5 công nghệ bùng nổ trong năm 2011

31/12/2010 14:17 GMT+7

Theo nhận định của tạp chí Discovery, những công nghệ này sẽ phát triển nhanh và mạnh trong năm 2011.

Xe hơi điện

Xe hơi điện đầu tiên, chiếc Leaf của Nissan, được chuyển tới cho một giám đốc điều hành công nghệ cao phía bắc bang California của Mỹ trong tháng 12. Sau đó nhiều người tiêu dùng khác sẽ sở hữu những chiếc xe được chờ đợi này trong vài tuần tiếp theo.

Chiếc Volts Chevy đầu tiên cũng sẽ xuất xưởng và cả Nissan lẫn GM hy vọng thế hệ xe chạy điện mới sẽ cạnh tranh với dòng hybrid (động cơ xăng - điện) Prius phổ biến của Toyota. Đối với nhóm khách hàng giàu có, hãng chế tạo ô tô Tesla Mỹ đã bán chiếc Roadster giá 110.000 USD. Một chuyên gia nhận xét, mức giá 33.500 USD cho một chiếc Leaf và 41.000 USD với chiếc Volt sẽ lập tức hâm nóng nhu cầu tiêu dùng.

Tiền di động

Năm 2011 hứa hẹn một làn sóng công nghệ hoàn toàn mới nhằm biến điện thoại thông minh thành một chiếc ví. 

Chuỗi cửa hàng sandwich Subway ở Mỹ vừa cho ra một ứng dụng mới được gọi là FaceCash, cho phép khách hàng sử dụng điện thoại Blackberry, iPhone hay các điện thoại dùng hệ điều hành Android để trả tiền ăn tại nhà hàng. Đầu tiên, người dùng tạo một tài khoản bằng cách chuyển tiền từ ngân hàng và sau đó sử dụng FaceCash để ghi nợ tại các cửa hàng họ viếng thăm. Cửa hàng Starbucks hiện cũng cho phép người uống cà phê trả tiền bằng thẻ quà tặng kết hợp với điện thoại di động bằng cách sử dụng một máy quét mã vạch.

Một nhóm công ty công nghệ châu u đang xây dựng một tiêu chuẩn mã nguồn mở nhằm cho phép du khách dùng điện thoại di động để đi lại trên hầu hết hệ thống vận tải trên thế giới. Các con chip công nghệ giao tiếp gần (NFC) sẽ gửi dữ liệu giao dịch tài chính trong khoảng cách ngắn với máy đọc tại cửa soát vé, quầy thu tiền và nhiều nơi khác. Google cũng đã cho ra mắt điện thoại di động Nexus S có gắn chip NFC.

Lưu trữ năng lượng

Các nguồn năng lượng tái chế như mặt trời, gió hay sinh học chưa phát huy hiệu quả cao nhất do những trở ngại về tài chính và truyền tải. Nhưng các chuyên gia Mỹ tin rằng những nỗ lực tìm lời đáp cho bài toán lưu trữ năng lượng có thể dẫn đến một cuộc cách mạng.

Hiện nhiều công ty đang tận dụng gói kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ để khởi động những dự án đang bị đình trệ. Hãng dịch vụ đô thị Sacramento đang thử nghiệm kết hợp các tấm pin năng lượng mặt trời, xe điện và hệ thống đồng hồ điện thông minh. Ý tưởng là dùng pin trên các loại xe mới như là một dạng lưu trữ năng lượng mặt trời. Đồng hồ điện thông minh cho phép năng lượng “chạy” từ nhà ra lưới điện.

Y học dựa trên DNA cá nhân

Các công ty như 23andMe hay Pathway Genomics đang bán các bộ “spit-kit” cho phép bạn gửi mẫu DNA và nhận được thông tin về di truyền cũng như nơi tổ tiên của bạn từng sống.

Chẳng hạn, Warfarin, thuốc chống đông máu được sử dụng rộng rãi, đòi hỏi liều khác nhau cho những người có dấu hiệu di truyền khác nhau. Đối với một số người, quá nhiều Warfarin có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trong khi quá ít sẽ không chế ngự được cơn đau tim. Angrist cho biết, kiểu xét nghiệm mới sẽ giúp giảm phản ứng bất lợi với Warfarin xảy ra tại bệnh viện mỗi năm.

Các doanh nghiệp như 23andMe chỉ xác định một trình tự nhỏ của toàn bộ hệ gen con người. Các công ty khác như Complete Genomics đang theo đuổi một chiến lược khác nhằm xác định trình tự toàn bộ gen của bệnh nhân.

Thiết bị trợ giúp cá nhân 3D

Hollywood không còn độc quyền về công nghệ 3D nữa nên bạn không nhất thiết phải đến các quầy vé và nhận cặp kính giấy dán để xem các hình ảnh 3 chiều. Những chiếc TV 3D mới đã được bán trong năm 2010, ngay trước khi World Cup khởi tranh trong khi Panasonic bắt đầu bán loại máy quay phim 3D kỹ thuật số full HD đầu tiên.

Bước tiếp theo là gì? Hãng Oakley hiện đang bán kính râm 3D để xem loại máy thu hình mới hoặc những phim “bom tấn" mới nhất với giá 120 USD/cặp. Nhưng nhớ đừng đeo chúng khi đi dạo, nhà chế tạo kính cảnh báo. Hãy chờ đón các ứng dụng công nghệ 3D trong game và camera cũng như ảnh chụp y tế.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.