Máy bay bay bằng dầu thực vật

31/12/2008 15:15 GMT+7

(TNO) Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không New Zealand (Air New Zealand) hôm 30.12 đã kết thúc thành công 2 giờ bay thử nghiệm với một phần nhiên liệu là dầu được chiết xuất từ trái bã đậu.

Đó là một chiếc Boeing 747 với một bên động cơ được pha giữa loại xăng A1 thông thường với dầu bã đậu. Tỷ lệ pha là 50-50.

Air New Zealand tỏ ra rất hoan hỉ với kết quả thử nghiệm kể trên, gọi đây là bước đột phá trong việc phát triển một loại nhiên liệu bền vững có thể vừa giúp giảm giá thành bay, vừa giảm lượng khí thải từ máy bay.

BBC dẫn lời phi công trưởng của Air New Zealand là David Morgan cho biết loại dầu bã đậu đã hoạt động rất tốt cả trong hệ thống nhiên liệu và động cơ máy bay.

Hãng hàng không này cũng tuyên bố rằng đây là lần đầu tiên, một loại nhiên liệu sinh học thế hệ thứ 2 được sử dụng cho một chiếc máy bay dân dụng.

Nhiên liệu sinh học thế hệ thứ 2 là loại được chiết xuất từ nhiều loại cây trồng khác nhau và khi được sử dụng ít gây ra khí thải hơn so với những nhiên liệu sinh học truyền thống như ethanol.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hồ hởi như Air New Zealand. Những người phản đối nhiên liệu sinh học cho rằng nên để dành đất đai để sản xuất lương thực hơn là trồng cây để lấy dầu cho máy bay.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.