Phá đường dây làm bằng giả

26/09/2013 11:21 GMT+7

Đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức qui mô lớn và tinh vi vừa bị cơ quan An ninh điều tra Công an Quảng Nam triệt phá, phát hiện mỗi chiếc bằng ĐH, CĐ “thành phẩm” được bán với giá 8,5 triệu đồng…

Phá đường dây làm bằng giả

Mẫu bằng ĐH, CĐ, THPT giả ghi rõ tên khách hàng (ảnh lớn). Tang vật từ đường dây đang bị  Công an Quảng Nam thu giữ (ảnh nhỏ) - Ảnh: H.X.H

Cất vó

 

Giả cả tài liệu của Bộ Công an

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, Phó giám đốc Công an Quảng Nam cho biết, cơ quan chức năng còn phát hiện các đối tượng làm giả công văn của UBND tỉnh (ký giả tên của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang) để cho phép thăm dò, khai thác khoáng sản ở miền núi. Ngay công văn của Cục Công tác chính trị (Bộ Công an) cũng bị giả mạo, nội dung giới thiệu các đoàn nghệ thuật của Bộ Công an đi biểu diễn. PA92 Công an Quảng Nam công bố các số điện thoại để những người liên quan cung cấp thông tin: 0510.3852589 - 0985007775.

Phát hiện, theo dõi từ tháng 8.2011, đầu năm 2013 chính thức lập chuyên án và đến cuối tuần qua CQĐT mới “cất vó”. Thượng tá Dương Tấn Bộ, Trưởng phòng An ninh điều tra (PA92) Công an Quảng Nam cho biết, 3 trong số 5 nghi phạm trong đường dây làm giả con dấu, bằng cấp, tài liệu qui mô lớn đã bị bắt về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” (Thanh Niên đã thông tin). Trong 3 ngày, CQĐT khám xét, bắt giữ các đối tượng, thu giữ nhiều tang vật, và xác định đường dây này đã tuồn ra “thị trường” hàng trăm bằng giả, tài liệu giả.

Trong 3 nghi phạm bị bắt, Trần Ngọc Sỹ (33 tuổi) là chủ quán photocopy Tấn Đạt tại số 337 Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ); Nguyễn Thành Lê (34 tuổi) công tác tại Trung tâm trợ giúp pháp lý Quảng Nam. Hai nghi phạm này chuyên làm bằng giả. Sỹ thường  scan mẫu dấu và tạo dựng văn bản giả của UBND tỉnh cho đối tượng có lừa đảo. Khai với cơ quan điều tra, Sỹ cho biết đã làm bìa giả và in nội dung bên trong của các bằng ĐH, CĐ, TCCN, tốt nghiệp THPT sau đó gửi bìa và nội dung (đã in màu) đến nhà trọ Ngọc Duy cho Lê… Nghi phạm thứ 3 bị bắt là Nguyễn Bá Thấn (24 tuổi, trú H.Núi Thành), đang học tại trường CĐ P.Đ Đà Nẵng, giữ vai trò môi giới trung gian, tìm đối tác có nhu cầu. Hai nghi phạm còn lại cũng đã bị cơ quan điều tra còn mở cuộc khám xét, gồm Trần Huyền n (57 tuổi) và Huỳnh Đức Trí (34 tuổi), cùng trú H.Thăng Bình.

Ngoài nhiều vật chứng liên quan thu giữ được, chuyên án xác định n (cán bộ hưu trí, bí thư chi bộ thôn) chuyên làm con dấu giả. Còn Trí, nhân viên Trung tâm xúc tiến việc làm số 3 Đà Nẵng, thuộc nhóm môi giới. Khi chuyên án “cất vó”, n đã tiêu hủy một số tang vật nhưng cơ quan điều tra vẫn kịp thu giữ nhiều công cụ sản xuất con dấu giả. Theo thượng tá Dương Tấn Bộ, những chứng cứ bị tiêu hủy không ảnh hưởng đến công tác điều tra, mà chính n cũng thừa nhận hành vi này, khai báo cụ thể hiện trường tiêu hủy.

Truy tìm “khách hàng”

Theo điều tra ban đầu, mỗi khi tìm được “khách hàng” có nhu cầu, thu thập thông tin và thương lượng giá cả xong, Thấn sẽ liên hệ Lê. Lê kết nối với Sỹ để làm những nội dung phần bìa và phần ruột của bằng, rồi thuê n đóng dấu, ký tên. Mỗi loại bằng cũng được định giá khác nhau: 8,5 triệu đồng/bằng ĐH, CĐ; 6,5 triệu đồng/bằng TCCN; giá bằng tốt nghiệp THPT chưa được xác định. Sau khi nhận được tiền từ khách hàng và chuyển đến Lê, Thấn được trích 500 - 800 ngàn đồng/bằng ĐH, CĐ; 500 ngàn đồng/bằng TCCN. Trong những tài liệu mà CQĐT thu thập được từ Lê, có khoảng 50 phôi bìa các loại bằng ĐH, CĐ và là 2 USD lưu trữ các file bằng đã làm giả cho khách. Nhiều khả năng đây sẽ là đầu mối giúp lần ra các “khách hàng” xài bằng giả.

Tại cuộc họp báo chiều 23.9, đại tá Huỳnh Trung Nguyên, Phó giám đốc Công an Quảng Nam cho hay, đường dây tinh vi này đã gây nhiều tác hại, và cảnh báo những người đã mua bằng giả, giấy tờ giả sớm hợp tác với cơ quan chức năng. Thượng tá Bộ quả quyết: những người đã, đang sử dụng giấy tờ giả nếu không tự nguyện nộp, sẽ bị khởi tố về tội sử dụng giấy tờ giả, bằng giả. Cơ quan công an 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi hiện đang phối hợp điều tra sau khi phát hiện phạm vi liên quan của chuyên án không chỉ bó hẹp ở một tỉnh.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.