Thận trọng khi cho vay bất động sản

17/11/2007 23:05 GMT+7

Đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư bất động sản (BĐS), nhiều ngân hàng (NH) đang triển khai hàng loạt dịch vụ cho vay. Thanh Niên đã trao đổi với ông Hồ Hữu Hạnh (ảnh) - Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM - về vấn đề này.

* Sau chứng khoán, liệu NH Nhà nước có thắt chặt việc cho vay BĐS của các NH không, thưa ông?

- So với cho vay chứng khoán, cho vay BĐS ít rủi ro hơn. NH Nhà nước không cấm hoặc đưa ra tỷ lệ dư nợ bao nhiêu đối với cho vay BĐS. Tuy nhiên vừa qua NH Nhà nước yêu cầu các NH cần xem xét, cân nhắc kỹ trước khi cho vay. Bởi thị trường BĐS hiện nay tăng trưởng trở lại và có xu hướng tăng trưởng “nóng”, nhu cầu đầu cơ BĐS cũng xuất hiện. Các nhà đầu cơ BĐS có nhu cầu vay vốn rất lớn. Tôi cảm thấy ngạc nhiên là khi mua cà chua, người mua còn trả giá. Còn khi mua một căn hộ, không biết hình dáng nó như thế nào mà người mua đổ xô nhau chen lấn để mua cho bằng được.

* Ông đánh giá tình hình đó như thế nào?

- Giá BĐS hiện nay quá bất hợp lý. Một số khu vực giá lên đến hàng trăm triệu đồng/m2. Mức giá cao như vậy ảnh hưởng không tốt đến lĩnh vực đầu tư nước ngoài bởi họ phải chi phí quá nhiều vào mặt bằng hoặc thuê văn phòng. Việc giá BĐS tăng cao xuất phát từ việc “làm giá”. Những người “làm giá” cho rằng nhu cầu thị trường sẽ tăng lên khi một lượng lớn người Việt Nam ở nước ngoài về mua nhà, cụ thể là chỉ cần 10% trong số 3 triệu Việt kiều về mua nhà là nhu cầu đã tăng lên.

Bên cạnh đó là ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam kéo theo nhu cầu thuê mặt bằng, văn phòng. Nhu cầu BĐS tăng, nguồn cung cũng tăng. Tuy nhiên cần lưu ý là việc đầu tư một dự án BĐS cần rất nhiều thời gian. Sau một thời gian dài, khi cầu không còn nhiều nữa dẫn đến cung thừa - cầu thiếu thì các NH cho vay BĐS sẽ gặp rủi ro. Nền kinh tế Mỹ suy thoái vì thị trường BĐS kéo theo thị trường tín dụng là bài học mà các NH trong nước cần lưu ý. Các NH trong nước đừng chạy theo những chỉ tiêu cuối năm mà bỏ qua các quy chế cho vay BĐS. Được biết, Thống đốc NH Nhà nước đang chỉ đạo xem lại trích lập rủi ro cho vay BĐS của các NH hiện nay.

Thanh Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.