Nghênh ngang xe tự chế

29/12/2010 09:05 GMT+7

Những chiếc xe ba bánh tự chế không biển kiểm soát nhưng lại chở hàng cồng kềnh vẫn nghênh ngang phóng trên các phố phường Hà Nội và là mối nguy tiềm ẩn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, “đại bản doanh” của loại xe này là các khu vực chợ Long Biên, Đồng Xuân, khu vực Hà Đông, đường Bưởi, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương…

Vào giờ cao điểm, cả đoạn đường La Thành từ ngã tư Hoàng Cầu - La Thành đến gần cổng trường Đại học Văn hóa Hà Nội thường tắc nghẽn bởi những chiếc xe ba bánh tự chế chở sắt xây dựng.

Xe dài chừng 2m nhưng những thanh sắt dài cả chục mét tua tủa hai bên thành xe khiến các phương tiện giao thông khác phải tránh xa kẻo va quệt. Những chiếc ô tô tiền tỉ cũng phải nằm chết cứng chờ cho khối sắt di động tiến qua.

Mặc cho người đi đường tỏ ra khó chịu, những người điều khiển xe ba bánh thường vẫn ung dung chạy xe và chẳng hề tỏ ra ái ngại. Chỉ trong hơn một giờ, đã có đến 5 chiếc xe ba bánh tự chế với những bó thép xây dựng, khung sắt, cửa sắt, tôn lá cuộn tròn… chất cồng kềnh hai bên thành xe nghênh ngang tham gia lưu thông trên con đường này.

“Ngày nào chả thế, đường đã nhỏ, lại 2 chiều nên cứ mỗi lần mấy cái xe này xuất hiện, dù không phải giờ cao điểm vẫn cứ tắc như thường, mà toàn là sắt thép dài, cồng kềnh, không để ý là lao vào, mang vạ ngay”, anh Nguyễn Chí Tân, một người làm nghề xe ôm ở khu vực này cho biết.

Không chỉ trên tuyến đường La Thành là nơi xe ba bánh thường chở hàng cho các hộ kinh doanh sắt thép, xe ba bánh còn xuất hiện ở khắp nơi.

Một buổi chiều gần đây, trên đường Lê Văn Lương tới đường Vũ Trọng Phụng, một chiếc xe ba bánh chở cả một bộ khung sắt, biển quảng cáo dài gần gấp đôi xe, người điều khiển chỉ đội trên đầu chiếc mũ vải, đeo kính, che khẩu trang kín mít bóp còi inh ỏi để luồn lách qua các phương tiện khác, lần lượt qua Khuất Duy Tiến rồi tới đường Nguyễn Trãi, vượt qua cả đèn đỏ trước cổng trường Đại học Hà Nội để phóng thẳng xuống Hà Đông mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý, khiến không ít người đi đường hoảng hồn.

Chỉ cần dạo một vòng quanh Hà Nội, sẽ dễ dàng thấy, từ sáng sớm đến tận đêm khuya, trên nhiều tuyến đường như Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Xuân Thủy, Hoàng Quốc Việt, Thụy Khuê, Yên Phụ… có thể ghi nhận rất nhiều những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu.

“Cũng may mình phanh lại kịp chứ không hôm đấy mà tông phải ông xe ba bánh chở bình nước inox đang đi nhanh bỗng giảm tốc độ, phanh khựng lại giữa đường Láng thì giờ đã toi rồi. Từ nay hễ thấy xe ba bánh chở hàng là cứ tránh xa ra cho lành”, anh Nguyễn Hải Nam, ở Đông Ngạc (Từ Liêm) cho biết.

Còn anh Hanh, chủ một chiếc xe ba bánh tự chế mà chúng tôi gặp trên đường Nguyễn Trãi thì cho biết: “Nói thực là cũng vì đồng tiền, manh áo cả. Cũng biết là chở hàng cồng kềnh mà phóng nhanh là nguy hiểm nhưng không thế thì công an họ bắt được, họ phạt thu xe thì khổ lắm”.

Được biết, từ năm 2008, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép các địa phương tùy theo điều kiện mà ra quyết định xử lý các loại xe ba bánh, gồm cả xích lô, xe lôi, xe chở hàng, chở rác…

Tuy nhiên, tại Hà Nội, đến thời điểm này, những chiếc xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông vẫn hoạt động bình thường khiến dư luận băn khoăn, bức xúc.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.