Đêm vây bắt Bình "kiểm"

10/12/2005 23:56 GMT+7

Theo kế hoạch, sáng 11/12, đại diện Công an TP.HCM có mặt tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trao thưởng đồng thời cảm ơn lực lượng phối hợp của Công an xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bắt gọn được băng nhóm Bình "kiểm", góp phần quyết định đưa đến thắng lợi của chuyên án phá vỡ kế hoạch bắt cóc con tin và đòi tiền chuộc 10 triệu USD xảy ra trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM. Bình "kiểm" đã sa lưới như thế nào?

Nguồn tin của người dân giấu tên

Vào lúc 20h35 ngày 6/12, một người dân cư ngụ tại ấp Lộc An, xã Phước Thuận đã báo cho Công an huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) một nguồn tin quan trọng: "Tại phòng A1 của nhà nghỉ Hồng Phúc (nằm trên địa bàn ấp Lộc An, xã Phước Thuận) có đối tượng truy nã tên là Bình "kiểm" đang ở trọ. Tôi báo để công an biết và bắt nó". Báo xong, người dân này không để lại danh tánh. Khi nhận tin báo, trực ban của Công an huyện Xuyên Mộc cũng chỉ làm một thao tác đơn giản là gọi điện thoại chỉ đạo Công an xã Phước Thuận tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ Hồng Phúc.

Chấp hành mệnh lệnh của Công an huyện, Công an xã Phước Thuận đã phối hợp với Xã đội và Đồn biên phòng 492 (đóng trên địa bàn) tiến hành kiểm tra. Mặc dù chỉ là một "liên quân" cấp xã nhưng có hai cái "xui" cho Bình "kiểm" và những đồng phạm của y trong đêm hôm đó. Thứ nhất là thời điểm này, Công an xã Phước Thuận đang tập kết lực lượng và triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn cho việc khánh thành đài tưởng niệm “Tàu không số" sắp được tổ chức tại ấp Lộc An nên khí thế đang rất mạnh. Thứ hai, vì đây là khu vực địa bàn tương đối hoang vắng, giữa một bên là rừng và một bên là biển nên lực lượng kiểm tra lúc nào cũng có đông người để đề phòng đối tượng bị kiểm tra có những hành vi chống người thi hành công vụ rồi tẩu thoát...

Một lực lượng gồm 7 công an xã, 4 xã đội cùng 2 thiếu úy của đồn biên phòng được tập hợp đêm đó đã chọn thời điểm thích hợp là lúc 1h45 ngày 7/12 để tiếp cận nhà nghỉ Hồng Phúc.

Và cuộc trốn chạy của "tay trùm"

Công bằng mà nói, với 4 đối tượng hình sự thuộc hàng sừng sỏ cùng với 3 khẩu súng và vô số đạn, tất cả đều đã lên nòng, nếu không phải là do mất cảnh giác thì đêm đó lực lượng kiểm tra tại chỗ của Công an xã Phước Thuận cũng không dễ dàng thi hành nhiệm vụ với băng nhóm Bình "kiểm". Họ chỉ nhận được mệnh lệnh "kiểm tra hành chính" từ Công an huyện, hoàn toàn không được chi viện và cũng chưa hình dung Bình "kiểm" là ai, nguy hiểm như thế nào?...

Đã vậy, lúc tiếp cận nhà nghỉ Hồng Phúc, do nhiều dãy phòng trọ chằng chịt nên đoàn kiểm tra 13 người phải chia làm 2 toán để tìm kiếm phòng A1. Khi tìm được phòng này, nhóm kiểm tra gọi mở cửa thì đèn bên trong phòng đang sáng bỗng vụt tắt, tối đen. Cảnh giác cao độ, nhóm kiểm tra đã nép hết sát hai bên cửa và chuẩn bị vũ khí. Từng phút, từng phút trôi qua, các đối tượng bên trong lấy lý do không tìm được chìa khóa để trì hoãn thời gian mở cửa kéo dài chừng 20 phút, sau đó chúng mới chịu mở đèn và hé cửa ra. Bình "kiểm" là người đầu tiên bước ra và khi nhận thấy tình hình bất lợi đã bất ngờ xô ngã hai anh công an xã đang đứng chắn trước cửa để vùng chạy ra đêm tối. Đoán trước ý đồ của Bình "kiểm", một công an viên tên Nguyễn Văn Minh đã nhanh tay túm được cổ áo y, nhưng với bản năng của một kẻ quyết tâm chạy trốn, Bình "kiểm" đã thoát ra được và lao xuống phía biển. Anh Minh phóng theo và khi cách nhau chừng 20 mét, Bình "kiểm" đã phải lãnh một viên đạn hơi cay của anh Minh vào cổ. Chạy thêm được một đoạn, Bình "kiểm" đâm sầm vào một cây dừa, loạng choạng nhưng vẫn chưa chịu dừng lại. Anh Minh vượt lên nã tiếp một viên đạn hơi cay nữa vào giữa mặt và Bình "kiểm" rơi xuống một ao nước. Lúc này, hai anh Phạm Trọng Lưu (Công an xã phụ trách ấp) và Trần Đức Duy (nhân viên xã đội) cũng kịp có mặt cùng với anh Minh nhảy xuống ao bắt Bình "kiểm" lôi lên bờ.

Sau khi thay quần áo và uống nước, Bình "kiểm" đã khai ngay ra thân thế và nơi cư trú của y với Công an xã Phước Thuận.

Cuộc bàn giao lúc 15h00

Trong lúc Bình "kiểm" độc mã tháo chạy về hướng biển và bị bắt sống, những đồng phạm còn lại của y trong phòng A1 cũng mau chóng... tan hàng và bị bắt giữ. Đến lúc đó, lực lượng kiểm tra mới phát hiện ra anh Trầm Trọng Ngân đang bị trói tay bằng dây dù và miệng bị bịt bằng băng keo đang nằm ở trên giường. Ngay khi vừa được gỡ băng keo, anh Ngân đã hét lên: "Các anh cẩn thận, bọn chúng có súng".

Hiện trường phòng trọ A1, nơi con tin bị giam giữ

Một cuộc kiểm tra cẩn thận sau đó đã khiến những người công an xã vốn chưa từng "đụng độ" với băng nhóm xã hội đen, phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khẩu súng Rulo với 19 viên đạn, trong đó có 6 viên đã lên nòng, là tang vật đầu tiên mà các anh thu giữ được. Tiếp theo là khẩu Shotgun với 30 viên đạn, trong đó cũng có 3 viên đã lên nòng... Khai thác nhanh bọn chúng tại hiện trường, lực lượng kiểm tra thu giữ thêm khẩu K54 cùng 2 hộp đạn đầy được cất giấu phía trên phòng tắm.

Trước sự việc trên, Trưởng công an xã Phước Thuận Nguyễn Văn Sinh đã điện thoại báo cáo trực tiếp cho Trưởng công an huyện Xuyên Mộc đề nghị được hỗ trợ lực lượng để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo, đồng thời áp giải Bình "kiểm" cùng 3 đồng bọn của y về Công an huyện. Sau khi nhận được tin, Trưởng công an huyện cũng chỉ mới nhận định đây là các đối tượng nguy hiểm, có khả năng liên quan đến các vụ cướp có vũ khí nằm trong chuyên án mà Công an tỉnh đang thụ lý.

Cuộc dẫn độ và "sơ cung" kéo dài đến gần 6h sáng ngày hôm ấy mới thu thập được những thông tin quan trọng. Lúc bấy giờ, Trưởng công an huyện Xuyên Mộc đã quyết định điện thoại báo cáo trực tiếp lên lãnh đạo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kèm theo đó là đề nghị tăng cường sự chi viện của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh.

Khoảng 7h30 ngày 7/12, lực lượng của PC14 Công an Bà Rịa - Vũng Tàu có mặt tại Xuyên Mộc thì khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, tổ công tác của PC14 Công an TP.HCM cũng vừa ra đến. Đến 10h, thì ông Trầm Bê, cha ruột của nạn nhân Trầm Trọng Ngân có mặt tại Xuyên Mộc và đón con trai về.

Được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lúc 15h ngày 7/12, Công an huyện Xuyên Mộc đã chính thức bàn giao hồ sơ, tang vật cùng băng nhóm Bình "kiểm" cho PC14 Công an TP.HCM tiếp nhận đưa về thụ lý điều tra.

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.