Đêm tôn vinh áo dài Việt Nam

25/06/2008 01:59 GMT+7

* Hoa hậu Venezuela đoạt danh hiệu Duyên dáng áo dài Đêm qua, 24.6.2008, tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) đã diễn ra chương trình Duyên dáng áo dài. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008. Xem video clip - phần 1 (VTV) Xem video clip - phần 2 (VTV)

Đến dự đêm Duyên dáng áo dài có các vị khách mời: bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và bà Paula Mary Sugart, Chủ tịch tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới.

Mỗi người một vẻ...

Lần đầu tiên, trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam được 80 người đẹp trên toàn cầu trình diễn. Có những cô gái đẹp một cách lộng lẫy kiêu sa trong sắc màu vàng cung đình, màu đỏ vương giả, lại có những cô gái đẹp một cách hồn nhiên, trong veo như giọt sương sớm mai trong sắc áo dài trắng. Đến nỗi, lòng những khán giả xem chương trình bỗng thành lãng mạn và muốn thốt lên thành những câu thơ, như lời nhà báo Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Trưởng ban giám khảo chương trình Duyên dáng áo dài nói trong phần phát biểu khai mạc ngắn gọn: "Chiếc áo dài Việt Nam, như quý vị đã biết, một chiếc áo mà như cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi từng nói: "Đó là một trang phục phụ nữ hấp dẫn nhất thế giới".

5 hoa hậu mặc áo dài đẹp nhất (hàng đầu từ trái qua): Venezuela, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Kazakhstan - Ảnh: Hải - Thạch - Hòa

Sau ca khúc Áo dài của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh với tiếng hát ca sĩ Mỹ Linh như thay lời muốn nói của chương trình, nhóm thí sinh đầu tiên bước ra trong tiếng vỗ tay của khán giả. Và cứ thế, những tràng pháo tay tán thưởng cứ  kéo dài ra mãi như không dứt. Áo dài Liên Hương phong phú sắc màu, áo dài Thuận Việt tinh tế những đường thêu, áo dài Sĩ Hoàng chăm chút kiểu dáng xen lẫn chút phá cách phù hợp với gương mặt và hình thể từng thí sinh, áo dài Võ Việt Chung để lại dấu ấn với điểm nhấn là những tua chỉ dịu dàng, tha thướt và độc đáo.

Nhan sắc áo dài

Cứ ngỡ áo dài chỉ phù hợp với vóc dáng người Việt nhưng hóa ra không phải thế. Khi ngắm các cô gái tóc vàng, vóc người cao lớn trong trang phục áo dài, lòng người Việt Nam không khỏi tự hào. Với cuộc trình diễn tuyệt vời của những đóa hoa xuân ngời này, áo dài đã thực sự là của mọi dân tộc, thích hợp cho mọi người...

Hoa hậu Venezuela Dayana Mendoza, Người mặc áo dài duyên dáng nhất: "Phải nói là tôi quá bất ngờ khi nghe tên mình đoạt giải Người mặc áo dài duyên dáng nhất đêm nay. 79 hoa hậu còn lại, theo tôi,  đều là những người thể hiện rất đẹp chiếc áo truyền thống rất nổi tiếng của đất nước các bạn, dù có người cũng như tôi, lần đầu tiên được mặc, được sờ đến chất liệu của chiếc áo dài. Và càng vui hơn nữa, khi tôi được giữ lại chiếc áo dài đêm nay như là một kỷ niệm khó quên trong đời. Cám ơn khán giả Việt Nam, ban giám khảo đã trao cho tôi vinh dự này".

Đỗ Tuấn  (ghi)

Cứ ngỡ các cô gái phương Tây vốn quen năng động, lại chưa quen với sự tha thướt của chiếc quần rộng và đôi tà áo dài quấn quýt bước chân sẽ khó thích nghi nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Ai cũng bước đi thật uyển chuyển, dịu dàng. Cứ như thể họ đã làm quen với áo dài từ lâu lắm. Ngay cả đôi chút ngập ngừng ban đầu cũng được khán giả sẻ chia qua những tràng pháo tay cổ vũ. Với những người đẹp từng trải qua trường múa, trình diễn áo dài với họ như một sự thú vị đặc biệt. Hoa hậu Colombia với sắc áo dài trắng tinh khiết, nét mặt thanh thoát, cô vừa bước ra thì sân khấu đã sáng bừng theo từng bước chân người đẹp. Cô gái Mexico trong chiếc áo dài nhung đen, cổ tim, tay viền kim tuyến để lại ấn tượng của sự sang trọng. Hoa hậu Ấn Độ kiêu sa duyên dáng với tà áo dài đen thêu tinh xảo. Đại diện Venezuela với chỉ số hình thể cực chuẩn, nụ cười tươi tắn trong tà áo dài màu vàng đã làm bùng nổ cả Nhà hát Hòa Bình bằng những tràng pháo tay liên tục. Cô là thí sinh được khán giả khen ngợi nhiều nhất.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng bày tỏ cảm xúc: "Tôi cảm thấy thật hạnh phúc đến ngỡ ngàng khi nhìn các cô gái đẹp từ khắp nơi trên thế giới mặc áo dài. Đây quả là một khoảnh khắc đặc biệt". 

Có thể nói, bên cạnh vẻ mỹ miều của các cô gái đẹp, đêm Duyên dáng áo dài đã giới thiệu đến khán giả một nhan sắc của áo dài Việt Nam. Nhan sắc đó vừa kiêu sa, rực rỡ lại vừa giản dị, thanh tân. Nhan sắc đó là của mọi người, thuộc về mọi người và hoàn toàn có khả năng hòa nhập với mọi nền văn hóa trên thế giới mà vẫn giữ được bản sắc của mình.

Không chỉ có nhan sắc và người đẹp, đêm Duyên dáng áo dài còn giới thiệu đến khán giả những ca khúc hay của nhạc Việt. Từ bài hát mở màn Áo dài của Võ Thiện Thanh đến Mái đình làng biển của Nguyễn Cường, Thu vàng và Hương xưa của Cung Tiến đến dân ca Bèo dạt mây trôi, Em vẫn muốn yêu anh của Phương Uyên, Cảm ơn một đóa xuân ngời của Quốc Bảo đều được vang lên thật dịu dàng, da diết hoặc sôi động, hấp dẫn qua tiếng hát của các ca sĩ Mỹ Linh, Phương Thanh, Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà, Đức Tuấn - Nguyên Thảo, Phương Vy, nhóm nhạc AC&M, nhóm nhạc Mặt Trời Mới... Đặc biệt, sự có mặt của nhóm Beatbox MK với tiết mục độc đáo tạo ra nhiều âm thanh của các loại nhạc cụ khác nhau mà không cần bất cứ nhạc cụ nào đã làm cho khán giả vô cùng thích thú. Đạo diễn Dương Thảo, nhạc sĩ  Đức Trí, thiết kế sân khấu Trọng Dũng và ê-kíp thực hiện đã có sự phối hợp tuyệt vời để tạo ra đêm trình diễn sang trọng, ấn tượng.

Khép lại một đêm trình diễn nhưng lại mở ra một tình yêu áo dài ở những cô gái xinh đẹp và các khán giả quốc tế. Tình yêu ấy sẽ giúp chiếc áo dài Việt tung bay nhiều nơi trên thế giới...

Bà Paula Mary Sugart và ông Nguyễn Công Khế
chúc mừng cô Dayana Mendoza  (Venezuela)

Ông Nguyễn Công Khế tặng hoa cho cô Riyo Mori

* Ban giám khảo gồm các thành viên: Ông Nguyễn Công Khế, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Phó trưởng ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tại Việt Nam; cô Riyo Mori, đương kim Hoa hậu Hoàn vũ 2007; ông Hoàng Đại Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Thời trang trẻ; bác sĩ Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Thanh Vân; cô Giáng My, Người đẹp đền Hùng đã chọn ra danh sách 5 cô gái mặc áo dài đẹp nhất gồm: Dayana Mendoza (Venezuela), Simran Kaur (Ấn Độ), Nguyễn Thùy Lâm (Việt Nam), Gavintra Photijak (Thái Lan), Alfina Nasyrova (Kazakhstan).

* Danh hiệu Duyên dáng áo dài dành cho người đẹp mặc áo dài Việt Nam đẹp nhất đã thuộc về cô Dayana Mendoza đến từ xứ sở người đẹp Venezuela. Ngoài cúp lưu niệm, Hoa hậu Venezuela còn được nhận một áo choàng do Võ Việt Chung thiết kế và số tiền mặt là 2.000 USD. Bốn người đẹp còn lại, mỗi người được nhận cúp lưu niệm và 1.000 USD.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.