Cần quan tâm đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết

24/01/2005 09:13 GMT+7

Cứ vào mỗi dịp Tết, số người phải vào cấp cứu tại bệnh viện vì ngộ độc thực phẩm lại tăng cao. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong dịp Tết, vấn đề bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm phải được quan tâm hơn.

Những ngày Tết, nguồn thực phẩm bày bán trên thị trường rất phong phú, đa dạng, mẫu mã đẹp mắt. Phần lớn các loại thực phẩm này được chế biến sẵn, lưu thông bày bán tận vùng sâu, vùng xa, tận hang cùng ngõ hẻm nên việc giám sát, quản lý chất lượng là rất khó. Bên cạnh những cơ sở sản xuất, chế biến làm ăn đàng hoàng, thì còn có nhiều cơ sở, nhiều người vì chạy theo lợi nhuận đã sử dụng các hóa chất độc hại đã bị cấm vào sản xuất, chế biến thực phẩm dễ gây ngộ độc cho người tiêu dùng. Bằng chứng là cứ mỗi đợt các cơ quan chức năng đi thanh tra, kiểm tra lại có hàng chục cơ sở sản xuất, chế biến bị phạt cảnh cáo và bệnh viện phải thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm. Đó là chưa kể những trường hợp rất đáng sợ là nhiều người bị ngộ độc thực phẩm nhưng không có biểu hiện ngay mà tích lũy dần dần trong người, làm suy giảm sức khỏe nhưng không nhận biết, chỉ đến khi phát hiện bệnh thì quá muộn.

Vào những thời điểm cận Tết như lúc này, các cơ sở đang tập trung sản xuất hàng Tết như lạp xưởng, mứt, bánh kẹo... trong đó có loại ăn liền không cần phải đun nấu như nem, chả..., nếu không có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ ngay từ khâu sản xuất, chế biến, để thực phẩm kém chất lượng lọt ra thị trường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Về mặt quản lý, các đoàn liên ngành nên phối hợp tăng cường kiểm tra đều khắp, nhất là thanh tra y tế cùng các đơn vị chuyên trách từ TP đến phường, xã với chức năng nhiệm vụ hãy coi đây là một trong những công tác cấp thiết vì sức khỏe của nhân dân. Để làm tốt cũng cần có sự tham gia của cụm dân cư, tổ nhân dân xã, phường nơi có các cơ sở sản xuất, chế biến bởi vì không ai giám sát quá trình sản xuất, chế biến tốt hơn người dân tại chỗ.

Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm, UBND TP.HCM cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện. Tuy chúng ta lấy tuyên truyền vận động là chính, nhưng sau khi được khuyến cáo, nhắc nhở, cơ sở nào vẫn cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm khắc, nếu nghiêm trọng thì đề nghị đóng cửa hoặc truy tố trước pháp luật.

Nguyễn Tuyết Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.