Thị trường bất động sản: "Nóng" đất nền dự án

18/03/2007 23:16 GMT+7

Ăn Tết xong, dự dịnh gom tiền mua một mảnh đất để tìm chốn an cư, tôi bắt đầu tìm đến các văn phòng môi giới bất động sản (BĐS) để kiếm thông tin. Khu vực mà tôi lựa chọn là đất ở quận 2, quận 7, hoặc huyện Nhà Bè (TP.HCM), và tất nhiên giá khoảng vài trăm triệu đồng/nền là được...

Giá tăng vùn vụt

Đến một văn phòng giao dịch của công ty V. trên đường Khánh Hội, quận 4 (TP.HCM), nghe tôi nói yêu cầu xong, Long - nhân viên văn phòng này - giới thiệu cho tôi dự án Phú Mỹ tại quận 7. Đây là đất dự án do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư nằm sát bên khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Vị trí khá đẹp, quy hoạch bài bản... Nhưng vừa nghe Long nói giá, tôi muốn... té ngửa. Giá bán nền đất hiện nay ở khu dân cư (KDC) Phú Mỹ không dưới 15 triệu đồng/m2. Nền nhà phố đều có giá khoảng 18 - 20 triệu đồng/m2. Qua vài văn phòng BĐS khác, ở đâu giá đất nền KDC này cũng vậy. Cách đây khoảng 2 năm, tôi có người bạn mua một nền nhà phố ở đây với giá chỉ 4,9 triệu đồng/m2 - giá gốc từ chủ đầu tư.

Thế nhưng hiện nay, những người như tôi nếu mua thì chỉ có thể mua lại, đâu đã tới thế hệ "F3", "F4". Lý do giá đất tại KDC Phú Mỹ tăng lên khủng khiếp như vậy - theo giải thích của các văn phòng môi giới BĐS - vì cầu Ông Đội (trên đường Nguyễn Lương Bằng) sẽ được khánh thành vào ngày 30.4 sắp đến. Cầu này sẽ giúp các cư dân của KDC Phú Mỹ rút ngắn được khoảng cách với khu đô thị Phú Mỹ Hưng thay vì phải đi vòng như trước.

Dự án thứ 2 tôi được giới thiệu là KDC Phú Thuận cũng thuộc quận 7, nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát. KDC Phú Thuận chỉ độ mươi nền đất biệt thự và gần trăm nền đất nhà phố. Nhưng Phú Thuận cũng thuộc dạng "ăn theo" được các cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân cư khi nằm đối diện KDC Phú Mỹ.

Hôm tôi hỏi là ngày 9.3, văn phòng BĐS V. cho biết chỉ còn một nền nhà phố, diện tích 5m x 18m do khách hàng ký gửi. Sau đó hỏi lại thì ông này không chịu bán nữa mà để đó chờ giá lên vì lúc này đã thấy nhiều người đi mua đất!? Còn lại có mấy nền biệt thự, giá 6,8 triệu đồng/m2.

Nhẩm tính ra tổng số tiền để mua lên hơn cả tỉ đồng, quá sức chịu đựng của mình nên tôi đành về không. Nghỉ hai ngày cuối tuần và sau nhiều lần vắt tay lên trán suy nghĩ, đến ngày 12.3 tôi quyết định gọi điện hỏi lại thì nền đất nhà phố chủ vẫn chưa chịu bán, còn đất nền biệt thự lô nhỏ nhất cũng đã có người đặt cọc mất rồi.

Ngày 14.3, đọc rao vặt của các tờ báo, thấy một văn phòng BĐS rao bán nền 5m x 13m tại KDC Phú Thuận, tôi chạy qua xem liền thì được nhân viên cho biết đã có người đặt mua. Hỏi thử thì giá bán 7,5 triệu đồng/m2.

Cũng ngày hôm đó, gọi điện hẹn 14 giờ đi xem một lô nền tại dự án ở quận 7 của Công ty Savimex được ký gửi tại một văn phòng BĐS trên đường Lê Văn Lương (quận 7). Vừa đến nơi anh nhân viên bảo có một khách hàng lúc trưa đã đến đặt cọc rồi. Nhiều nhân viên môi giới BĐS cho biết mấy hôm nay có rất nhiều khách hàng đi mua đất, họ mang theo tiền, nếu ưng ý là đặt cọc ngay. Nếu tôi chần chừ là sẽ có người khác mua liền. Dù lúc đầu không tin nhưng sau mấy lần bị hụt, tôi phải tin vào thực tế đó.

Giới kinh doanh tranh thủ đẩy giá lên

Không thể tìm ra dự án nào gần hơn, tôi đành tìm tới những KDC xa hơn về hướng Nhà Bè. Có 3 KDC liền nhau phía sau KDC Phú Mỹ, theo trục đường Nguyễn Lương Bằng. Tôi chọn được một lô ở KDC Chợ Lớn. Ở văn phòng giao dịch BĐS, giá được hét tới 7 triệu đồng/m2.

Thế nhưng khi xuống tận nơi, có những lô đất được chủ nhà rao bán (không qua ký gửi) giá 6,6 triệu đồng/m2 (còn thương lượng được). Một chủ nhà vừa xây dựng xong cho biết đầu tháng 2 anh mua đất ở đây giá chỉ có 6 triệu đồng/m2. Anh cho rằng có thể mai mốt giá đất còn tiếp tục lên, sau khi đường Nguyễn Lương Bằng đã hoàn tất thì về thẳng Phú Mỹ Hưng sẽ gần hơn.

Ngày 15.3, cô nhân viên ở một văn phòng BĐS gọi điện báo có người bán lại một nền nhà phố 5m x 18m ở KDC Phú Thuận nhưng giá đến 8 triệu đồng/m2. Thật không thể tưởng tượng được, chỉ mới sau 3 ngày, giá nền đã tăng thêm 500.000 đồng/m2.

Chưa hết, một người quen nói ngay trước Tết, giá đất nền tại KDC Phú Thuận này chỉ khoảng 6,7 triệu đồng/m2. Ngay cả KDC Phú Xuân (huyện Nhà Bè) hôm 9.3, tôi được chào với giá gốc của chủ đầu tư giá 3,2 triệu đồng/m2 nhà phố thì đến hôm 14.3, cô nhân viên văn phòng BĐS cho biết giá đó không còn nữa, mà đã lên 4,5 triệu đồng/m2.

Một số dự án tại quận 2 cũng được điều chỉnh giá hằng ngày, từ 6,5 triệu đồng/m2 lên 7 - 7,5 triệu và hiện nay khoảng 8 triệu đồng/m2. Giá đất lên vù vù, nhưng người mua vẫn tấp nập. Theo một số văn phòng BĐS, thị trường BĐS có ấm lên nhưng không phải bất cứ chỗ nào cũng "nóng" mà chủ yếu tập trung ở quận 2, quận 7.

Sau gần 2 tuần đi tìm mua đất, tôi thấy đang có một số người đi mua đất theo kiểu "tranh mua" hay gần giống kiểu đi mua cổ phiếu trên thị trường OTC. Các chủ đất, một số văn phòng môi giới BĐS thì ra sức làm giá, đồng ý là phải trao tiền ngay, nếu để qua giờ khác là giá đã tăng lên...!

L.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.