Lãi suất cao, vay khó

11/03/2008 22:44 GMT+7

Lãi suất huy động cao cùng với những chính sách giảm cung tiền đã đẩy lãi suất cho vay lên rất cao. Nhiều nhân viên tín dụng của các ngân hàng khuyên người đi vay nên tính toán kỹ với mức lãi suất cho vay hiện nay.

Không chỉ lãi suất cho vay cao...

Cùng người bạn đang có nhu cầu vay tiền mua nhà để ở, chúng tôi đến Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh (VP Bank) Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM, anh Ngọc - phụ trách phòng cho biết: "Chị nên cân nhắc việc vay lúc này vì lãi suất cho vay của ngân hàng hiện là 1,7%/tháng". Qua Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), anh Dương - nhân viên tín dụng tư vấn: "Hiện nay ngân hàng đã tạm ngưng cho vay bất động sản. Một số khoản vay khác thì phải xem xét như thế nào. Nhưng thời điểm này, các ngân hàng đang thiếu vốn, lãi suất huy động cao 1%/tháng nên lãi suất cho vay của các ngân hàng ở mức 1,6 - 1,8%/tháng. Trước đây, nếu chị vay 100 triệu đồng, tiền lãi trả khoảng 1,1 triệu đồng/tháng nhưng với lãi suất cho vay hiện nay, tiền lãi phải trả đến 1,6 - 1,8 triệu đồng/tháng. Nếu tính một năm, lãi suất cho vay ở mức 20% như vậy cứ vay 100 triệu đồng đã chịu lãi khoảng 20 triệu đồng". Ngân hàng TMCP Việt Á (VietA Bank) cũng tư vấn tương tự và mức lãi suất cho vay là 1,6%/tháng. Tìm qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Mạc Thị Bưởi (Q.1, TP.HCM), trưởng phòng tín dụng nhìn chúng tôi và lắc đầu với câu nói: "Ngân hàng đã ngưng cho vay".

Một nhân viên tín dụng ngân hàng cho biết, lãi suất cho vay hồi tháng 1.2008 có khi ở mức 1,05%/tháng. Nếu người đi vay lấy số tiền này gửi ngân hàng vào tháng 2 với mức lãi suất huy động 1,2%/tháng (mức cao nhất trong cuộc đua lãi suất của các ngân hàng vừa qua - PV) là đã kiếm được lời. Có một số hợp đồng cho vay, ngân hàng đã ký với mức lãi suất vay 1,2%/tháng nhưng sau đó ngân hàng mời khách hàng lên thỏa thuận lại mức lãi suất cho vay. Bởi trong quá trình làm hồ sơ vay cũng là thời điểm lãi suất huy động của các ngân hàng tăng vù vù. Lúc này đầu vào tăng cao nên ngân hàng phải điều chỉnh lại lãi suất đầu ra cho khách hàng.

...mà còn hạn chế cho vay

Thông thường lãi suất cho vay của các ngân hàng bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cộng với biên độ từ 0,3 - 0,5%/tháng. Vừa qua mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng được đẩy lên kịch trần 1%/tháng, tăng khoảng 0,2%/tháng. Nhưng tốc độ tăng lãi suất cho vay còn nóng hơn, từ 0,5 - 0,7%/tháng, lên 1,5 - 1,8%/tháng. Thậm chí, một số ngân hàng còn đẩy mức lãi suất cho vay lên đến 2%/tháng nhằm hạn chế cho vay.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước sẽ không đưa ra mức trần lãi suất cho vay như lãi suất huy động. Ngân hàng tự thỏa thuận lãi suất cho vay với khách hàng, nhưng ngân hàng đưa lãi suất cho vay cao sẽ không thu hút được khách hàng. Riêng đối với doanh nghiệp, vay ngân hàng chỉ bổ sung một phần vốn thực hiện dự án nên cần cân nhắc.

Một tổng giám đốc ngân hàng TMCP cho biết, tính đến cuối tháng 2, tốc độ cho vay của các ngân hàng tại TP.HCM tăng 10% so với cuối năm 2007, tăng 84,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trong năm 2008 được đề ra không quá 30%. Với việc khống chế tăng trưởng tín dụng này, các ngân hàng sẽ phần nào hạn chế cho vay ra. Ông Lê Xuân Nghĩa - Vụ trưởng Vụ Chiến lược Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Người dân, doanh nghiệp cần thông cảm với mức lãi suất cho vay đang ở mức cao bởi Nhà nước đang trong giai đoạn chống lạm phát. Hiệu ứng của nó là làm cho lãi suất tăng lên. Chẳng hạn tại Ấn Độ chống lạm phát đã đưa lãi suất lên đến 25 - 27%/năm. Chúng tôi sẽ làm tất cả để có mức lãi suất có thể chấp nhận được trong giai đoạn chống lạm phát hiện nay".

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.