Sài Gòn với Patricia Kaas

26/12/2005 14:41 GMT+7

Sài Gòn đón Patricia Kaas bằng những trận mưa đêm nhẹ, nhưng dai dẳng. Dù vậy, vẫn không ngăn được những người yêu tiếng hát của Patricia Kaas đến với đêm diễn duy nhất của cô tại TP.HCM (đêm 26.5.94). Hơn hai ngàn khán giả đến Nhà hát Hòa Bình để chờ đón ca sĩ nhạc nhẹ số một của Pháp. Còn Patricia, cô chờ đón những bất ngờ - như cô phát biểu với giới báo chí khi vừa đặt chân đến thành phố lúc 21 giờ ngày 25.5.94...

Patricia Kaas đó. Xuất hiện trên sân khấu nhẹ nhàng, mảnh mai. Không hừng hực như một Madonna, cũng không là "Kass Sexy" như báo chí Pháp từng mô tả. Một chiếc áo bằng chất liệu nhẹ, màu hồng tro, ôm sát lấy người. Giản dị, nhưng xinh đẹp... Và cô cất tiếng hát.

 Enter dans La lumière "Hãy bước vào vùng ánh sáng" - Hãy đến bên em - Em chờ đợi đã lâu lắm rồi!". Tiếng hát như có lửa từ tấm thân mảnh mai ấy hòa quyện với tiếng guitare như từng hạt nước lóng lánh rót vào lòng người nghe cả tình yêu và tình yêu. "Đêm nay đầu tiên tôi sẽ đưa các bạn vào một câu chuyện tình, thật nhẹ nhàng, thật quyến rũ. Tôi sẽ đưa các bạn đi vào câu chuyện của tôi". Chuyện tình đó với những Space in my heart, D'Allemagne, Je te dis vous,... như thủ thỉ với người nghe, với tất cả quyến rũ của tình yêu.

Với phần đầu, tiếng hát của Patricia Kaas thật trầm và da diết mang đậm phong cách nhạc Pháp. Không vui tươi như một John Dever, không náo nhiệt, sôi động như một Bryan Adams, tiếng hát của Patricia Kaas có một sự lắng đọng, tĩnh tại. Đó cũng là ấn tượng của khán giả đối với cô và cũng là nét riêng của dòng nhạc Pháp, của Patricia Kaas.

Điều mà giới trẻ chờ đón Patricia Kaas còn là một không khí của nhạc trẻ. Patricia đã không phụ lòng khán giả trẻ. Cô đã làm cho hơn hai ngàn người phải đứng lên để cùng vỗ tay, cùng nhảy theo khi cô hát Regarde Les richs, Mademoiselle Chante Le Blues... Đặc biệt khi ca sĩ Lệ Thu xuất hiện trên sân khấu cùng cất tiếng hát với Patricia Kaas, thì đêm diễn càng tràn đầy hưng phấn. Rất tiếc là hàng rào trật tự đã không cho giới trẻ được hưởng trọn không khí này. Dù vậy, hàng ngàn cánh tay đưa lên, những bó hoa được ném lên sân khấu từ phía những khán giả trẻ có lẽ sẽ là những bất ngờ với Patricia về những khán giả của TP.HCM đến với cô. Họ thật say đắm với "Chuyện tình" của Patricia, họ cũng hừng hực lửa khi cô truyền cho họ sức sống của nhạc trẻ. Điều ấy đã từng làm cho B.Adams "thật sự bất ngờ" và bây giờ chính là Patricia Kaas: "Khán giả thật nồng nhiệt. Tôi nghĩ, tôi sẽ còn có dịp trở lại hát ở Việt Nam".

Ấn tượng và sự thành công của Patricia Kaas dĩ nhiên không thể tách rời sự điêu luyện của 6 nhạc công, một nữ ca sĩ phụ họa cùng kỹ thuật ánh sáng và cách bố cục từng bài hát trong tổng thể cả chương trình. Nhiều tràng pháo tay đã dành cho những nghệ sĩ không tiếng này.

"Tất cả đều thể hiện đẳng cấp cao trong nền công nghệ âm nhạc thế giới nhưng mang đặc tính Pháp, rất Pháp" - Một khán giả là giáo sư ở trường ĐHSP phát biểu như thế khi chương trình kết thúc.

... Sài Gòn đón Patricia Kaas bằng những đêm mưa buồn. Nhưng khán giả Sài Gòn đã đón Patricia bằng tất cả nhiệt tình. Bởi có những người đã chạy đôn, chạy đáo để có được tấm vé với số tiền không phải nhỏ để vào xem Patricia Kaas hát, bằng tình yêu âm nhạc, bằng tấm lòng của mỗi người Việt Nam đối với một nghệ sĩ Pháp. Cái vẫy tay của Patricia khi đã ngồi lên xe rời Nhà hát Hòa Bình thật trìu mến và cũng thật đẹp.

Cao Minh Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.