Phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu tại Tây Ninh: Cán bộ hải quan trả lời tòa bằng... sự im lặng

24/12/2004 22:59 GMT+7

Khi được hỏi về quy trình kiểm hóa, cán bộ hải quan tại cửa khẩu Mộc Bài nói rằng mình làm đúng mọi thủ tục kiểm hóa theo quy định. Nhưng khi được "truy" đến các hành vi sai phạm thì họ cúi đầu và im lặng...

Không khí phiên tòa hôm qua 24/12 thực sự "nóng" hẳn lên khi Hội đồng xét xử (HĐXX) chuyển sang xét hỏi các bị cáo nguyên là cán bộ kiểm hóa của Hải quan cửa khẩu Mộc Bài. Bị cáo Nguyễn Anh Hào, người trực tiếp kiểm hóa lô hàng của Doanh nghiệp tư nhân Hạnh Phúc (và sau đó lô hàng này bị bắt quả tang có sự gian lận nghiêm trọng) được gọi lên trước vành móng ngựa đầu tiên. Chủ tọa hỏi: "Theo lời khai của các bị cáo khác thì bị cáo chỉ đứng ngó chứ không kiểm tra kiểm hóa gì cả, đúng không?". "Dạ đúng", bị cáo Hào đáp chỉ vừa đủ cho chủ tọa nghe. "Anh là người được giao nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra hàng nhập khẩu vào Việt Nam mà lại đứng ngó là sao?". "Dạ bị cáo xem tình hình thôi".

Tiếp tục với bị cáo Hào, thẩm phán Thành Hoàng Dũng hỏi: "Bị cáo nói xem, căn cứ nào để bị cáo cho thông quan?". Im lặng. Ông Dũng hỏi tới: "Trên chục tấn hàng mà bị cáo cho thông quan có trên 1,8 tấn là sao? Chỗ này bị cáo đã làm đúng trách nhiệm chưa?". Hào lại tiếp tục im lặng. Kiểm sát viên Thành Văn Trạc hỏi: "Bị cáo khai rằng có đề xuất với lãnh đạo kiểm tra toàn bộ lô hàng của bị cáo Tố và được chấp nhận, vậy tại sao bị cáo không làm như thế?". "Dạ đó là ý chủ quan của bị cáo". "Có nghĩa là các bị cáo muốn kiểm tra như thế nào cũng được, đúng không?". Im lặng. Ông Trạc hỏi tiếp: "Sao có thể làm như vậy được đúng không, bị cáo là nhân viên nên phải làm theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo chứ?". Bị cáo Hào vẫn không trả lời.

Sáng 27/12, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.