DDVN 16 trong mắt đồng nghiệp

02/01/2007 23:38 GMT+7

Trong sự thành công của các kỳ DDVN bao giờ cũng có sự quan tâm hỗ trợ, cổ vũ, đánh giá xác đáng của các báo bạn. Thanh Niên xin giới thiệu bài viết DDVN 16 phía sau cuộc biểu dương lực lượng ca nhạc Việt của P.T.T.T đăng trên Báo Thể thao và Văn hóa số 1 ngày 2.1.2007:

Duyên Dáng Việt Nam 16, cuộc biểu dương lực lượng của giới ca nhạc Việt năm 2006 (bao gồm cả lực lượng nghệ sĩ lẫn công nghệ tổ chức biểu diễn) diễn ra trong 2 đêm cuối năm tại sân khấu Hòn Ngọc Việt (Nha Trang) đã khép lại một năm sôi động của sân khấu ca nhạc. Một năm bạt ngàn các chương trình ca nhạc truyền hình, ca nhạc khách hàng, ca nhạc phòng trà và tụ điểm, đồng thời cũng là năm giữ kỷ lục về liveshow riêng của các nhạc sĩ, ban nhạc và ca sĩ (11 liveshow). Và cuộc biểu dương lực lượng ở mức độ "tổng lực" cho thấy rõ toàn cảnh ca nhạc với những bước tiến và cả những lỗ hổng.

1. Về công nghệ tổ chức biểu diễn

Lần đầu tiên đưa sân khấu ca nhạc ra khỏi hai "thánh địa" của giới tổ chức biểu diễn là TP.HCM và Hà Nội, DDVN đã làm cuộc mạo hiểm với chính mình, đồng thời cũng chứng tỏ một bước tiến lớn trong công nghệ tổ chức biểu diễn ở trong nước. Với toàn bộ trang thiết bị kỹ thuật và con người "nội địa", DDVN 16 đã thực hiện một sân khấu có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất từ trước tới nay, kết hợp sân khấu tĩnh và động, kết hợp giữa sàn diễn với sân khấu nước, giữa sân khấu nhà hát với sân khấu ngoài trời, với lực lượng diễn viên khổng lồ lên tới cả trăm người. Công nghệ tổ chức biểu diễn của DDVN không chỉ giới hạn ở khâu tổ chức biểu diễn trên sân khấu, mà lần này còn được thể hiện ở công nghệ bước đầu khép kín từ tổ chức đưa đón khán giả đến hình thành những tour kết hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí. Với hơn 4.000 khán giả mỗi đêm, ý tưởng mạo hiểm của DDVN đã trở thành thực tế.

Thế nhưng cơn mưa nặng hạt bất ngờ phủ kín thành phố biển Nha Trang trong cả 2 đêm 30 và 31.12 quả là tàn nhẫn. Mưa đã ảnh hưởng nhiều đến các thiết bị kỹ thuật, đặc biệt là ánh sáng, phá hỏng không ít cảnh dàn dựng công phu, làm nhòe hết phấn son trang điểm kỹ lưỡng trên khuôn trăng đầy đặn của cô gái DDVN "16 tuổi". Điều đáng tiếc ở chỗ, năm nay quyết định lựa chọn không gian trình diễn của DDVN ở sân khấu nước ngoài trời của Hòn Ngọc Việt, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền muốn tạo ấn tượng chính cho các kỹ xảo sân khấu nhờ vào sự mới lạ của không gian và sự trợ giúp của các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, rốt cuộc lại bị "phá" bởi sự đỏng đảnh của thời tiết. Nhưng cũng vì thế lại thấy rõ sự đòi hỏi phải sớm có một không gian nhà hát chuyên nghiệp dành cho những chương trình biểu diễn quy mô lớn, sử dụng nhiều yếu tố kỹ xảo sân khấu hiện đại kiểu như DDVN (mà các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore, Malaysia đều đã có không chỉ một). Hiện nay ngay cả ở TP.HCM, trung tâm ca nhạc lớn của cả nước cũng không bói đâu ra một không gian như vậy. Những show diễn lớn, như show diễn sắp tới đây của ngôi sao Hàn Quốc Bi (Rain) đều phải tìm đường ra sân vận động, phó mặc vào sự may rủi của thời tiết (ca sĩ "thấm" chuyện này nhất là Phương Thanh, 2 liveshow liền đều "bể" vì thời tiết). Đây chắc chắn là một lỗ hổng lớn trong công nghệ tổ chức biểu diễn ca nhạc ở ta hiện nay.

2. Về lực lượng biểu diễn

DDVN luôn có trong tay một lực lượng nghệ sĩ biểu diễn hùng hậu thuộc nhiều thế hệ, nhiều khu vực âm nhạc, nhiều phong cách âm nhạc khác nhau và phần lớn đều là những giá trị hàng đầu ở khu vực và phong cách âm nhạc của mình. DDVN 16 vắng mặt hàng loạt các "cựu trào" như Thanh Lam, Hồng Nhung, Lam Trường, Đan Trường, Quang Linh, Cẩm Ly, nhưng bù lại bằng một lực lượng trẻ khá đông đảo: Đức Tuấn, Nguyên Thảo, Tùng Dương, Kasim, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Minh Thư, Thùy Lâm và những ca sĩ đã, sẽ trở về từ hải ngoại: Elvis Phương, Tuấn Ngọc, Trúc Linh - Trúc Lam. Trên sân khấu và bằng âm nhạc DDVN đã thực hiện được cuộc thống nhất về văn hóa một cách tự nhiên.

Tuấn Ngọc chinh phục hoàn toàn khán giả với Phôi pha (Trịnh Công Sơn) và Tình cầm (Phạm Duy). Trong lần xuất hiện đầu tiên tại DDVN, anh là ca sĩ được khán giả Nha Trang chờ đợi nhất, bản Phôi pha cũng là tiết mục ấn tượng nhất về sự tinh tế trên trên sân khấu, sử dụng được tối đa không gian sân khấu mở giữa đất trời.

Các ngôi sao "cựu binh" khác  vẫn ở vị thế ngôi sao với phần hỗ trợ công phu của các kỹ xảo dàn dựng sân khấu và sự chờ đợi của công chúng. Nhưng không có sao nào chói sáng bằng chính sự hấp dẫn trong âm nhạc của mình. Được chờ đợi nhất là sự trở lại của Mỹ Tâm, song chiếc váy ấn tượng và những bước nhảy điệu nghệ, chuyên nghiệp của Tâm không đủ làm giai điệu của ca khúc Chờ anh (Lê Quang) và Hãy đến với em (Võ Thiện Thanh) bay lên. Ngược lại, dù ít được chú ý, một số gương mặt mới của DDVN đã lóe lên những ánh sáng riêng của mình. Đức Tuấn bay bổng cùng phong cách opera trong bản Memory với chất giọng nhẹ và bay hiếm có. Nguyên Thảo mong manh và mãnh liệt với Gọi anh, một phong cách diva hé lộ. Thùy Lâm giọng hát trẻ trung, tươi mát trong vóc dáng một hoa hậu 19 tuổi với Ông trăng xuống chơi (Phạm Duy). Vóc dáng đẹp và phong cách trình diễn đầy tự tin của Minh Thư, chỉ tiếc là ca khúc Thư chọn hát không mấy phù hợp với chất giọng. Hay hình ảnh cặp song ca dễ thương Phương Linh - Hà Anh Tuấn trong ca khúc Thiên đường mong manh đã cùng họ gây ấn tượng trong chương trình Bài hát Việt trước đó... Một lực lượng đang chờ đợi một cuộc đổi ngôi trong làng ngôi sao trong những năm tới chăng? Có thể lắm và vẫn còn những "ngôi sao tương lai" chưa kịp có mặt trong cuộc biểu dương lực lượng lần này.

P.T.T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.