Chỉ huy dàn nhạc DDVN 15 Graham Sutcliffe: Tính chuyên nghiệp ở DDVN rất cao

27/12/2005 23:14 GMT+7

Năm 1992, Graham Sutclffe đến Việt Nam như một người khách du lịch. Không ngờ chuyến đi ấy, nơi tưởng chừng chỉ dừng chân thưởng ngoạn lại có một sức hút diệu kỳ, đã níu giữ người con của xứ sở sương mù này đến tận hôm nay.

Sau thời gian làm giáo viên dạy Anh ngữ ở các trung tâm của TP.HCM, Graham tham gia vào Dàn nhạc giao hưởng của Nhạc viện TP.HCM (Graham tốt nghiệp ĐH Birmingham - Anh, khoa m nhạc và Ngoại ngữ) rồi được mời vào Dàn nhạc giao hưởng VN. Hiện nay, ngoài vai trò chỉ huy trưởng của Dàn nhạc giao hưởng VN, Graham còn là Giám đốc phụ trách dự án nghệ thuật của Hội đồng Anh. Tự nguyện và rất nhiệt tình, Graham đã đến với chương trình Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) 15 trong vai trò là chỉ huy dàn nhạc.

* Anh đã đến với DDVN như thế nào?

- Trong những lần trò chuyện cùng các người bạn như nhạc sĩ Đức Trí, biên đạo múa Tấn Lộc, họ trao đổi với nhau nhiều về DDVN năm nay và mời tôi cùng tham gia. Tôi cũng từng là khán giả của DDVN và biết đây là một trong những chương trình nghệ thuật tạo được tiếng vang không chỉ trong nước. Lần này, DDVN được dàn dựng chuyên về âm nhạc hơn, trong đó có sự tham gia của dàn nhạc lớn, vì thế tôi rất sẵn sàng cộng tác cùng nhóm thực hiện. Được làm việc chung với những người bạn cũ, trong lĩnh vực chuyên môn của mình thì còn gì vui sướng bằng! (cười).

* Đến giờ này, các tiết mục dưới sự chỉ huy của anh đã được chuẩn bị đến đâu?

- Vì các thành viên trong dàn nhạc (của Nhạc viện TP.HCM) vốn đã rất chuyên nghiệp, cả ban nhạc chơi trong chương trình, hay ca sĩ tham gia cũng vậy nên sau 2 ngày tập cùng nhau, chúng tôi thấy rất yên tâm. Tuy nhiên, những tiết mục trong chương trình không chỉ có dàn nhạc mà còn có ban nhạc và ca sĩ biểu diễn nên việc chỉ huy của nhạc trưởng cũng không đơn giản. Tất cả chúng tôi (37 thành viên của dàn nhạc, 8 nhạc công của ban nhạc và ca sĩ) phải phối hợp với nhau, nắm bắt từng phần của nhau để tạo thành sự hòa quyện. Vì thế, những ngày qua, tôi đã trao đổi với ban nhạc, đặc biệt là với từng ca sĩ và với các nhạc sĩ hòa âm để thật sự hiểu từng vị trí, vai trò của nhau.

* Từng tham gia biểu diễn trong các chương trình âm nhạc lớn, đến với DDVN, sau thời gian làm việc với nhóm thực hiện, với các nghệ sĩ, anh có thể cho biết cảm nhận của mình về chương trình?

- DDVN cuối năm mới diễn ra, vậy mà tôi đã nghe và biết (vẫn là qua Đức Trí, Tấn Lộc, nhạc trưởng Hoàng Điệp - Nhạc viện TP.HCM...) những người thực hiện đã chuẩn bị từ rất lâu. Đến khi nắm được nội dung, ý tưởng của chương trình và thấy cách tổ chức, dàn dựng... trong từng tiết mục, từng khâu, tôi lại thấy mức độ chuyên nghiệp của các bạn, sự chuyên sâu của chương trình rõ hơn. Đây là chương trình mang tính chuyên nghiệp cao.

* Ngày 29/12, DDVN 15 khai diễn, cảm xúc của anh bây giờ thế nào?

- Mọi cảm xúc đều mới, và... khó diễn tả quá (cười). Tôi đang mong chờ ngày mai (ngày 29/12 - TN), và chờ từng đêm diễn của DDVN 15.

Nguyên Vân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.