Bài toán giữ nhân lực cao cấp

30/12/2008 12:07 GMT+7

Bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhiều DN tính tới bài toán cắt giảm lao động. Nhân lực cao cấp - vốn quý của nhiều DN - cũng nằm trong xu hướng đó.

Biến động

Ông Andrew Heard - GĐ điều hành Watson Wyatt  Đông Nam Á - đánh giá: "17%  là tình trạng luân chuyển LĐ trong các Cty nước ngoài tại VN trong điều kiện nền kinh tế có nhiều biến động". Bà Chu Mai Anh - Phó phòng Tư vấn và Quản lý nguồn nhân lực Cty CP Thắng Hoàng Trung (Hà Nội) - chia sẻ: "Việc các Cty nước ngoài giảm hoặc dừng nhu cầu tuyển nhân lực cao cấp thể hiện rõ nét trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hy vọng tình trạng này sẽ được tháo gỡ vào nửa cuối năm 2009".

Nhìn tổng thể, nguồn nhân lực cao cấp VN vốn được nhiều chuyên gia đánh giá là thiếu và yếu. Bởi vậy, tình trạng sa thải hàng loạt khó xảy ra. Điều này cũng giống với quan điểm của ông Andrew Heard: "Các doanh nghiệp VN  vẫn đang có nhu cầu tiếp tục tìm kiếm cho mình nguồn nhân sự cao cấp". Tuy nhiên, tình trạng phân cấp nhân sự sẽ càng rõ rệt hơn.

GĐ nhãn hàng cao cấp của một TCty - chia sẻ: "Tôi vẫn nhận được nhiều lời mời làm việc. Vấn đề không phải là mức lương khởi điểm 2-3 ngàn USD/tháng, điều tôi quan tâm là mình sẽ được làm gì và đối xử ra sao ở đó, bởi ở vị trí đó những áp lực về công việc đều rất lớn".

Phải làm gì?

"Các Cty nên tránh cắt giảm lương của các nhân sự cao cấp, bởi việc lưu giữ các nhân sự này là việc quan trọng đối với sự thành công của Cty trong bối cảnh khó khăn, đặc biệt khi khó khăn đi qua" - ông Andrew Heard chia sẻ. Điều này có cơ sở, bởi các Cty thường mất nhiều thời gian và tiền bạc để tìm kiếm được một nhân sự cao cấp, chưa kể phải thiết lập cơ chế lương đặc biệt. Để vượt qua những biến động, nhiều Cty đang lựa chọn các biện pháp như: Điều chỉnh việc thưởng liên quan tới kết quả kinh doanh thay vì phải cắt giảm mức lương cơ bản.

Tuy nhiên, việc tạm dừng tuyển ồ ạt còn giúp các lãnh đạo bộ phận nhân sự nhìn nhận lại đội ngũ nhân sự của mình, tinh giản những người làm việc không hiệu quả. Mặt khác, các nhân sự cao cấp cũng có thể lựa chọn các cơ hội để tự hoàn thiện mình. Bà Mai Anh dự đoán: "Trong quá trình lựa chọn này, những nhân lực cao cấp với kinh nghiệm làm việc khoa học, khả năng tự tin trong môi trường quốc tế sẽ thể hiện năng lực và thương hiệu của chính mình".

Theo Hồng Thụy - Văn Khỏe/Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.