Trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân

30/12/2006 01:00 GMT+7

(Nhân đọc bài Nỗi đau của tôi trong ngày 20.11.2006, Thanh Niên 29.12.2006) * Tôi thật sự xúc động khi đọc bức thư của Bộ trưởng, nhưng tôi cũng thật bức xúc trước những chuyện đang diễn ra, mà cụ thể là thái độ khinh suất của Bộ GD-ĐT. Nếu Trung tâm tin học (TTTH) của Bộ không có hành vi khinh thường vô trách nhiệm trước cái lỗi của mình, thì đâu có xảy ra chuyện gì?

Tuy nhiên, hành động của em Trí cũng cần bị phê phán, để em Trí và những người khác rút kinh nghiệm. Còn nếu phạt nặng Trí như không cho thi tốt nghiệp, thì phải phạt cái lỗi được cảnh báo sai rồi mà không sửa của TTTH của Bộ như thế nào?

Tôi hy vọng Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân sẽ có chỉ đạo hợp tình hợp lý, để coi đây là bài học đối với Bộ cũng như đối với các em thiếu niên như Trí.

Nguyen Lam Hong
(Thủ Đức, TP.HCM)

* Trong thư, Bộ trưởng nói ông thấy "đau đớn", "chua xót" khi mà nói về chuyện này, nhưng không thấy Bộ trưởng nói ông rất giận dữ vì nhân viên dưới quyền của ông không có tinh thần trách nhiệm.

Sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 29.12.2006 có đăng bài Nỗi đau của tôi trong ngày 20.11.2006, nhiều bạn đọc là thầy cô giáo và học sinh có gửi thư và điện thoại chia sẻ cùng Bộ trưởng. Cá nhân tôi rất cảm ơn và xin nói lại cho rõ: các chi tiết “ngày 20.11” trong bài viết xin được đọc là “dịp 20.11”. Ngày chính xác xảy ra sự kiện là ngày 27.11.2006.

Nguyễn Thiện Nhân

Nên nhìn nhận việc "thăm viếng" các website cũng có nhiều loại người. Có loại người làm mà không nói, vì lợi, gọi là “mũ đen”. Một loại khác luôn tìm tòi, thông báo cho các chủ trang web về các lỗi của trang đó, luôn tỏ ý muốn hợp tác với các quản trị viên của trang web đó - làm sao có thể gọi họ là "kẻ trộm" được, dù như vậy cũng không hợp pháp! Tôi không biết về Trí, nếu như theo một bài báo nói thì Trí đã thông báo cho trang web của Bộ sơ sơ có 4 tháng, mà không chỉ một lần nữa. Việc thay bức hình của ông bộ trưởng là sai trái, không có gì phải bàn.

Còn chuyện anh Quách Tuấn Ngọc - tôi có biết anh qua vài cuốn sách hướng dẫn lập trình mà anh viết. Có thể nói đó là những cuốn dễ hiểu cho người mới nhập môn, và rất tốt cho một người trong nghề giáo. Tuy nhiên, những gì anh làm, những gì anh nói thì hoàn toàn ngược lại. Tôi nghĩ rằng, một người bình thường nhất cũng có thể đánh giá được những gì mà anh Ngọc đã nói và làm. Chúng tôi đang mong chờ thái độ của Bộ trưởng!

Hoa Mộc Lan

* Về sự việc này (vụ website Bộ GD-ĐT), tôi có một số ý kiến như sau:

- Báo chí đã khai thác sự việc một cách quá đáng và đi chệch hướng. Vì về bản chất, dù có nói gì đi nữa, thì việc một người vào "phá" một trang web chính thức của một cơ quan nhà nước không thể nói là không có lỗi hay không vi phạm gì.

- Trong khi chưa có kết luận chính thức, chưa có hình thức kỷ luật nào đối với em Trí, thì báo chí đã tung hô em. Điều lạ nhất là nhiều báo còn đăng tải các ý kiến lại cho rằng hành vi phá hoại trang web là một việc làm tốt, cần thiết, đáng biểu dương! Rồi thậm chí lại có người đứng ra nhận thay hình phạt, đóng tiền phạt giúp!

- Chúng ta đã lẫn lộn giữa khả năng tin học của em Trí với động cơ hành động của em. Việc em gửi thư cho những người quản lý trang web, chỉ ra những thiếu sót kỹ thuật... là đáng biểu dương, thể hiện trách nhiệm xã hội của em là tốt. Nhưng đó không phải là nhiệm vụ mang tính "bắt buộc" của em. Dù những người nhận được cảnh báo của em không hồi âm thì đó là lỗi của cá nhân họ chứ không phải là lỗi của Bộ trưởng.

Tôi nghĩ, tuổi của em còn nhỏ, con đường tương lai còn rộng mở, điều quan trọng là em phải tự ý thức được đó là một hành động không đúng.

LS Trần Hồng Phong
(Đoàn luật sư TP.HCM)

* Một sự việc rất nhỏ nhưng đã trở thành một việc lớn. Điều này hoàn toàn do sự hành xử thiếu trách nhiệm của các quan chức Bộ GD-ĐT mà trước tiên là ông Giám đốc Trung tâm tin học. Tôi càng bị sốc hơn nữa khi hôm nay đọc lá thư của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Ngày mà trang web của bộ mình bị hack bộ trưởng cũng không nhớ chính xác thì không biết nỗi đau của bộ trưởng lớn ở chỗ nào. Việc hack trang web vào đúng ngày 20.11 sẽ hoàn toàn khác với những ngày khác chứ? Nếu như Trí hack trang web vào đúng ngày 20.11, thì đúng là không thể tha thứ. Tôi thấy không nên trầm trọng hóa câu chuyện mà nên nhìn nhận đúng sai lầm của nhân viên của Bộ.

Nguyễn Quốc Bảo
(Vũng Tàu)

* Đọc thư của thầy Nguyễn Thiện Nhân trên Báo Thanh Niên, tôi rất thông cảm với thầy và cũng rất tâm đắc với những suy tư, cảm nhận của thầy trước những sự việc vừa qua. Mong thầy luôn là người thầy vừa Thiện, vừa Nhân.

Ngọc (Đà Nẵng)

* Tôi rất đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng về việc xử lý em Trí, chuyện em có báo lỗi cho Trung tâm Tin học thì sẽ được thưởng (và Trung tâm Tin học chắc chắn sẽ bị Bộ trưởng kỷ luật vì đã không hợp tác sửa chữa) và chuyện em Trí tấn công website của Bộ sẽ phải bị xử lý theo đúng pháp luật. Không thể nói rằng do tôi đã cảnh báo trước mà anh không sửa thì tôi có quyền đi phá hoại. Việc cảnh báo và việc đột nhập phá hoại là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Hoàng Tâm

* Đọc bức thư của Bộ trưởng tôi thật sự xúc động trước tấm lòng của một người biết lo cho dân cho nước, cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam đến như vậy.

Hy vọng sau chuyến khảo sát Vĩnh Long, Bộ trưởng sẽ có cách xử lý thỏa đáng vụ việc này để em Trí có cơ hội để hướng thiện và lòng nhân từ bác ái của người Việt được thăng hoa.

Nguyễn Văn Nam
(Công ty HKCP Pacific Airlines)

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.