Ngày đầu thi cao đẳng: Dự thi đông, vi phạm ít

16/07/2007 00:17 GMT+7

* 52 thí sinh, 3 cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật *Gợi ý bài giải kỳ thi Cao đẳng năm 2007 Hôm qua, 318.157 thí sinh (TS) trên toàn quốc tham dựå kỳ thi cao đẳng đã hoàn thành các môn thi Toán - Lý khối A, Sử - Văn khối C và Toán - Văn khối D, đạt 65,41% Trong hai buổi thi, đã có 52 TS bị xử lý kỷ luật trong đó khiển trách 7, cảnh cáo: 2, đình chỉ: 43. Hầu hết số TS bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi.

Cũng trong hai buổi thi đã có 3 cán bộ vi phạm kỷ luật bị xử lý trong đó 2 cán bộ bị khiển trách, 1 cán bộ trường CĐ Sư phạm Nha Trang bị đình chỉ coi thi do bóc đề thi sớm hơn quy định. Tuy nhiên theo đánh giá chung, 2 buổi thi này tương đối nghiêm túc, ít vi phạm. Nhiều trường như trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật TP.HCM, CĐ Nguyễn Tất Thành... cho đến hết buổi thi chiều qua vẫn không có trường hợp giám thị hay TS nào bị kỷ luật. Theo số liệu tổng kết của Bộ, chỉ có 34/125 trường CĐ tổ chức thi có TS và cán bộ bị kỷ luật.

Tại Hà Nội, trường có số TS đăng ký dự thi cao nhất miền Bắc là CĐ Kinh tế - Kỹ thuật - Công nghiệp 1, đã có 18.706 TS đến dự thi, đạt 65%. Đánh giá về việc Bộ ra đề thi chung các môn trắc nghiệm, bà Phan Thị Cảnh - Phó trưởng ban coi thi của trường cho rằng, việc này đã tạo thuận lợi hơn cho trường vì không phải lo ra đề, nhưng kinh phí tốn kém hơn gấp đôi do các phí tổn sao in đề mà lệ phí thu của TS thì không thay đổi. Dự kiến trường sẽ phải bù lỗ khoảng 160 triệu đồng.

Trường CĐ Giao thông vận tải có số lượng TS ĐKDT cao thứ hai miền Bắc có số TS đến dự thi đạt 63,2%, giảm hơn năm trước 9%. Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó phòng Đào tạo, Thư ký Ban chỉ đạo tuyển sinh của trường cũng cho biết: "Việc thi chung đề sẽ giúp các trường biết được vị trí của mình nhưng trường cũng phải chi phí nhiều hơn. Đợt thi này, dự kiến trường cũng phải bù lỗ 200 - 300 triệu đồng".

Tại phía Nam, nhiều trường vui mừng vì số lượng TS đến dự thi đã đông hơn so với số TS làm thủ tục thi. Tại Đà Nẵng, trường CĐ Y tế có 82% TS dự thi, CĐ Đông Du 65,8% TS dự thi. Duy chỉ có trường CĐ Đông Á có số TS dự thi giảm còn 58,5% TS so với số TS làm thủ tục hôm trước là 65%. Tại hội đồng thi trường này, có hai TS là Phan Thị Thương Hoài và Nguyễn Thị Thu Hiền bị ngất xỉu khi giờ thi môn đầu tiên gần hết, được hội đồng thi đưa đi cấp cứu kịp thời, chiều cùng ngày đã có thể tham gia tiếp tục thi môn thứ 2. Tại hội đồng thi THCS Kim Đồng - hội đồng thi của Trung cấp Kỹ thuật y tế 2, nhiều TS cho biết, trong các phòng thi, vẫn tồn tại tình trạng nhiều TS trao đổi bài với nhau. Đáng nói là kết thúc ngày thi thứ nhất, sau 2 môn, cả CĐ Đông Du, CĐ Đông Á và CĐ Kỹ thuật y tế 2 đều không có TS vi phạm quy chế thi.

Tại Quảng Nam, trong số 2.253 (TS) dự thi vào hệ cao đẳng của trường ĐH Quảng Nam (tỷ lệ 76% so với số TS đăng ký dự thi) có 1 trường hợp đặc biệt là TS khiếm thị Nguyễn Văn Tý, sinh năm 1980, dự thi vào ngành ngữ văn. Một điều đáng buồn là TS Trương Thị Hòa (sinh năm 1986) bị tai nạn trên đường đi thi và đã chết trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trường CĐ cộng đồng Bà Rịa - Vũng Tàu ngày thi đầu tiên có 393/755 (tỷ lệ hơn 52%) TS dự thi, trong đó khối B chỉ có 39 TS dự thi. Ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn và nghiêm túc, không có TS hay giám thị coi thi bị kỷ luật. Riêng trong buổi sáng có 2 TS thi khối A đến phòng thi muộn gần 10 phút. Trong 31 phòng thi cho 3 khối, có nhiều phòng thi chưa tới 50% TS dự thi. Khối A có phòng thi chỉ có 8/25 TS dự thi, nhiều nhất cũng chỉ đạt 18/24 TS dự thi.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ ĐH & SĐH - Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi cho biết: "Đề thi CĐ an toàn, không phát hiện điều gì bất thường. Đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện trường hợp nào thi hộ, thi kèm".

Sáng nay, TS sẽ dự thi các môn cuối cùng: Hóa (khối A, B), Địa (khối C) và ngoại ngữ (khối D).

 Nhóm PV Giáo dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.