Khởi động sân khấu Tết

24/12/2004 21:32 GMT+7

Chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các sân khấu đang gấp rút lên sàn tập để kịp đón xuân. Mạnh nhất vẫn là những đơn vị xã hội hóa. Ước tính năm nay có khoảng 20 kịch bản ra mắt, tha hồ cho khán giả lựa chọn.

Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B có 4 kịch bản với 4 chủ đề khác nhau. Sân khấu giữa đời nói về cuộc đời người nghệ sĩ trong tác động của thị trường. Những sắc màu tình yêu kể chuyện đôi vợ chồng tưởng đầm ấm nhưng khi gặp sự cố mới bộc lộ bản chất thật của mình. Mỗi người có một sắc màu tình yêu riêng, phải hiểu đó là màu gì để có thể đối phó hoặc bảo vệ. Một chùm tiểu phẩm cũng nói về tình yêu nhưng lãng mạn và bay bổng, thích hợp với tuổi trẻ. Và một chùm tiểu phẩm khác đi vào những vấn đề xã hội, chống tiêu cực, phê phán bằng giả, học giả, tính sùng ngoại. Đặc biệt năm nay nhà hát dành chỗ cho các đạo diễn trẻ như Đức Thịnh, Thái Quốc. Đức Thịnh vừa thành công với vở Người đàn ông của trời, nay được tin cậy giao thêm vở mới. Hy vọng Thái Quốc cũng sẽ xứng đáng với chủ trương đào tạo thế hệ kế thừa của nhà hát.

IDECAF cũng có 4 vở, dù các vở vừa dàn dựng vẫn còn mới toanh, bán vé ào ào. Khán giả ắt sẽ tò mò và thú vị khi biết nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như đã viết tiếp vở Thử yêu lần nữa tập 2, mang tên Màu của tình yêu. Kịch bản trước quá dễ thương, tội gì không khai thác nữa! Lần này tác giả sẽ cho cô vợ cũ tên Bích Hồng quay trở về mái nhà xưa. Thế thì mối tình chớm nở giữa ông chủ nhà khó tính và cô quản gia cũng có tên Bích Hồng sẽ như thế nào? Nụ cười của biển và Trái tim nhảy múa có cùng chủ đề - hãy sống yêu thương và hy sinh cho người khác. Và khán giả sẽ thú vị với Chuyện làng Ung do cây hài Trung Dân viết kịch bản. Trung Dân nổi tiếng với nhiều kịch bản châm biếm sâu sắc trên đài truyền hình, và với vở chính kịch Tiếng vạc sành gây nhiều bất ngờ. Nay anh lại mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, phê phán nạn cường hào, tham nhũng ở nông thôn, bênh vực nông dân. Nhưng khán giả đừng lo ngày xuân mà bị "nặng nề" bởi Trung Dân hoàn toàn có khả năng biến nó thành một tác phẩm... cười chết bỏ!

Kịch Sài Gòn thì chuyên trị kịch hài, nhưng cũng chọn những vở đầy ý nghĩa, gần gũi cuộc sống. Ba vở Gương vàng, Ai cưới ai gả, Anh Tám làm tỉ phú với một dàn "sao" rợp trời như Bảo Quốc, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Hoàng Sơn, Quyền Linh, Việt Anh... Đó là câu chuyện của những chàng trai, cô gái từ nông thôn lên thành phố lập nghiệp, có người thành đạt, cũng có người không đủ năng lực hòa nhập nhưng không dám thừa nhận sự thật ấy, mà cố che giấu dưới những cái mác rất oai. Họ về làng, khoe rằng làm giám đốc, làm trưởng phòng kinh doanh. Vỡ lở ra, kẻ thì đi bán vé số, người bán đậu phộng rang. Câu chuyện khác của anh Tám tự dưng giàu lên rồi sinh tật. Nhiều tiền mà không biết sử dụng sẽ sinh ra những oái oăm. Và đồng tiền cũng không quan trọng bằng cách quan hệ, ứng xử giữa con người với nhau.

Sân khấu Phú Nhuận, theo thường lệ mỗi năm, vẫn có một vở hoành tráng mang ra Nhà hát Bến thành. Năm nay họ chọn Dạy vợ giùm bạn chỉ có 4 diễn viên là Anh Vũ, Hoài Linh, Hồng Vân, Hồng Tơ. Tại Phú Nhuận thì có 2 chùm hài rất dễ bán vé. Xem ra xu hướng dựng những chùm tiểu phẩm hài đang phát triển. Khán giả ngày Tết thích cái gì nhẹ nhàng, vui vui. Tuy nhiên, những chùm hài ngày Tết vẫn được chọn lọc hơn, sâu sắc hơn chứ không đơn thuần chỉ là cười cợt.

Nhóm cải lương Thắp Sáng Niềm Tin ra mắt vở Vàng, vàng... vàng với chủ đề những cô gái nông thôn lên thành phố lập nghiệp với động cơ rất chính đáng là học hành, kiếm tiền. Nhưng tiếc thay, một số người lại thực hiện hoài bão ấy bằng con đường lệch lạc. Nhóm U.50 vẫn chưa quyết định chọn kịch bản nào trong số những kịch bản đang có, nhưng chắc chắn vẫn đi theo hướng cải lương truyền thống với đôi diễn viên ăn khách là Lệ Thủy - Minh Vương. Đoàn Sài Gòn 1 đang được nhà doanh nghiệp Hồng Ngọc đầu tư vốn để dàn dựng vở mừng Tết, cũng đang nắm trong tay 3 kịch bản, và còn phân vân vì... cái nào cũng hay. Cải lương năm nay lại chen nhau tại rạp Hưng Đạo, thật là tín hiệu đáng mừng.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.