Chống tham nhũng, chống lãng phí - nhân dân đang đặt nhiều kỳ vọng

31/12/2005 00:11 GMT+7

*Các bộ trưởng và chủ tịch tỉnh, thành phải yêu cầu cán bộ không được mang quà đến biếu trong dịp Tết Sau 3 ngày làm việc, sáng 30.12, Hội nghị Chính phủ với lãnh đạo các địa phương tổ chức tại TP.HCM đã kết thúc. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến mang tính hiến kế về những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2006. Lãnh đạo một số bộ và địa phương nêu kiến nghị cụ thể về đổi mới cơ chế, chính sách, phối hợp chỉ đạo điều hành, triển khai một số dự án lớn...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phan Văn Khải khẳng định: Năm 2005, nước ta đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, đáng phấn khởi cả về đối nội lẫn đối ngoại.  Hầu  hết  những  chỉ  tiêu kế hoạch - ngân sách năm 2005 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhiều chỉ tiêu cao hơn so với báo cáo đã trình Quốc hội tháng 10 vừa qua. Qua thực tiễn công tác, có thể rút ra một số bài học: Cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ những cản trở, vướng mắc cho dân và doanh nghiệp làm ăn để phát huy sức mạnh vật chất và trí tuệ, tinh thần của nhân dân bởi đó chính là nguồn gốc của mọi thắng lợi. Sự đoàn kết nhất trí trong bộ máy hành chính có vai trò quyết định đối với hiệu lực và hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương. Phải có quyết sách đúng, kịp thời đồng thời nâng cao năng lực tổ chức thực hiện; dù hoàn cảnh khó khăn phức tạp đến đâu, nếu biết đồng tâm, hiệp lực, biết tập trung, quyết tâm chỉ đạo, có phân công, kiểm tra, đôn đốc... thì sẽ thành công. Nếu tổ chức, chỉ đạo yếu, người đứng đầu thiếu gương mẫu, xử lý sai phạm thiếu nghiêm minh và kịp thời thì việc hỏng, người mất, hiệu lực quản lý và lòng tin của nhân dân giảm.

Về hướng phấn đấu của năm 2006 và 5 năm tới (2006-2010), theo Thủ tướng, phải phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn và bền vững hơn. Năm 2006 phải có bước tiến mới về chất lượng phát triển, đẩy nhanh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và có bước đột phá về chấn chỉnh bộ máy hành chính gắn với phòng chống tham nhũng. Phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, duy trì tốc độ tăng trưởng cao đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả tăng trưởng kinh tế; kiên quyết chấm dứt tình trạng đầu tư ồ ạt, không đồng bộ, không tính đến hiệu quả gây lãng phí lớn. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là công việc rất lớn, nhân dân đang trông chờ và đặt nhiều kỳ vọng. Đây là công việc phức tạp, phải làm kiên quyết, bình tĩnh, kiên trì, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm và với quyết tâm cao. Ngay từ bây giờ, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải rà soát các quy định hiện hành, xem quy định nào, việc gì, chỗ nào có sơ hở, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí thì bịt lại; bổ sung quy định chế tài, xử lý nghiêm, kịp thời, bất kể người vi phạm là ai; lựa chọn những việc khả thi làm trước để tạo lòng tin cho nhân dân (như tham nhũng trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng và lãng phí trong sử dụng điện, tiếp khách, hội nghị, mua sắm ô tô công, thời gian lao động). Cần tiến hành kiểm tra công chức thi hành công vụ từ T.Ư đến tận xã, phường; người đứng đầu cơ quan phải đề cao trách nhiệm và gương mẫu. Trước mắt, các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh thành tổ chức chúc tết Xuân Bính Tuất tại cơ quan trước khi nghỉ Tết và yêu cầu cán bộ không mang quà tết đến biếu lãnh đạo.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương chú trọng phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm H5N1 ở người; tiếp tục hành động với tinh thần cảnh giác, quyết tâm cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan, trong bất cứ tình huống nào cũng phải bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân.

(TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.