Vladimir Putin, 10 năm trên đỉnh quyền lực

31/12/2009 22:59 GMT+7

Cuối năm 1999, ông Vladimir Putin bắt đầu bước lên đỉnh cao trong chính trường Nga. Một thập niên trôi qua, ông vẫn còn ở đó.

Hồi giữa tháng 12 năm ngoái, người ta thấy Thủ tướng Vladimir Putin tiến vào một võ đường judo ở Saint Petersburg trong bộ võ phục tinh tươm. Đây không phải là một sự kiện đặc biệt gì, bởi ông Putin từ lâu đã nổi tiếng là một võ sĩ có hạng. Bất cứ ở đâu, nếu có điều kiện là ông lại ra vài đòn trước ống kính truyền thông.

Lần này cũng vậy, tại võ đường Saint Petersburg, chính trị gia 57 tuổi đã quật ngã vài cao thủ vai u thịt bắp. Những tấm ảnh về các chiêu thức tuyệt đẹp mà ông Putin thi triển hôm đó, như mọi khi, lập tức ngồn ngộn trên mặt báo, trên mạng, trên truyền hình.

Trong con mắt mọi người, trước hết là dân Nga, ông Putin vẫn rất sung sức. Thời gian 10 năm lăn lộn trên chính trường không làm sức khỏe ông hư hao, trái lại, đã hun đúc thêm cho ông sự tráng kiện.

Một ngày cuối thế kỷ

Đó là ngày 31.12.1999, cuối năm, cuối thập niên, cuối thế kỷ và cuối thiên niên kỷ, ông Boris Yeltsin, nguyên thủ Nga đầu tiên thời hậu Xô Viết, tuyên bố từ chức. Ông Putin lên làm quyền tổng thống. Nước Nga lúc đó còn rối ren. Cơn khủng hoảng sau sự tan rã của Liên Xô vẫn đậm đặc trong xã hội. Không chỉ có đói nghèo, thất nghiệp, tội phạm, mà còn có cả chiến tranh, cuộc chiến Chechnya.

"Ông Putin tiếp nhận một nhà nước thất bại", BBC dẫn lời Sergei Karaganov, cựu cố vấn của ông Yeltsin và hiện là Hiệu trưởng trường Kinh tế cấp cao Moscow. "Ông ấy sáng sủa, rạng ngời, rất cứng rắn, đôi khi thô. Ông ấy là một gã trai đường phố trở thành một nhà điều hành chính trị rất phức tạp".

Thế rồi, dưới sự điều hành của ông Putin, nước Nga đi dần vào ổn định, để đến một ngày lại trỗi dậy, bắt đầu xác lập lại vị thế cường quốc mà Liên Xô từng nắm giữ.

Một con người Putin, ban đầu từ chốn vô danh, đã trở thành một chính trị gia mạnh mẽ. Trong mối quan hệ với Mỹ và châu u, Nga đã tìm lại được một thế cân bằng nhất định. Thậm chí, đôi lúc họ còn đủ sức để thao túng một số vấn đề, chẳng hạn như chuyện cung cấp khí đốt.

Đó chính là lý do dẫn tới nhận định của chuyên gia Oksana Antonenko tại Viện Quốc tế về nghiên cứu chiến lược ở London, Anh: "Sau 50, 100, 200 năm nữa, ông Putin sẽ được lịch sử nước Nga đánh giá như là người đã cứu đất nước khỏi sự sụp đổ". Đó cũng chính là lý do khiến người dân Nga tái bầu ông vào ghế tổng thống năm 2004, sau khi đắc cử tổng thống lần đầu năm 2000.

Ông Putin đã đưa nước Nga vượt qua cuộc khủng hoảng hậu Xô Viết, và sau đó lần lượt đối mặt rồi bước qua những cuộc khủng hoảng khác, như vụ tai nạn tàu ngầm hạt nhân Kursk năm 2000, vụ nhà hát Moscow bị khủng bố năm 2002, vụ cầm giữ con tin tại trường học ở Beslan năm 2004. Hình ảnh Putin càng trở nên mạnh mẽ sau những thảm họa đó.

Sự mạnh mẽ Putin cũng thể hiện qua việc ông sẵn sàng đánh bật những trùm tài phiệt quyền lực, như Boris Berezovsky, Mikhail Khodorkovsky.

Nói chung, sau 10 năm kể từ ngày ông Putin xuất hiện trên đỉnh quyền lực, nước Nga đã vượt qua cuộc khủng hoảng về kinh tế, gầy dựng lại hình ảnh, nhưng trong lòng xã hội này còn tiềm ẩn những rạn nứt, đổ vỡ mà sau hai nhiệm kỳ tổng thống ông Putin chưa giải quyết được.

Khỏe để tiếp tục hành trình

Sau hai nhiệm kỳ tổng thống chính thức, cùng với thời gian ngắn làm thủ tướng và quyền tổng thống trước đó, ông Putin tiếp tục đứng trên đỉnh quyền lực. Khi hiến pháp không cho phép ông làm tổng thống ba nhiệm kỳ liên tiếp, thì chiếc ghế thủ tướng đã đến với ông, dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev. Trong những giai đoạn căng thẳng, như khi xảy ra cuộc chiến tranh Nga - Georgia, người ta vẫn thấy một Putin nổi bật. Mới đây, vào cuối tháng 12 vừa qua, người ta lại nghe ông Putin truyền đi những thông điệp cứng rắn, rằng Nga sẽ tiếp tục phát triển vũ khí tấn công để cho Mỹ không phải "muốn làm gì thì làm".

Và, hành trình trên chính trường của ông Putin vẫn còn dài, bởi ông Putin vẫn còn tráng kiện về thể chất, anh minh về tinh thần.

Hồi năm ngoái, ông tung ra một đĩa DVD ghi lại các lần ông biểu diễn võ thuật. Thi thoảng ông lại đi dạo bằng ngựa phóng trên thảo nguyên, bắn súng đì đùng ở Siberia. Rất nhiều lần, ông cởi áo khoe thân hình săn chắc trước ống kính truyền hình. Rồi ông vẫy vùng trong dòng suối mát lạnh. Ông ngồi tàu lặn xuống đáy hồ Baikal. Ông cưỡi máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Và gây ấn tượng mạnh nhất vẫn là những cú ra đòn chuẩn xác, nhanh, gọn trên các sàn tập judo. Các hình ảnh "khỏe đẹp" này cứ thế ngồn ngộn trên báo chí.

Hình ảnh cá nhân ông Putin thể hiện cho hình ảnh của một nước Nga mạnh mẽ, bên cạnh lời khẳng định rằng ông vẫn còn tráng kiện, sung mãn, minh tiệp để dẫn dắt đất nước, chứ không nhanh chóng phờ phạc như một số vị lãnh đạo khác. Điều này hẳn nhiên có dụng ý sâu xa.

Hồi đầu tháng 12, trong một cuộc trả lời người dân được truyền hình trực tiếp, khi được hỏi về dự định tranh cử tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, ông Putin nói: "Tôi sẽ suy nghĩ về điều này". Ông đang suy nghĩ, có nghĩa là khả năng tái tranh cử còn để ngỏ.

Nói chung là sau 10 năm, ông Putin vẫn là hình ảnh nổi bật trên chính trường Nga, nếu không muốn nói là ông vẫn giữ được một vị trí trung tâm trong nhiều vấn đề quốc tế. Và với những gì đang diễn ra, người ta cũng có thể dự đoán rằng nhà lãnh đạo này có thể vẫn tiếp tục vị thế quyền lực của mình trong thời gian tới, thậm chí là suốt cả thập niên mới này.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.