Hàng trăm hộ dân bị "kẹp" giữa đường dây 500 kv

01/12/2006 22:41 GMT+7

Mặc dù đã nghe người dân thôn Đại La, thôn Phú Thượng (xã Hòa Sơn) và thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng bức xúc nói về hiện tượng nhiễm điện, gây tê giật khiến người dân khu vực này vô cùng hoang mang, nhưng khi tận mắt chứng kiến, vẫn cảm thấy "gai" cả người...

Tắt cầu dao, bút thử điện vẫn đỏ

4 năm nay, hàng trăm hộ dân các thôn Đại La, Phú Thượng, Phước Thuận... không ngày nào không âu lo trước hiện tượng nhiễm điện vào khu dân cư, gây xáo trộn cuộc sống của người dân khu vực này. Từ khi lưới điện 500 kv chính thức được đưa vào hoạt động, hàng trăm hộ dân phía dưới lưới điện phải sống trong cảnh sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, những triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, nhức khớp thường xuyên xảy ra. Hầu hết các thiết bị điện gia đình đều bị nhiễu, đáng ngại nhất là vào những hôm trời mưa, những vật dụng bằng kim loại đều bị nhiễm điện, gây tê giật khi người dân sờ vào chúng. "Mỗi ngày, chúng tôi sống trong phập phồng lo sợ. Nhiều bữa trời mưa gió, leo lên mái tôn để chèn chống lại, lập tức bị điện giật, không cẩn thận bị văng xuống đất, thương vong như chơi" - bà Nguyễn Thị Kim Thủy (tổ 8, thôn Phú Thượng, Hòa Sơn) không giấu được bức xúc. Rồi bà đưa phóng viên ra vườn, chỉ tay lên từng ngọn cây quặt quẹo: "Cây trồng, vật nuôi cũng không sống nổi, huống gì con người". Cũng chung với "nỗi niềm" của bà Thủy, ông Phạm T. (thôn Đại La, Hòa Sơn) cùng phóng viên đến bên chiếc cầu dao điện, nói chắc nịch: "Cô không tin chứ ngắt cầu dao rồi, điện vẫn đỏ!". Để chứng minh, ông Phạm T. cầm cây bút thử điện, bỏ vào cầu dao điện đã được ngắt - đèn trong cây bút thử điện vẫn sááng. "Như ri thử hỏi răng không lo sợ cho được?!".

Ông Nguyễn Đức Khanh - Trưởng thôn Phú Thượng, thở dài ngao ngán "4 năm rồi chớ ngày một ngày hai sao? Những hôm độ ẩm cao, thấy rõ hiện tượng nhiễu điện, có tiếng lép bép, lè xè nghe lạnh cả sống lưng. Ti vi, đài thì đừng mơ xem, nghe. Tâm lý người dân thì luôn lo sợ, phập phồng, làm ăn chi cũng không an tâm. Tụi tui cứ kiến nghị lên cơ quan chức năng miết, mà có thấy giải quyết chi mô?!".

Bị nhiễm điện là tất yếu, nhưng di dời thì dân vẫn phải... đợi!

Về những ảnh hưởng gây ra cho người dân sống trong khu vực nhiễm điện, theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thi (Trưởng khoa Y tế lao động, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng), tình trạng tích điện sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh trung ương, tim mạch như loạn nhịp tim, gây khó thở. Điện từ trường còn gây nên những tổn thương lớn như xung huyết, phù nề hoặc hoại tử, tùy theo mức độ nhiễm điện. Theo một nghiên cứu từ Đài Loan thì tại các khu vực nhiễm điện từ trường, tần suất ung thư vú, não, máu cao hơn các khu vực khác. Thậm chí, có những khuyến cáo như phụ nữ mang thai nên hạn chế tiếp xúc với khu vực nhiễm điện từ trường vì những tổn thương có thể xảy ra.

Theo tìm hiểu của PV, tại Nghị định 106/2005NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 17.8.2005, về quy định hướng dẫn thi hành Luật Điện lực để bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp: Đối với lưới điện 500 kv, khoảng cách không gian trên không tính về hai phía đường dây đến các công trình phải lớn hơn 7m. Các nhà tồn tại trong hành lang lưới điện 220 kv phải có cường độ điện trường nhỏ hơn 5 kv tại bất kỳ điểm nào ngoài nhà, cách mặt đất 1m và nhỏ hơn 1 kv/m tại bất cứ điểm nào trong nhà.

Trao đổi với  phóng viên, ông Nguyễn Pháp - Trưởng phòng Quản lý điện Sở Công nghiệp TP Đà Nẵng khẳng định: "Do dòng điện áp lớn nên khi đóng điện sẽ gây nên sóng điện từ trường và gây nhiễm điện. Tình trạng nhiễm điện tại các khu dân cư là có thật và không thể tránh, mặc dù Sở đã nhiều lần yêu cầu đơn vị xử lý sự cố trong quá trình vận hành lưới điện, hành lang lưới điện 500 kv. Tuy vậy, mức độ như thế nào thì vẫn chưa có kết quả chính thức. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành đo đạc, kiểm tra lại một cách kỹ lưỡng. Còn đối với các hộ thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn) thì vẫn nằm trong giới hạn cho phép, song chúng tôi cũng có công văn yêu cầu các đơn vị có kế hoạch di dời dân, hồ sơ sẽ hoàn tất cuối tháng 11.2006".

Như vậy, người dân vẫn phải tiếp tục... đợi cơ quan chức năng.

D.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.