Ngực lép có thể chữa khỏi không ?

02/08/2006 17:41 GMT+7

Hỏi: Nguyên nhân của chuyện lép ngực là do đâu? Ở lứa tuổi 17 thì vòng ngực là bao nhiêu thì có thể xem là không bị lép? Có cách nào để khắc phục chuyện này không? (Gia Long)

Đáp: Vú là một bộ phận cơ thể quan trọng của nữ giới. Ngoài chức năng thẩm mỹ tạo nên sự duyên dáng của phái nữ, vú còn có chức năng tạo sữa để người phụ nữ nuôi con trong quá trình sinh nở. Kích thước vú to hay nhỏ phụ thuộc vào lớp mỡ dưới vú chứ các tuyến sữa thì hầu như không thay đổi (mỗi đầu vú có khoảng chừng 10-20 tia sữa). Bộ ngực to hay nhỏ ngoài phụ thuộc vào một số yếu tố như di truyền, môi trường sống, điều kiện dinh dưỡng… thì phần lớn phụ thuộc vào các hocmon tăng trưởng và sinh dục ở tuổi dậy thì như FSH, LH, estrogen. Những hocmon này làm thay đổi toàn bộ vóc dáng tâm sinh lý của bé gái, như vóc dáng của bé gái bắt đầu tròn trĩnh, có nét nữ tính hơn, xương hông nở ra, những bộ phận sinh dục dần thay đổi, bộ ngực bắt đầu nhú ra và phát triển rõ rệt, tóc mau dài và rậm hơn…

Sự phân bố mỡ ở các vùng trong cơ thể tạo nên sự thay đổi cơ bản về hình dáng của nữ giới trong giai đoạn dậy thì. Có thể tóm tắt sự phát triển của bộ ngực (vú) qua 5 giai đoạn phát triển của tuổi dậy thì như sau: Giai đoạn tiền dậy thì vú chỉ nổi các gai, kích thước ít thay đổi. Giai đoạn 2 vú hơi nổi gồ vú và các gai, quầng vú rộng ra. Vào giai đoạn 11-12 tuổi, vú nhô hơn, không phân biệt được vú và quầng vú. Giai đoạn 4, quầng vú nổi gồ, gai nổi gồ trên vú. Giai đoạn 5, quầng vú giảm gồ cùng mặt phẳng với bầu vú. Ở người trưởng thành vú có chiều cao khoảng 12-15 cm, rộng khoảng 13-15 cm, khoảng cách giữa 2 núm vú khoảng 20-21 cm. Như vậy ngực lép ở tuổi dậy thì (từ 13-25 cm) thường là do yếu tố nội tiết chi phối dẫn đến sự phân bố mỡ không đều, còn ở những người đã sinh nở vú nhỏ xuống do vị trí của quầng vú hạ thấp và lớp mỡ cũng dần tiêu đi. Về cơ bản là không có thuốc chữa.
 
Bạn mới 17 tuổi, đang còn trong tuổi phát triển, các hocmon vẫn còn thay đổi ở một số người dậy thì muộn do đó có thể áp dụng một số biện pháp để cải thiện bộ ngực của mình là: chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, tập luyên thể dục thể thao, ngủ đủ giấc, có thể sử dụng áo ngực phù hợp để giải quyết khâu thẩn mỹ tạm thời; cuối cùng mới là biện pháp thẩm mĩ nâng ngực. Biện pháp này không nên áp dụng cho lứa tuổi dậy thì, khi chưa sinh đẻ vì có nhiều ảnh hưởng đến tâm sinh lýí và chức năng sinh sản sau này.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.