TP.HCM: Bệnh viện Nhi Đồng 2 sắp thực hiện ca ghép gan thứ 4

30/06/2007 17:36 GMT+7

Ngày 30.6, Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Ngày 2.7.2007 bệnh viện sẽ thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhân Nguyễn Anh Kim Trâm (sinh ngày 24.6.2006). Người cho gan là bà Nguyễn Mạnh Huỳnh (29 tuổi), mẹ ruột của bệnh nhân. Đây là ca ghép gan lần thứ tư, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bỉ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Theo Bác sĩ Trần Đông A, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, đây là ca ghép gan tương đối khó hơn so với 3 ca trước đó. Bệnh nhân Nguyễn Anh Kim Trâm được chẩn đóan teo đường mật bẩm sinh lúc 6 tháng tuổi nên đã quá thời hạn mổ Kasai (là một phẫu thuật nối dẫn lưu đường mật tạm thời, trong khi chờ trẻ đủ lớn để có thể thực hiện ghép gan). Do đó, tình trạng suy gan của cháu Kim Trâm diễn tiến rất sớm và nhanh. Khi biết Bệnh viện Nhi Đồng 2 có chương trình ghép gan, gia đình xin cho cháu nhập viện. Khi vào viện, tổng trạng chung của cháu đã xấu, vàng da niêm sậm, tiêu phân bạc màu, phù, bụng báng to. Bệnh nhân được hội chẩn bởi ê kíp ghép gan cùng với các chuyên gia Bỉ qua thư điện tử, webcam và khám trực tiếp vào tháng 4.2007 khi các giáo sư chuyên gia Bỉ qua Việt Nam giảng dạy lớp gan mật ở trẻ em.

Bệnh nhân Nguyễn Anh Kim Trâm được chỉ định ghép gan do tình trạng suy gan ở giai đoạn cuối và suy đa cơ quan với các biến chứng nặng, như: suy dinh dưỡng, tiêu máu do tăng áp tĩnh mạch cửa, báng bụng to, nhiễm trùng phổi - đường mật...

Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã nâng đỡ tổng trạng và giữ bệnh nhân ổn định đến ngày 2.7.2007. Bệnh nhân đã được thực hiện tất cả các xét nghiệm chuẩn bị ghép theo đúng phác đồ; đồng thời được cung cấp các biện pháp chăm sóc trước ghép, như chế độ dinh dưỡng thích hợp, thực hiện đầy đủ lịch chủng ngừa, thuốc giảm áp lực tĩnh mạch cửa, kháng sinh...

Đến nay, 3 ca ghép gan trước đây thực hiện tại Bệnh viên Nhi Đồng 2, kể từ ca đầu tiên vào ngày 5.12.2005 đã tiến triển tốt, 3 trẻ em được ghép gan đã dần phục hồi sức khỏe. Thành công của trong kỹ thuật ghép gan của Bệnh viện Nhi Đồng 2 được dư luận trong nước và trên thế giới đánh giá cao.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.