Quy định mới nhất về bồi thường và tái định cư

22/08/2005 00:41 GMT+7

Ngày 15/8, UBND TP.HCM ra Quyết định 143/QĐ-UB nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề về bồi thường, tái định cư cho hơn 10.000 hộ trong khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm. Người dân bị giải tỏa được giải quyết đền bù như thế nào từ quyết định này? Ông Lê Đông Nam - Trưởng phòng Quản lý đất đai và tái định cư, thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết:

- Đối với hộ vừa có đất ở, vừa có đất nông nghiệp bị thu hồi toàn bộ trong dự án, phần đất ở được tái định cư bằng đất ở, phần đất nông nghiệp còn lại được mua chung cư theo giá ưu đãi. Với hộ thuộc diện tái định cư nhưng gia cảnh thực sự khó khăn, số tiền bồi thường không đủ thanh toán căn hộ chung cư tại khu tái định cư thì được trả góp phần chênh lệch với thời hạn tối đa 10 năm, phương thức trả do người dân tự chọn. Đặc biệt, những hộ di dời sớm và bàn giao mặt bằng trước thời hạn quy định sẽ được nhận 15 triệu đồng tiền trợ cấp. Những hộ bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp trồng cây hằng năm sẽ được cấp 500.000 đồng cho mỗi nhân khẩu nếu không bị di dời chỗ ở và 1 triệu đồng cho mỗi nhân khẩu nếu di chuyển chỗ ở. Trường hợp bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm thì được hỗ trợ gấp đôi.

Theo Quyết định 143, những trường hợp đang sử dụng đất ở có nguồn gốc chuyển nhượng trực tiếp hoặc gián tiếp - tức khu đất đã được sang nhượng nhiều lần qua nhiều đời chủ (dù giấy tờ có hợp lệ hay không) thì vẫn được bồi thường theo mức giá của người chủ đất đầu tiên.

* Những trường hợp nào được tái định cư nền đất, thưa ông?

- Ông Lê Đông Nam: Trước đây, chỉ những hộ bị thu hồi trên 500m2, trong đó có trên 100m2 đất ở nhưng phải sử dụng liên tục từ ngày 15.10.1993 đến nay thì mới được tái định cư nền đất. Đến tháng 7/2004, UBND TP.HCM ra Quyết định 188 cho phép tái định cư nền đất với các hộ có 200m2 đất ở sử dụng liên tục từ năm 1993. Còn bây giờ, với Quyết định 143, người dân chỉ cần có 140m2 đất ở trở lên (vị trí mặt tiền đường, thời hạn sử dụng như trên) sẽ được bố trí tái định cư nền đất ngay tại địa bàn Q.2. 

Đình Mười
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.