Motorola và Nortel dự định sáp nhập các công ty hạ tầng viễn thông

12/02/2008 09:40 GMT+7

Trong suốt tháng qua, hai hãng điện thoại Motorola và Nortel Network ở Mỹ đã tiến hành thảo luận các biện pháp sáp nhập các công ty hạ tầng viễn thông của họ để đối phó với tình trạng phát triển chậm lại của ngành công nghiệp viễn thông do chi phí tiêu dùng của khách hàng Mỹ và châu u giảm mạnh và sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc.

Nếu đạt được thỏa thuận cuối cùng, Motorola và Nortel Netwowk sẽ thành lập một liên doanh với giá trị tài sản khoảng 10 tỷ USD bao gồm các phiên bản của các công ty về công nghệ mạng GSM đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới, công nghệ CDMA rất thông dụng ở Mỹ và Hàn Quốc và cả các mạng Motorola iDEN của công ty Sprint Nextel Corp chuyên về công nghệ "push-to-talk" và công ty kinh doanh viễn thông NT của hãng Nortel hiện chiếm tới 1/3 tổng giá trị 7,75 tỉ USD hàng bán được của Nortel trong 9 tháng đầu của năm 2007.

Tuy nhiên, kế hoạch trên của hai hãng không liên quan tới việc liệu Motorola có bán công ty sản xuất điện thoại di động của mình hay không. Quan chức điều hành chính của Motorola, ông Greg Brown đang tìm cách mời chào các nhà đầu tư sau khi doanh số bán của hãng giảm liên tục trong năm 2007. Hai hãng hi vọng rằng việc sáp nhập các doanh nghiệp với nhau có thể giúp tiết kiệm chi phí, khi doanh số bán thiết bị mạng không dây đang bị giảm sút.

Năm 2006, hai hãng điện thoại Alcatel và Lucent cũng đã sáp nhập để lập ra tập đoàn Alcatel-Lucent ALU. Tiếp theo đó, hãng Nokia NOK và Siemens SI đã sáp nhập các chi nhánh hạ tầng để lập ra liên doanh Nokia Siemens Networks. Theo thông báo mới nhất, trong quý 4/2007, liên doanh Alcatel-Lucent bị thua lỗ 3,8 tỷ USD và có khả năng tiếp tục bị thua lỗ trong quý đầu năm nay.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.