Chiến thắng cho Hillary Clinton và John McCain

09/01/2008 23:07 GMT+7

Cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang New Hampshire hôm 8.1 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của các ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và John McCain.

Bà Clinton dẫn sát nút

Tuần trước, sau khi chỉ về thứ ba trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ ở tiểu bang Iowa, Thượng nghị sĩ - cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ Hillary Clinton tuyên bố: "Tôi đã sẵn sàng cho phần còn lại của chiến dịch và sẵn sàng để dẫn đầu". Lời hứa quyết tâm của bà đã được thực hiện tại cuộc bầu cử sơ bộ thứ hai diễn ra tại tiểu bang New Hampshire ở vùng đông bắc nước Mỹ hôm 8.1. Đây chính là nơi mà 16 năm về trước, ông Bill Clinton chồng bà đã bất ngờ giành chiến thắng trong một hoàn cảnh tương tự. Hãng tin ABC dẫn kết quả chính thức được công bố vào sáng hôm qua theo giờ Việt Nam cho thấy bà Clinton dẫn đầu tại đảng Dân chủ với 39% số phiếu, tiếp theo là Thượng nghị sĩ Barack Obama với 37% và cựu Thượng nghị sĩ John Edwards với 17%, người thứ tư là Thống đốc Bill Richardson của tiểu bang New Mexico chỉ được 5%. Tuần trước tại Iowa, ông Obama dẫn đầu với 31%, ông Edwards và bà Clinton lần lượt xếp tiếp theo với 27% và 24%. Diễn biến trên đây khiến người ta dễ tin rằng cuộc đua tranh ở đảng Dân chủ sẽ tập trung chủ yếu ở ba nhân vật này.

"Hôm nay tôi đến đây bằng cả trái tim. Tôi muốn nói lời cảm ơn đặc biệt tới New Hampshire", bà Clinton phát biểu sau khi kết quả được công bố. Còn ông Obama thì phát biểu hào phóng: "Tôi muốn chúc mừng Thượng nghị sĩ Clinton sau chiến thắng vất vả tại New Hampshire. Bà ấy đã phấn đấu tuyệt vời, xứng đáng được một tràng pháo tay". Rồi ông nhấn mạnh: "Tôi vẫn tự tin và sẽ tiếp tục tiến lên". Còn ứng viên Edwards thì trấn an các ủng hộ viên: "Vẫn còn 48 bang nữa".

Việc ông Obama vuột mất chiến thắng về tay bà Clinton là một bất ngờ của cuộc đua ở New Hampshire, bởi ngay trước khi bầu cử, các kết quả thăm dò cho thấy ông Obama có thể bỏ xa cựu đệ nhất phu nhân tới 13%. Giới quan sát cũng nhận định rằng dường như chắc chắn bà Clinton phải nhận thất bại thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu cho thấy cử tri nữ đã bắt đầu quay trở lại với bà. Theo ý kiến của một số nhà phân tích, chiến thắng mong manh của bà Clinton có thể xuất phát từ một phút giây đầy cảm xúc trước đó. Trong cuộc vận động hôm thứ hai vừa qua, cựu đệ nhất phu nhân đã rơm rớm trước đám đông khi diễn tả việc phục vụ đất nước đối với bà có ý nghĩa như thế nào.

Cựu chiến binh McCain thắng đậm

Từ vị trí thứ tư với 10% (kém người đứng đầu tới 21%) vào tuần trước ở Iowa, Thượng nghị sĩ John McCain đã có một cuộc đảo ngược tỷ số ngoạn mục tại New Hampshire. Kết quả chính thức được ABC dẫn lại cho thấy ông McCain, một người từng tham gia chiến tranh Việt Nam, dẫn đầu tại đảng Cộng hòa với 37%; cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney xếp kế tiếp với 32%; người dẫn đầu tuần trước là Michael Huckabee khiêm tốn ở vị trí thứ ba với 11% còn cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani được 9%.

Là nhân vật có thâm niên tại Thượng viện, ông McCain từng nổi tiếng qua việc phanh phui vụ bê bối vận động hành lang của ông Jack Abramoff và là góp công lớn trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống George W.Bush vào năm 2004. Ông McCain, với kinh nghiệm và kiến thức rộng về an ninh - quân sự, cũng dễ dàng nhận được sự ủng hộ của cử tri trong giai đoạn nước Mỹ đối mặt với quá nhiều vấn đề an ninh như hiện nay. Hồi tháng 7, sự kiện McCain chia tay với hai nhà quản lý chủ chốt khiến nhiều người nghĩ rằng chiến dịch tranh cử của ông có thể đổ bể.

Tuy nhiên, ứng viên 71 tuổi này đã vượt qua "cú sốc" đó và tiếp tục tham vọng chinh phục Nhà Trắng. Việc ông McCain dẫn đầu tại New Hampshire đã hâm nóng khả năng nước Mỹ sẽ có vị tổng thống cao tuổi nhất từ trước đến nay. Nếu điều đó xảy ra, ông sẽ 72 tuổi khi nhậm chức tổng thống vào đầu năm tới (ông Ronald Reegan nhậm chức lúc 69 tuổi), ông cũng sẽ là tổng thống đầu tiên chào đời tại một nơi không thuộc 50 bang hiện tại của Mỹ (ông sinh tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Panama).

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.