Tuyên án vụ tranh chấp trong liên doanh GISH

01/03/2008 00:08 GMT+7

Trong hai ngày 22 và 29.2.2008, Tòa kinh tế TAND TP.HCM đã xét xử vụ kiện tranh chấp quyền lợi vốn góp giữa hai đối tác nước ngoài trong liên doanh Công ty khách sạn Grand Imperial Sài Gòn TNHH (GISH). Đó là Công ty United Concord International Ltd - Hồng Kông (UCI) của tiến sĩ (TS) Nguyễn Văn Hảo, chiếm 19% vốn và Công ty Radiant Investment Limited - Malaysia (RIL) của ông Jaya J.B.Tan, 51% vốn.

Theo thỏa thuận nguyên thủy, với tư cách chủ dự án, TS Nguyễn Văn Hảo được ông Jaya J.B.Tan cam kết bao vốn góp điều lệ.  Gần đây, do ông Jaya J.B.Tan yêu cầu TS Hảo ký những văn bản biến khoản bao vốn góp thành một khoản vay nợ nên Công ty UCI đã tiến hành khởi kiện để đòi lại khoản tiền là 345.444 USD mà UCI ứng trước để góp vốn điều lệ; đồng thời đòi lại 2% cổ phần nghĩa cử mà UCI đã chuyển giao cho ông Jaya J.B.Tan, nhằm mục đích giúp ông Jaya J.B.Tan có đủ điều kiện để vay vốn nước ngoài, nhưng ông Jaya J.B.Tan đã không hoàn thành được nghĩa vụ này. Sau đó, RIL  phản tố, yêu cầu UCI trả cho RIL số tiền mà UCI đã ứng trước vốn pháp định.

Sau phiên xét xử diễn ra ngày 22.2, phải đến sau một tuần xem xét và sáng 29.2.2008, chủ tọa phiên tòa Phan Văn Quý đã tuyên án, nội dung như sau:

Chấp nhận yêu cầu của UCI buộc RIL phải hoàn trả cho UCI số tiền là 345.444 USD ngay khi án có hiệu lực pháp luật.

Chấp nhận yêu cầu của UCI buộc RIL hoàn trả lại tỷ lệ 2% vốn pháp định trong liên doanh Công ty khách sạn Grand Imperial Sài Gòn TNHH (GISH). Tỷ lệ góp vốn pháp định được xác định như sau: Phía Việt Nam là Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn 30%; phía nước ngoài chiếm tỷ lệ 70% trong đó RIL chiếm tỷ lệ 49%, UCI  tỷ lệ 21%. Các bên trong liên doanh Công ty khách sạn Grand Imperial Sài Gòn TNHH có nghĩa vụ làm các thủ tục tại các cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh lại tỷ lệ vốn góp trong giấy phép đầu tư.

Chấp nhận yêu cầu của RIL buộc UCI trả khoản tiền mà UCI đã ứng trước vốn pháp định là 4.326.717 USD, thời hạn trả là 15 năm, phương thức thanh toán: trừ 50% tiền lãi mà UCI được chia trong liên doanh; sau khi liên doanh đã trừ đi các khoản trả nợ vay ngân hàng và các chi phí khác.

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.