Không nơi nương tựa (*)

01/01/2009 22:38 GMT+7

Không nơi nương tựa (nguyên bản A Child Called “It”) là câu chuyện của tác giả, về tuổi thơ bị bạo hành của mình - một trong những trường hợp bạo hành trẻ em nghiêm trọng nhất lịch sử bang California, Mỹ. Người mẹ luôn say xỉn và bất ổn về tinh thần của Dave Pelzer thường xuyên bày ra những trò độc ác gây nguy hiểm đến tính mạng con trai. Dave luôn phải học cách đối phó với mẹ để sống sót, vì trong mắt mẹ, Dave chỉ là một thứ “đồ vật”.

Dave ngủ trong chiếc cũi nhỏ dưới tầng hầm, áo quần tả tơi bẩn thỉu, ăn những mẩu thức ăn ôi thiu mẹ quẳng cho. Dave không có bất kỳ ai để nương tựa, ngoài những giấc mơ giúp cậu tiếp tục sống - giấc mơ về một người nào đó sẽ quan tâm đến cậu, yêu thương và gọi cậu là con. Câu chuyện thực tế, đầy đau thương này sẽ khiến người đọc nhận thức rõ hơn bản chất kinh khiếp của nạn bạo hành trẻ em để có thể góp phần chấm dứt thực trạng đau lòng này.

Dave Pelzer đã trở thành một trong những phát ngôn viên quốc gia hoạt động trong các tổ chức nhân quyền. Năm 1993, Dave được vinh danh là một trong 10 đại diện tiêu biểu của thanh niên Mỹ và năm 1994, Dave là công dân duy nhất của Mỹ  được tặng giải thưởng Thanh niên tiêu biểu nhất của thế giới. Dave đã cống hiến cả đời mình để giúp nhiều người thoát khỏi nghịch cảnh.  

Cuốn sách kể lại cuộc sống của nhân vật từ năm lên 4 đến năm 12 tuổi, là phần đầu trong một bộ ba quyển miêu tả thực trạng ngược đãi trẻ em, qua văn phong và suy nghĩ của một đứa trẻ. Quyển thứ hai, Đứa trẻ lạc loài (The Lost Boy), viết về cuộc sống của nhân vật ở tuổi 12 đến 18, và quyển cuối cùng Người đàn ông tên Dave (A Man Named Dave) sẽ được phát hành trong thời gian tới.

T.Đ

(*): Tác giả: Dave Pelzer, do NXB Trẻ và First News phối hợp ấn hành, 2009.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.