TP.HCM: Giám sát cán bộ ở nơi có nhiều khiếu kiện đất đai

21/08/2006 23:19 GMT+7

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã tập huấn xong cho cán bộ ở 40 xã, phường thuộc 4 quận, huyện của TP để chuẩn bị giám sát cán bộ, công chức, đảng viên tại khu dân cư với mục đích bồi dưỡng, sử dụng cán bộ tốt hơn đồng thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ông Trần Thành Long - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM có cuộc trao đổi ngắn với Thanh Niên:

* Ai sẽ là người được giám sát, thưa ông?

- Những người được giám sát là cán bộ làm việc tại phường, xã; cán bộ cư trú trong khu dân cư nhưng công tác nơi khác và cá nhân công tác tại tổ chức đóng trên địa bàn phường, xã đó.

* Người được giám sát rất đông với nhiều chức, nhiều cấp kể cả cán bộ cấp cao. Nội dung giám sát lại rộng. Theo ông, liệu đội ngũ cán bộ MTTQ phường, xã có đủ năng lực, bản lĩnh để làm công việc quan trọng như vậy?

- Công việc chính của đợt giám sát lần này chủ yếu tập trung giám sát các cơ quan, tổ chức có tiếp xúc với dân, xem cán bộ có nhũng nhiễu dân hay không, nhất là trong quản lý đất đai. Đợt giám sát này, TP.HCM chỉ làm thí điểm ở một số huyện, quận ven có khiếu kiện nhiều về đất đai, và một số quận nội thành đã có kinh nghiệm trong đấu tranh, góp ý xây dựng chính quyền. Chúng tôi không chú trọng lắm đối với các cơ quan cấp TP, trung ương đóng trên địa bàn. Tôi ví dụ, UBND thành phố hoặc cơ quan Thành ủy đóng trên địa bàn phường, thì cán bộ MTTQ phường đó vào... giám sát sao được. Rất khó! Vì vậy, cũng không tham vọng qua đợt giám sát này có thể phát hiện ra vụ việc gì ghê gớm lắm.

* Trường hợp người bị giám sát có thái độ không hợp tác thì cán bộ giám sát có phải "bó tay" không?

- Đúng là có những ý kiến băn khoăn về năng lực, bản lĩnh của cán bộ MTTQ phường, xã - những người được giao nhiệm vụ giám sát lần này. Còn việc người được giám sát không hợp tác, thì cán bộ giám sát có quyền gửi công văn báo cáo với cơ quan quản lý và Đảng ủy nơi người đó công tác biết để yêu cầu hỗ trợ. Cần nhớ rằng, trong đợt bỏ phiếu tín nhiệm vừa qua tại thành phố này, một chủ tịch phường có dấu hiệu tiêu cực trong quản lý đất đai, đã từ chối trả lời chất vấn của cán bộ MTTQ. Vị này sau đó đã bị hội nghị (do MTTQ phường chủ trì) bỏ phiếu bất tín nhiệm, và đã bị mất chức.

* Ông có lo ngại MTTQ bị mất uy tín nếu kết quả giám sát không như mong muốn?

- Tôi không sợ MTTQ mất uy tín. Chỉ sợ những điều nhân dân phản ánh không được làm rõ. Dù sao, cái được của đợt giám sát này chính là tạo ra được xu hướng dân chủ hóa trong xã hội, một hiện tượng tốt trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng còn nhiều cam go.

Nguyên Thủy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.