Dấu mốc lịch sử, tác động quan trọng

24/05/2014 03:00 GMT+7

Sau 20 năm đàm phán, Philippines và Indonesia đã đạt được thỏa thuận về phân định biên giới biển, trong đó quan trọng nhất là phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế.

Đối với quan hệ song phương này, đây là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử như một bước ngoặt dẫn vào thời kỳ quan hệ hợp tác mới. Vì cả hai nước đều là thành viên ASEAN và vì những diễn biến căng thẳng hiện nay trên biển Đông nên thỏa thuận mới đạt được giữa Philippines và Indonesia có tác động quan trọng tới tình hình khu vực, tới nội bộ ASEAN và tới cả quan hệ của các nước Đông Nam Á với Trung Quốc.

Tình hình biên giới trên bộ và trên biển có hòa bình, yên ổn thì quan hệ giữa láng giềng mới có thể thực sự hữu nghị, hợp tác thực sự hiệu quả và cả khu vực cũng mới có thể được lợi về nhiều phương diện. Với thỏa thuận này, Philippines và Indonesia đã cho thấy một khi thực sự thiện chí, đủ kiên trì và nghiêm chỉnh dựa vào luật pháp quốc tế thì có thể đạt thỏa thuận làm cả hai bên hài lòng.

Giải quyết được vấn đề này, Philippines và Indonesia không chỉ mở ra thời kỳ thúc đẩy mạnh mẽ và thực chất hóa hơn nữa hợp tác song phương mà còn đóng góp tích cực vào việc tạo dựng, duy trì và củng cố khối thống nhất nội bộ ASEAN, lấn át ý đồ của thành viên nào đó bất chấp lợi ích chung của ASEAN vì lợi ích riêng của họ với đối tác bên ngoài. Trước những gì đang diễn ra ở biển Đông, ASEAN càng cần thiết phải có đồng thuận quan điểm và phối hợp hành động để hỗ trợ các thành viên đối phó đe dọa an ninh từ bên ngoài.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.