Mỹ chưa triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc

29/01/2016 20:27 GMT+7

Mỹ chưa bao giờ đưa ra đề nghị triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa tầm xa trên lãnh thổ Hàn Quốc mặc dù Seoul rất muốn trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Mỹ chưa bao giờ đưa ra đề nghị triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa tầm xa trên lãnh thổ Hàn Quốc mặc dù Seoul rất muốn trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hàn Quốc xem THAAD là hữu ích cho quốc phòng và an ninh trước mối đe dọa từ Triều Tiên - Ảnh minh họa: ReutersHàn Quốc xem THAAD là hữu ích cho quốc phòng và an ninh trước mối đe dọa từ Triều Tiên - Ảnh minh họa: Reuters
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 29.1 thừa nhận chưa bao giờ thấy Mỹ đưa ra đề nghị sẽ triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa tầm xa THAAD (chống tên lửa tầm xa giai đoạn cuối) trên lãnh thổ Hàn Quốc, Tân Hoa xã cho hay.
Phát biểu này được đưa ra sau khi Trung Quốc lên tiếng gây sức ép đối với Hàn Quốc trước việc Seoul có ý định triển khai THAAD của Mỹ nhằm đối phó trước hiểm họa tên lửa từ Triều Tiên.
“Chính phủ Trung Quốc hy vọng nước có liên quan (Hàn Quốc) xử lý vấn đề này một cách sáng suốt”, bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời câu hỏi phỏng vấn của hãng tin Yonhap.
Bà Hoa Xuân Doanh nói rằng lập trường của Bắc Kinh là tất cả các nước cần phải xem xét đến lợi ích của quốc gia khác khi tính toán các biện pháp quốc phòng cho chính mình.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói trong cuộc họp báo sáng 29.1 rằng mặc dù chưa có lời đề nghị nào từ phía Mỹ về việc triển khai THAAD, nhưng Seoul tính toán đến mọi phương án quốc phòng trước mối đe dọa khó lường của Triều Tiên.
“Việc triển khai THAAD sẽ rất có lợi cho công tác quốc phòng và an ninh của Hàn Quốc”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói, theo Tân Hoa xã, và cho biết thêm Seoul đang tính đến phương án yêu cầu Mỹ triển khai THAAD.
Tuy nhiên, theo Yonhap, cả Seoul và Washington chưa có buổi gặp nào để bàn việc triển khai THAAD và nếu có sẽ đặt ở căn cứ quân sự nào của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.
Việc Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hôm 6.1 khiến Seoul lo ngại, dự đoán rằng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa bất kỳ lúc nào. Đó sẽ là mối đe dọa cho những nước láng giềng như Hàn Quốc và Nhật Bản, kể cả Trung Quốc.
Chính phủ Nhật cho biết đã chuẩn bị hệ thống phòng thủ tên lửa và sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu Tokyo bị đe dọa.
Triều Tiên nhiều lần phản đối ý định triển khai THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.
THAAD được công ty Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo, có thể bắn hạ tên lửa đạn đạo ở độ cao 40 đến 150 km. Seoul cũng tự phát triển công nghệ quốc phòng tên lửa có tên gọi là Hệ thống phòng không Hàn Quốc (KAMD) có khả năng đánh chặn tên lửa ở độ cao 40 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.