Niềm vui của Hoàng gia Nhật Bản sau 41 năm

06/09/2006 22:39 GMT+7

Hôm qua 6.9, cả nước Nhật ngập tràn trong niềm vui sướng sau khi Hoàng gia công bố Công nương Kiko, vợ của Hoàng tử Akishino, đã cho ra đời một bé trai nặng 2,558 kg bằng phương pháp sinh mổ. Như vậy, sau 41 năm trời, Hoàng gia Nhật Bản mới đón một thành viên mới là nam giới.

Vì Thái tử Naruhito vẫn chưa có con trai nên bé trai vừa chào đời trở thành người thừa kế hàng thứ 3, sau Thái tử Naruhito và Hoàng tử Akishino. Ngay sau khi Công nương Kiko lâm bồn được 13 phút, đích thân Hoàng tử Akishino đã báo tin cho Thái tử Naruhito và nhận được lời chúc phúc nồng nhiệt từ người anh. Chính giới, từ cánh tả đến cánh hữu, cũng hồ hởi khi biết được tin tức tốt lành từ Hoàng gia, đặc biệt là 3 ứng cử viên đang chạy đua vào ghế Thủ tướng. Chánh văn phòng Thủ tướng S.Abe thở phào nhẹ nhõm: "Tôi cảm giác như một làn gió mát vừa thổi qua và mang lại vẻ tươi tắn cho bầu trời mùa thu".

Hoàng gia sẽ cử hành một loạt các nghi lễ chúc mừng sự ra đời của thành viên mới. Hôm qua, đại diện của Nhà vua đã trao cho Hoàng tử Akishino một thanh kiếm, tượng trưng cho việc bảo vệ người con vừa chào đời. Sau đó, nghi lễ đặt tên sẽ kéo dài trong vòng 7 ngày. Khi được 50 ngày tuổi, cậu bé sẽ được đưa đến 3 đền thờ Shinto trong Cung điện hoàng gia. Khi cậu bé bắt đầu mọc răng, hoàng gia sẽ tổ chức một nghi lễ khác để chúc phúc.

Không chỉ mang lại dấu hiệu tốt đẹp cho hoàng gia, sự kiện này đã mở ra một chương mới cho đất nước mặt trời mọc. Các nhà kinh tế dự đoán đây là một cú hích cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành kinh doanh quần áo, giày dép cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, vẫn còn đó nỗi lo về sự tiếp nối dòng dõi hoàng gia trong tương lai. Dự luật cho phép nữ giới kế vị ngai vàng vẫn chưa được thông qua và với việc Công nương Kiko sinh con trai vừa qua thì có thể nói dự luật này sẽ không được bàn đến nữa. Hoàng gia phải mất đến 41 năm mới có một thành viên nam giới chào đời. Khi con của Thái tử Naruhito là Aiko cùng 2 người con của Hoàng tử Akishino lớn lên, lập gia đình với dân thường thì họ sẽ không còn là thành viên của hoàng tộc. Điều này có nghĩa vấn đề về người kế thừa ngai vàng trong tương lai vẫn là một mối bận tâm lớn của Hoàng gia Nhật. (Manichi, Japan Times, Time)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.