nhưng rất kỹ tính  này chưa bao giờ cộng tác với một chương trình nghệ thuật nào, ngoài Giao hưởng thính phòng. Rất thú vị khi Duyên Dáng Việt Nam đã lôi kéo được "Sir" Graham vào cuộc. Và ông không chỉ đảm nhận semi classic mà còn cả dân gian, thậm chí "chơi" luôn nhạc trẻ! Phải chăng, bên cạnh thương hiệu Duyên Dáng Việt Nam thì chính nỗ lực của các ca sĩ đã thuyết phục được ông? Một Ngọc Khuê huyền ảo với Giọt sương bay lên (Nguyễn Vĩnh Tiến), một Mỹ Tâm duyên dáng với Dường như ta đã (Mỹ Tâm)... Và phải chăng, ông bị lôi cuốn bởi những tiếng hát Việt Nam - Hương Lan, Elvis Phương, Duy Quang, Đức Huy, Lynda Trang Đài, một thời xa cách quê hương nay đã đứng hát trên quê hương, trong vòng tay nồng ấm của hàng ngàn khán giả? Lynda Trang Đài quả không hổ danh là "Madonna" trong cộng đồng ca sĩ Việt Nam tại hải ngoại với những bước nhảy mê hoặc và giọng ca nóng bỏng như muốn "thiêu cháy" khán giả.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Ở một "gam" khác, Elvis Phương, Đức Huy và Duy Quang, cùng xuất hiện trong một thiết kế sân khấu quay khá ấn tượng. Những giọng ca một thời vang bóng dẫn dụ ta vào một ký ức bồng bềnh, xa ngái nhưng rất đỗi yên ả, thanh bình. Hình như, lây cái không khí rộn rã của Một ngày mới nên không ai bảo ai, các ca sĩ đều đồng loạt tuyên bố "Buồn ơi chào mi" bằng các ca khúc tràn trề nắng mai và gió sớm. Hát như các chàng trai MTV "Hãy sống vui lên đi bạn ơi". Hát như Lam Trường, Minh Thư, Nghi Văn: "Đừng nhìn về ngày đã qua. Hãy nhìn về ngày đang đến". Và hát như Elvis Phương: "Tôi muốn mọi người biết thương nhau. Không oán ghét không gây hận sầu".

Hòa sắc cùng Một ngày mới là sự tươi tắn của những bộ sưu tập của các nhà thiết kế trong chương trình. 30 bức tranh lập thể của các danh họa thế giới tung bay trên các tà áo dài của nhà thiết kế Sĩ Hoàng, còn bộ Hoa của đất được khán giả tán thưởng bởi sự lung linh huyền ảo. Vần như mọi lần, những trang phục ấn tượng của Công Trí thật sự ấn tượng.

Ca sĩ Hương Lan

Khép lại chương trình, Tình ca của Phạm Duy và Tình ca Hoàng Việt lần đầu tiên được thể hiện bằng một tập thể ca sĩ người Việt sinh sống ở cả trong và ngoài nước. Họ đứng hát bên nhau, nồng nàn, say đắm, tay trong tay, vai kề vai, không có một khoảng cách. Những ca từ nao lòng "Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời" (Phạm Duy), và hào sảng "Khi cất lên tiếng ca hát về người yêu quê ta..." (Hoàng Việt).

Tiếng hát của những con tim Việt Nam! Một ngày mới đã bắt đầu!

Bên lề

Mỹ Linh “sung”, Hương Lan mệt

Trong thời gian tập DDVN, một tiết mục có đông đảo ca sĩ như Mỹ Linh, Thu Minh, Elvis Phương, Hương Lan, Đức Huy, Đức Tuấn... phải tập đi tập lại nhiều lần. Bài hợp ca tập thể này chiếm của các ca sĩ một thời gian khá lớn trên sàn tập nhưng mọi người vẫn cố gắng sao cho hoàn thiện nhất. Đến lúc buông micro ra, nhiều người tưởng như "dứt nợ", bỗng một giọng vang lên đầy "khủng bố": "Tập 20 lần nữa! Tập 20 lần nữa!". Mọi người sửng sốt quay lại và thở phào khi nhận ra Mỹ Linh đang ra mệnh lệnh giả để trêu mọi người. Lúc đó mặc ai còn đứng trên sân khấu thì đứng, ca sĩ Hương Lan vừa bước xuống sân khấu vừa "than": "Mệt quá rồi! Mệt quá rồi!".

Ai là người được các người mẫu chọn để chụp hình chung?

DDVN 15 lần này tập hợp rất nhiều ngôi sao trong lĩnh vực biểu diễn, vì thế nhiều người mẫu cũng tranh thủ chụp hình chung với người mình mến mộ. Nhưng không phải những đấng mày râu, xem ra các người mẫu lần này lại thích chụp hình chung với những người cùng phái hơn. Người được đề nghị đầu tiên là ca sĩ Hương Lan, người tiếp theo là ca sĩ hải ngoại Lynda Trang Đài. Nhưng vì Lynda Trang Đài tập luyện rất bận bịu nên nhiều lúc chuyện chụp hình phải gác lại để dành thời gian cho sàn tập.

Ca sĩ "nhí" nào trên sân khấu DDVN 15 này đây?

Cô bé ấy chính là "công chúa" của ca sĩ Mỹ Linh đấy. Thường các buổi tập cô bé thường hay ngồi bên dưới đợi mẹ, ai có đến hôn cô bé dễ thương này thì bé chỉ tay lên sân khấu: "Mẹ con trên kia". Trong lúc ca sĩ Mỹ Linh đang tập thì cô bé ở dưới lấy bút màu ra tô, nhưng chỉ đợi Mỹ Linh dứt tiết mục ra là cô bé liền chạy lên sân khấu tranh thủ ngả đầu vào mẹ. Sự có mặt của em khiến các ca sĩ trong buổi tập đều rất vui và trầm trồ khen bé dễ thương!

Người múa minh họa bất ngờ cho tiết mục của Quang Dũng

Trong buổi tập, trong khi ca sĩ Quang Dũng đang hát thì nhận được một lời đề nghị được múa minh họa từ... ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nói là làm, Đàm Vĩnh Hưng nằm xuống thể hiện động tác vũ đạo vẫy vẫy của cánh chim hết tư thế này đến tư thế khác khiến mọi người bật cười thật vui vẻ. Đây quả là tiết mục hay nhất... sàn tập!

Thảo Dung “trường kỳ” cùng DDVN

Nếu tính xem ai đó tham gia DDVN nhiều lần nhất thì chắc hẳn phải có tên nghệ sĩ múa Thảo Dung. Đến nay, DDVN Báo Thanh Niên tổ chức đã được 15 lần thì Thảo Dung đã tham gia hết 13 lần. Hai lần mà Thảo Dung không tham dự được chỉ vì lý do "bất khả kháng" là... sinh con.

Nhiếp ảnh gia nào "yêu" chương trình DDVN nhất?

Đã 15 lần Báo Thanh Niên tổ chức DDVN thì cả 15 lần nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Khánh đêm đêm đứng bên sân khấu để chụp cho được những bức ảnh đẹp nhất của chương trình. Anh đã làm điều này vì lòng đam mê vẻ đẹp lộng lẫy của sân khấu DDVN chứ không phải vì nghĩa vụ nào hết vì anh là nhiếp ảnh gia tự do. Hiện nay anh lưu trữ cho mình đến... 2.500 phim về chương trình. Cho nên, kỳ triển lãm 20 năm đồng hành cùng bạn đọc của Báo Thanh Niên tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) vừa rồi Nguyễn Xuân Khánh cũng "khoe" rất nhiều tấm ảnh chụp DDVN lộng lẫy và giàu cảm xúc của mình.

T.A

Hương Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.