Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Cái gì cũng tốt nhưng sao không hiệu quả?

11/05/2014 22:08 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đặt câu hỏi như vậy khi Bộ Y tế báo cáo về tình hình phòng chống dịch sởi, tại cuộc họp với các cơ quan có liên quan, do ông chủ trì ngày hôm nay 11.5.

>> Thủ tướng yêu cầu chống dịch sởi lây lan dịp nghỉ lễ>> Thủ tướng họp khẩn về dịch sởi
>> Diễn biến dịch sởi: Giảm nhiễm chéo nhưng chưa bền vững
>> Lo ngại bệnh viện thành ổ dịch sởi
>> Bất thường dịch sởi, cảnh báo thủy đậu

Giải thích việc phải triệu tập các Bộ họp phòng chống dịch vào ngày chủ Nhật (11.5), Phó thủ tướng nói: “Tôi và chị Tiến (Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến) đang họp Hội nghị T.Ư 9, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo… nhưng tình hình như báo cáo của Bộ Y tế đúng là sởi có bớt nóng nhưng hàng ngày vẫn thêm người mắc; đồng thời như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não do virút… có nguy cơ bùng phát. Bệnh vốn coi là “lành” mà chủ quan vẫn chết người. Tôi rất lo”.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, bức tranh về dịch sởi đã sáng lên rất nhiều. Hai tuần gần đây nhất, mỗi tuần ghi nhận 4 trường hợp tử vong. Đây là những bệnh nhân nặng đã điều trị từ trước... Hiện nay số trường hợp mắc sởi xác định tại các địa phương đã chững lại và bắt đầu giảm. Bộ Y tế đã cung ứng 1,2 triệu liều vắc xin, đảm bảo cho tiêm chủng thường xuyên, tiêm vét vắc xin sởi và tiêm phòng chống dịch...

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ: “Nghe báo cáo thì thấy rất tốt, yên tâm: Vắc xin đủ, chỉ đạo quyết liệt, thiết bị, kinh phí điều trị bổ sung đủ. Thế thì tại sao không hiệu quả? Trong số các cháu chết vừa rồi do sởi thì có nhiều trường hợp do không tiêm phòng. Tại sao không tiêm phòng đủ? Bộ đã có nhiều đoàn kiểm tra, khi kiểm tra có chỉ rõ khâu nào, cơ quan nào, ai làm tốt, ai chưa làm tốt không?

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Cái gì cũng tốt nhưng sao không hiệu quả? 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi họp - Ảnh: Bảo Khang

Đừng nghĩ cứ lập Ủy ban là tốt

Với lý do, việc phòng chống dịch bệnh đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành, và rằng “Bộ Y tế không thể chống dịch một mình”, Bộ Y tế kiến nghị: “Cho phép thành lập Ủy ban quốc gia phòng chống dịch bệnh do Phó thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan”. Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Bộ Y tế chưa bao giờ chống dịch một mình... và đừng nghĩ rằng có Ủy ban thì mọi việc sẽ tốt hơn. Bộ Y tế cứ làm hết sức mình đi. Lúc nào Bộ cần họp thì tôi sẵn sàng họp, Bộ kiến nghị mời ai thì Văn phòng Chính phủ mời. Dù là họp Uỷ ban hay họp chỉ đạo thì cũng từng đó cơ quan, gương mặt. Ngay Thủ tướng cũng luôn rất quan tâm, thời gian qua đã họp, đã chỉ đạo sát sao với những công điện quyết liệt”.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Tiến thừa nhận: “Truyền thông sức khỏe của Bộ chưa được sáng tạo, vẫn theo kiểu cổ điển. Cán bộ có chuyên môn y tế thì không có chuyên môn truyền thông, người hiểu truyền thông thì không có chuyên môn y tế”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Bộ cần chủ động cung cấp thông tin, phải rất nhanh nhạy, kịp thời, đầy đủ và đúng sự thật… “Các thông điệp phòng chống dịch bệnh phải đơn giản, dễ hiểu, ấn tượng như quảng cáo thì người dân mới chú ý, dễ tiếp thu và làm theo... Mà chẳng cần phải tốn cả triệu đô để thuê làm clip đâu. Nên tổ chức cuộc thi sáng tác clip, thông điệp, xã hội sẽ cung cấp cho các đồng chí ấn phẩm chất lượng, mà cuộc thì cũng là một cách tuyên truyền...”, ông Đam nói.

Bảo Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.