Ông John McCain “nói hớ”

23/08/2008 10:57 GMT+7

Báo giới Mỹ "ồn ào" hẳn lên sau khi có tin thượng nghị sĩ John McCain nói rằng ông "không biết mình có bao nhiêu căn nhà".

Định nghĩa người giàu

Trả lời một cuộc phỏng vấn của tờ The Politico ngày 20.8 tại Las Cruces, bang New Mexico, thượng nghị sĩ John McCain nói là ông không biết chắc chắn lắm là vợ chồng ông sở hữu bao nhiêu căn nhà. Ông nói với The Politico là ban tham mưu của ông sẽ cung cấp con số chính xác. Sau đó, các trợ lý của ông McCain đã cho con số ít nhất là 4 ngôi nhà tọa lạc tại các tiểu bang Arizona, California và Virginia. Vào mùa hè vừa qua, tuần báo Newsweek từng ước lượng vợ chồng ông McCain sở hữu ít nhất cũng 7 bất động sản.

Tài sản của ông McCain trở thành đề tài chính cho cuộc vận động tranh cử, khi thượng nghị sĩ bang Arizona này trong một diễn đàn vào ngày 17.8 đã nói đùa rằng, chỉ những ai sở hữu trên 5 triệu USD mới có thể được xem là người giàu có. Con số đó tương ứng với lợi nhuận mà vợ ông, bà Cindy, kiếm được qua các khoản đầu tư trong năm 2007. Bà Cindy quản lý tài sản thừa kế của cha mình - ước tính khoảng 100 triệu USD. Về phần mình, trong suốt 24 năm phục vụ tại Thượng viện, ông sống chủ yếu dựa vào tiền lương. Cuộc sống sung túc của ông McCain là do nguồn thu lớn từ người vợ triệu phú.

Ông McCain đã biết mình "hớ" khi nói rằng một người giàu phải có từ 5 triệu USD trở lên, một phát biểu vô ý mà ông cần đính chính ngay. Thế nên, trong cuộc phỏng vấn vài ngày sau đó, ông không đưa ra một con số cụ thể nữa, mà chuẩn bị sẵn một câu trả lời hoàn toàn mới. Đó là: "Tôi định nghĩa người giàu có theo những cách khác, ngoài thu nhập của họ. Một số người được xem là giàu có khi họ và con cái có cuộc sống phong phú, họ có khả năng giáo dục con cái. Nếu khác đi thì là nghèo nàn, cho dù đó là những tỉ phú".

Đảng Dân chủ trả đũa

Thu nhập năm 2007 của ông John McCain là 405.409 USD, trong đó có tiền lương thượng nghị sĩ 161.708 USD và tiền bản quyền tác giả sách 176.508 USD. Nếu tính cá nhân thì ông McCain thua xa thu nhập năm 2007 của ông Barack Obama vì thượng nghị sĩ bang Ilinois có thu nhập đến 4,2 triệu USD mà phần lớn nhờ vào bản quyền tác giả sách. Còn nếu gộp tài sản của cả vợ lẫn chồng thì ông bà McCain là những người giàu có hàng thứ 19 trong số thành viên lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Ngày hôm sau, tại một cuộc vận động ở Virginia, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Barrack Obama nói: "Một vài người hỏi John McCain "Ông có bao nhiêu căn nhà?", và ông ta trả lời "Tôi không chắc. Tôi sẽ hỏi lại ban tham mưu của tôi". Câu trích dẫn đầy đủ là "Tôi không chắc. Tôi sẽ hỏi lại ban tham mưu của tôi". Thế rồi họ hỏi ban tham mưu của ông ấy và kết quả ít nhất là 4 căn. Ít nhất là 4 căn nhà!”. Nếu như các bạn cũng giống như tôi, chúng ta chỉ có một căn nhà, hoặc giả, các bạn cũng giống như hàng triệu người Mỹ khác, hiện đang phải đối phó với khoản vay nợ trả tiền nhà để làm sao giữ được căn nhà của mình mà không bị xiết nợ, thì các bạn sẽ có một cái nhìn khác hẳn. Đằng nào đi nữa thì câu trả lời cũng là: John McCain có tới 7 căn nhà. Thế là có một khoảng cách cơ bản giữa thế giới của ông McCain với những ai đang phải đấu tranh từng ngày ở tại đây, tại nước Mỹ này".

Trong thời gian gần đây, phe Dân chủ tăng dần nỗ lực của họ khi vẽ nên bức tranh biếm họa về cuộc sống xa hoa theo kiểu sống nhà giàu của ông McCain. Trong vòng 2 tuần qua, người Dân chủ đã hai lần đề cập đến các ngôi nhà của ông McCain. Những nhóm công nhân ủng hộ ứng viên Obama chuyển nhiều thư từ nhấn mạnh đến tài sản giàu có của ông McCain. Thượng nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer của bang New York từng nói cho The Politico biết là ông McCain có đến 500 đôi giày, 6 căn nhà và thuộc vào một trong những gia đình giàu có nhất ở Arizona. Các nhà phân tích thời cuộc cho rằng phe Dân chủ đang trả đũa vì trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2004, ứng viên của họ là John Kerry và vợ là bà Teresa Heinz Kerry từng bị đối thủ Cộng hòa đưa tin là sở hữu đến 5 ngôi nhà.

Tình hình càng ồn ào hơn khi ban vận động tranh cử của ông Obama đưa ra ngay một quảng cáo mang con số "7" với ám chỉ là ông McCain có tới 7 căn nhà. Quảng cáo đặt kế một bức ảnh chụp Nhà Trắng với dòng chữ giải thích rằng: "Đây là ngôi nhà mà người Mỹ không thể cho ông McCain vào ở được".

Cái khổ của bất cứ ứng viên nào muốn giữ những chức vụ dân cử ở Mỹ là bị “quay tứ bề”, đủ mọi chuyện. Trong nhiều tháng qua, hai ứng viên tranh ghế tổng thống Mỹ đều bị đối phương tìm đủ mọi cách tấn công, cứ bên này tuyên bố điều gì thì y như rằng, hôm sau sẽ có phản hồi. Ngày 20.8 vừa qua, theo thăm dò dư luận mới nhất của Reuters, thượng nghị sĩ John McCain lần đầu tiên dẫn trước 6 điểm so với ứng viên Obama. Ngày hôm sau đã có ngay tin tức kể trên khiến báo giới Mỹ bàn luận không ngớt. Chúng ta chờ xem đòn tấn công trả đũa của đảng Dân chủ sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cử tri Mỹ, nhất là giới lao động, trong lần thăm dò dư luận tới đây.

Tuyết Linh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.