Newsweek rút lại tin lính Mỹ phỉ báng kinh Koran

17/05/2005 23:43 GMT+7

Tạp chí Newsweek ngày 16/5 đã cho rút lại bản tin lính Mỹ tại trại Guantanamo lăng mạ kinh Koran thiêng liêng - vốn kích động làn sóng chống đối khắp thế giới Hồi giáo khiến hàng chục người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Quyết định trên của tờ tạp chí được đưa ra giữa lúc Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đều phê phán nặng nề bản tin, cho rằng nó đã làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh nước Mỹ ở nước ngoài. Phát ngôn viên Nhà Trắng S.McClellan tuyên bố rằng việc rút lại bản tin là "bước tích cực đầu tiên" nhưng không thể bù đắp được tất cả những thiệt hại mà nó đã gây ra. Nhiệm vụ lúc này của các sứ quán Mỹ ở nước ngoài là phải thông tin rộng rãi về quyết định mới nhất của Newsweek đồng thời cố gắng giải thích với người Hồi giáo rằng câu chuyện trên là sai hoàn toàn.

Trong tuyên bố chỉ dài có một câu được đưa ra hôm 16/5, Newsweek cho biết: "Căn cứ vào những gì mà chúng tôi biết, chúng tôi rút lại bản tin đầu tiên rằng một cuộc điều tra quân sự nội bộ đã phát hiện kinh Koran bị phỉ báng tại Guantanamo". Trước đó 1 ngày, biên tập viên Newsweek M.Whitaker cũng đã xin lỗi về thông tin trên và thừa nhận một phần của bản tin gốc xuất hiện trên số ra ngày 9/5 có thể không chính xác nhưng không chịu rút lại những gì mình đã đăng. Giữa lúc nước Mỹ đang bị thế giới Hồi giáo căm ghét sau cuộc tấn công Iraq thì bản tin của Newsweek không khác gì "quả bom tấn" làm bùng lên ngọn lửa thù hận vốn đã cháy rực trong lòng người Hồi giáo suốt thời gian qua. Chính vì vậy, khỏi phải nói các quan chức chóp bu Mỹ đã phản đối kịch liệt như thế nào đối với thông tin trên, đơn cử là Ngoại trưởng C.Rice vốn nổi tiếng cứng rắn đã gọi bài báo là "tệ hại" và tạo ra "một khó khăn to lớn" cho Washington trong thế giới đạo Hồi.

Xuân Anh
(CNN, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.