Dời đường ống, nước sẽ thiếu và đục

29/12/2010 12:48 GMT+7

(TNO) Nhiều khu vực nội thành TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng khi đường ống cấp nước chính cho thành phố D2000 mm bị đóng chặn để đấu nối vào tuyến ống thép mới D1200 mm vào hôm nay (29.12). >> Dời ống cấp nước trung tâm TP.HCM

Sẵn sàng

Sáng 29.12, dưới chân cầu Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), hàng chục công nhân, kỹ sư VN và nước ngoài của nhà thầu Mỹ T.D.Williamson hoàn tất những công việc cuối cùng để chuẩn bị đấu nối đường ống cấp nước D2000 mm qua tuyến ống thép tạm thời D1200 mm đặt trên cầu Điện Biên Phủ (dự kiến vào buổi chiều cùng ngày).

Dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè là dự án trọng điểm của TP.HCM được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới với mục tiêu chính là cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và xây dựng một tuyến cống thoát nước đường kính 3m nằm dưới lòng kênh, đưa nước thải về trạm xử lý trước khi thải ra sông. Tại vị trí cầu Điện Biên Phủ, việc cải tạo, nạo vét lòng kênh và đặt cống thoát nước bị vướng tuyến ống cấp nước chính hiện hữu D2000 mm dẫn nước lọc từ Nhà máy nước Thủ Đức về cấp cho thành phố. Vì vậy, việc di dời ống nước D2000 mm đã được đặt ra trong dự án.

Theo hồ sơ thiết kế gói thầu 10A của tư vấn CDM, đoạn ống bê tông dự ứng lực có nòng thép hiện hữu D2000 mm dưới lòng kênh sẽ bị cắt bỏ, thay thế bằng một đoạn ống nước mới cùng đường kính được di dời ra xa hơn và đặt sâu hơn ống cũ gần 20m. Đoạn ống mới lắp đặt sẽ được nối lại vào ống cũ tại hai bên đầu cầu Điện Biên Phủ.

Ống cấp nước D2000 mm hiện hữu là tuyến cấp nước chính (được lắp đặt từ năm 1966) dẫn nước lọc từ Nhà máy nước Thủ Đức cung cấp cho hàng triệu dân khu vực trung tâm thành phố. Đây là một trong những phần việc thuộc gói thầu 10A, dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Theo ông Bạch Vũ Hải, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), ban đầu việc di dời ống nước D2000 mm được gộp chung trong gói thầu số 10 của dự án (bao gồm công tác cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) và nhà thầu Trung Quốc CSCEC đã trúng thầu.

Tuy nhiên, do CSCEC thực hiện quá chậm cùng với một số nguyên nhân khác, UBND TP.HCM và Ngân hàng Thế giới (WB) đã thống nhất chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc này và giao việc thi công di dời ống nước D2000 mm tại khu vực cầu Điện Biên Phủ cho Sawaco.

Ông Jim Treece, kỹ thuật viên của Công ty T.D.Williamson (TDW) cho biết, những khâu quan trọng trong quá trình đấu nối đã được hoàn tất. Giai đoạn quan trọng nhất của gói thầu 10A bắt đầu từ thời điểm TDW đưa thiết bị đóng chặn dòng vào đường ống D2000 mm tại bờ Bình Thạnh, và vào 2 ống D1500 mm, D1200 mm tại bờ Q.1 để đóng chặn nước. Đây là thời điểm lượng nước cấp cho thành phố trên đường ống D2000 mm bắt đầu bị chặn lại để chuyển tạm thời vào đường ống D1200 mm.

Nước đục là đương nhiên

Theo ông Bạch Vũ Hải, thời gian chặn tuyến ống bắt đầu vào ngày 29.12 đến ngày 12.1.2011. Vào thời gian này, lưu lượng và áp lực nước trong các khu vực nội thành suy giảm khá nhiều do tiết diện ống cấp nước mới bị thu hẹp, cụ thể là khu vực Q.1, 3, 5, 10, 11, một phần Q.6, Q.8.

Ngoài ra, một số khu vực tại một số tuyến đường như Hùng Vương, Trần Nhân Tôn, Lý Thường Kiệt, Lữ Gia (Q.5, 10, 11), Châu Văn Liêm, Hồng Bàng, Phạm Phú Thứ (Q.6) , Tùng Thiện Vương (Q.8)… sẽ gặp tình trạng nước yếu.


Công nhân đang hoàn tất những công việc cuối cùng để chuẩn bị đấu nối đường ống cấp nước D2000 mm sang ống D1200 mm dự kiến vào chiều 29.12 - Ảnh: Trần Duy

“Tình trạng nước đục đương nhiên sẽ xảy ra. Về nguyên tắc, nếu xảy ra nước đục thì trách nhiệm của Sawaco và phải khấu trừ tiền cho người dân. Không phải khi người dân nào báo, chúng tôi mới trừ tiền mà khi biết địa bàn nào có nước đục, chúng tôi đã chỉ đạo cho các công ty thành viên chủ động khấu trừ nước trong hóa đơn kỳ này hoặc nếu không kịp thì kỳ sau”, ông Hải nói.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online vào sáng 29.12, nhiều hộ dân ở sát chân cầu Điện Biên Phủ (nơi sẽ đấu nối đường ống cấp nước) rất bất ngờ khi biết có thể sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước, nước đục, nước yếu… trong thời gian tới.

Giải thích về việc người dân còn “mù mờ” về thông tin nói trên, ông Hải cho biết: “Trước khi làm, từ lúc trình kế hoạch, thủ tục đến lúc chốt thì sát ngày quá cho nên chúng tôi không thông qua hệ thống báo chí hoặc đài để nói kịp được. Nhưng phía lãnh đạo công ty đã chỉ đạo cho các đơn vị cấp nước thông báo trực tiếp cho địa phương. Chúng tôi không thể làm đến từng hộ được (gần 1 triệu hộ dân - PV)”.


Việc di dời đường ống cấp nước D2000 mm được lắp đặt từ năm 1966 do nhà thầu T.D.Willamson (Mỹ) thực hiện - Ảnh: Trần Duy 

Ông Hải nói thêm, Sawaco biết thời điểm thực hiện di dời đường ống cấp nước D2000 mm vào những ngày cuối năm là rất nhạy cảm nhưng công ty hoàn toàn bị động vì phụ thuộc vào tiến độ của dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

“Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của WB. Không làm vào thời điểm này thì người ta sẽ cắt vốn tài trợ, cho vay”, ông Hải nói.

Các phương án điều tiết và tăng cường lượng nước trong thời gian sử dụng ống tạm D1200 mm của Sawaco:

- Chuyển nước từ Nhà máy nước BOO Thủ Đức từ ngã ba Bình Thái qua cầu Bình Lợi tăng cường lượng nước và áp lực cho khu vực Q.Bình Thạnh, Phú Nhuận, Q.3, 10 và một số khu vực Q.11 thông qua tuyến ống D1500 mm Bình Thái - Bình Lợi.

- Chuyển nguồn nước một số khu vực Q.Thủ Đức đang sử dụng nước từ Nhà máy nước BOO sang sử dụng nước trên ống D2000 mm của Nhà máy nước Thủ Đức để giảm tải cho ống này.

- Điều chuyển nước từ Nhà máy nước BOO Thủ Đức với vùng phục vụ chính là phía nam thành phố (Q.7, huyện Nhà Bè) sang khu vực trung tâm (Q.1, 5) thông qua các tuyến ống bến Vân Đồn, cầu Calmette, Nguyễn Khoái, cầu Chữ Y.

- Đưa vào vận hành tuyến ống D600 mm Nguyễn Văn Trỗi nhằm tăng cường lưu lượng nước BOO Thủ Đức về Q.3.

- Yêu cầu các Nhà máy nước Thủ Đức, Tân Hiêp, Nhà máy nước ngầm Sài Gòn phát hết công suất nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong sản xuất nước; Nhà máy nước BOO Thủ Đức hỗ trợ tăng sản lượng từ 40.000 đến 100.000m3/ngày.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.