Những điều không nên làm khi giận dữ

14/05/2014 16:31 GMT+7

(TNO) Một cuộc tranh luận gay gắt không chỉ khiến tâm trạng xấu đi mà còn có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người xung quanh.

(TNO) Một cuộc tranh luận gay gắt không chỉ khiến tâm trạng xấu đi mà còn có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người xung quanh. Nếu không nỗ lực để kiềm chế cơn giận, chúng ta sẽ sống trong sự bực bội, khó chịu tột độ.


Cơn giận gây nguy hiểm cho bản thân - Ảnh: Shutterstock

Theo Fox News dẫn các chuyên gia, khi cơn giận lên đến đỉnh điểm, bạn cần tránh làm những việc làm sau:

Đi ngủ. “Không bao giờ đi ngủ khi đang giận dữ” là lời khuyên có giá trị được các chuyên gia nhấn mạnh. Đi ngủ càng khiến cảm xúc tiêu cực bị dồn ứ. Một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học thần kinh chỉ ra, giấc ngủ giúp tăng cường trí nhớ, đặc biệt là những cảm xúc. Giấc ngủ cũng góp phần giúp củng cố và xử lý thông tin khi chúng ta thức dậy.

Tiến sĩ Allen Towfigh, bác sĩ thần kinh học tại New York (Mỹ) cho biết ngủ ngay sau khi cãi vã sẽ duy trì trạng thái bực bội cho đến khi thức dậy. Sẽ có hại cho cơ thể nếu ngủ trong trạng thái như thế. Đây là cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể. Cách tốt nhất là giải quyết xung đột hoặc giải tỏa suy nghĩ tiêu cực trước khi lên giường đi ngủ.

Lái xe. Lái xe trong tâm trạng cáu gắt, bực bội có thể dẫn đến nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người điều khiển xe trong trạng thái tức giận, nóng nảy có nguy cơ bị tai nạn nhiều hơn những người ở trạng thái bình thường.

David Narang, tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng ở Santa Monica, California (Mỹ) cho biết, giận dữ làm hạn chế tầm nhìn khi ngồi trước vô lăng nên nguy cơ rủi ro rất cao. Nếu bạn phải lái xe khi tức giận, cần giữ cho mắt tỉnh táo, đồng thời tìm cách kiềm chế cảm xúc ngay tại thời điểm lái xe để tránh những nguy hiểm không đáng có.

Đá thúng đụng nia. Sự nóng giận thể hiện qua lời nói, thay đổi trên gương mặt, cử chỉ và khi không kiềm chế được sẽ có những hành động la hét, đá đồ vật, đóng rầm cửa, quăng điện thoại, đập đầu vào tường…Một số nghiên cứu cho thấy trút sự tức giận bằng các hành động trên không chỉ làm gia tăng sự nóng giận vào thời điểm đó mà còn gây hại đến tim và có nhiều khả năng tạo thành những hành vi hung hăng hơn trong tương lai.

Ăn. Làm dịu sự tức giận bằng cách tiếp cận với thực phẩm có thể gây phản tác dụng, tiến sĩ Kathy Gruver (người Mỹ), tác giả của cuốn Conquer Your Stress With Mind/Body Techniques cho biết. Khi đang giận dữ hay bực bội, chúng ta thường có xu hướng chọn những thực phẩm không lành mạnh.

Theo cô, rất ít người chọn bông cải xanh hoặc trái cây mà thay vào đó là các loại thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và carbohydrate. Hơn nữa, ăn trong lúc cảm xúc nóng bừng bừng lấn át có thể gây ra những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe, chẳng hạn gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy hoặc táo bón.


Làm dịu sự tức giận bằng cách tiếp cận với thực phẩm có thể gây phản tác dụng - Ảnh: Shutterstock

Tiếp tục tranh cãi. Nếu gặp khó khăn trong việc kiềm chế cơn giận, cách tốt nhất là hãy dừng ngay việc tranh cãi bởi khi đang ở đỉnh điểm của cuộc tranh luận, bạn có thể sẽ nói ra những điều làm tổn thương bạn và cả người đối diện, mà sau này rất có thể điều đó khiến bạn phải hối tiếc.

Tiến sĩ Christine M.Allen, nhà tâm lý học ở Syracuse, New York chia sẻ: “Nếu bạn nói những điều gây tổn thương, bạn sẽ hối tiếc vì không thể lấy lại, cho nên thời điểm ấy rất cần bình tĩnh và điều có thể làm tốt nhất là im lặng”. 

Đăng lên Facebook, viết email. Thói quen đăng những dòng cảm xúc lên mạng xã hội hoặc viết email nhằm giải tỏa những ức chế có nhiều khả năng quay trở lại ám ảnh bạn sau này. Rất khó cưỡng lại cảm xúc khi mà sự bực tức lên đến đỉnh điểm, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ trước khi làm điều này, tiến sĩ Narang khuyên.

Uống rượu. Với tay lấy một vài ly rượu để giữ bình tĩnh sau một cuộc cãi vã kịch liệt sẽ không mang lại hiệu quả tốt đẹp. Rượu chỉ khiến nỗi bực tức càng dâng cao và đôi khi khiến bạn khó kiểm soát được hành vi lúc đó. Rượu gây ức chế bằng cách tác động trên các thùy trán của não, có thể khiến chúng ta nảy sinh ý muốn hại người khác hoặc chính bản thân mình. 

Bỏ qua huyết áp. Thông thường nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng cao trong hai giờ sau một vụ tranh cãi kịch liệt, đặc biệt là ở những bệnh nhân đau tim, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí European Heart. Nguy cơ đau tim tăng gần 5 lần và nguy cơ đột quỵ tăng gấp 3 lần. Để ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, và nếu bạn được chẩn đoán cao huyết áp, một trong những việc làm thông minh nhất sau cơn tức giận là kiểm tra huyết áp ngay sau đó.  

Suy nghĩ lại. Ám ảnh suy nghĩ về cách người khác làm tổn thương bạn hoặc đối xử không công bằng với bạn không giải quyết được bất cứ điều gì, tiến sĩ Allen nói. Nếu bạn thấy mình là nguyên nhân của sự tức giận, hãy bình tĩnh lại và bắt đầu nói chuyện với họ bằng thái độ phù hợp nhằm giúp họ cùng lấy lại sự điềm tĩnh để giải quyết vấn đề.

Ngọc Khuê

>> Giận dữ làm tăng nguy cơ đau tim
>> Cách thể hiện sự giận dữ phù hợp
>> Căng thẳng, giận dữ dễ đau tim
>> Tập thể dục giúp xua tan giận dữ
>> Tại sao hay giận dữ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.