Mai vàng mất mùa gây thiệt hại hàng tỉ đồng

01/01/2007 23:57 GMT+7

Tuy còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hầu hết các nhà vườn trồng mai tỉnh Kiên Giang đang phải chịu cảnh mai vàng tự động rụng lá và ra hoa đồng loạt. Đây là hiện tượng chưa từng gặp từ trước đến nay.

Do vậy, Tết năm nay, giá mai vàng trên thị trường Kiên Giang sẽ tăng rất cao. Tại thời điểm này, một số chủ nhà vườn ở huyện Chợ Lách (Bến Tre), Quới Thiện (Vĩnh Long) và Sa Đéc (Đồng Tháp) đã chở mai vàng đi bán thăm dò thị trường với giá cao hơn năm trước 30 - 40%.

Nguyên nhân dẫn tới hậu quả trên vẫn chưa có lời giải đáp nên hầu hết các chủ nhà vườn đang hết sức lo lắng. Họ đã tìm mọi cách để khắc phục như che thêm lưới giảm độ nắng, tăng cường phun xịt một số loại dưỡng chất qua thân lá, bón phân, tưới nước... nhưng xem ra rất ít có tác dụng. Một số nhà vườn lớn có quy mô từ 800 đến 1.000 gốc mai vàng như nhà vườn của anh Nguyễn Hòa Hiệp ở xã Mỹ Lâm (huyện Hòn Đất) trồng 1.000 gốc thì con số thiệt hại lên đến 600 gốc; nhà vườn của anh Huỳnh Tám ở phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, trồng 600 gốc mai loại lớn với giá trung bình mỗi gốc từ 2 đến 5 triệu đồng thì có đến 400 gốc bị thiệt hại; nhà vườn của anh Bùi Quang Huy ở Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành trồng 1.100 gốc thì có đến 600 gốc bị thiệt hại. Theo ước tính mức thiệt hại của những nhà vườn tại 2 huyện Hòn Đất, Châu Thành (TP Rạch Giá) không dưới 5 tỉ đồng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.