Người anh lớn của phong trào đô thị Huế

07/12/2008 23:52 GMT+7

Anh Hoàng Lanh không còn nữa! Tin anh qua đời rạng sáng ngày 7.12.2008, tại TP Huế đã làm nhiều người xúc động. Sau thời gian dài lâm trọng bệnh, mặc dù đã được các y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa, nhưng vì tuổi cao sức yếu, anh đã ra đi nhẹ nhàng.

Anh Hoàng Lanh tên thật là Nguyễn Mậu Huyên, sinh ngày 10.5.1926 tại làng Vân Thê, xã Thủy Thanh, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế trong một gia đình nông dân nghèo. Từ tháng 4.1945, anh đã sớm giác ngộ cách mạng và tham gia phong trào Thanh niên cứu quốc xã ở quê nhà.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của anh là chuỗi ngày chiến đấu ác liệt không ngừng nghỉ, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ oai hùng. Từ 1946 anh chiến đấu trong các đơn vị vũ trang của huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Thành ủy Huế thành lập năm 1954, anh là Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hữu ngạn. Vượt qua chiến dịch "tố cộng diệt cộng" khốc liệt, đẫm máu của chế độ Ngô Đình Diệm những năm 1956 - 1957, anh được đưa lên chiến khu, rồi ra miền Bắc. Tháng 1.1959 anh Hoàng Lanh được Trung ương Đảng giao nhiệm vụ trở lại Huế và lao vào cuộc chiến đấu mới. Có thể nói từ đây cho đến ngày giải phóng hoàn toàn thành phố Huế năm 1975, với nhiều cương vị khác nhau nhưng đều gắn hoạt động và dồn tâm lực vào việc chỉ đạo, xây dựng và phát triển phong trào đấu tranh cách mạng ở đô thị Huế... Tháng 5.1976 anh là Thường vụ Tỉnh ủy Bình Trị Thiên, Bí thư Thành ủy Huế.

Là người anh, người bạn lớn thân thiết của Phong trào đấu tranh đô thị Huế trong các thời kỳ trước 1975. Anh chị em trong phong trào đô thị Huế không thể nào quên được những lời ân cần chỉ đạo, hướng dẫn của A7 (mật danh của anh Hoàng Lanh vào thời bấy giờ) trong những lần gặp trực tiếp hoặc qua thư từ... Năm 1972, khi phong trào đô thị Huế bị khủng bố trắng, nhiều anh em bị bắt giam ở các nhà tù Huế, Đà Nẵng, Côn Đảo... một số khác phải thoát ly ra vùng giải phóng bằng nhiều đường khác nhau, anh đã luôn thăm hỏi, động viên. Cứ mỗi lần đi công tác Hà Nội về, anh luôn không quên khi gói trà, gói thuốc, khi gói bánh gói kẹo cho các em. Nhiều nữ sinh Huế ra căn cứ, anh thương như con, có người được nhận làm con nuôi và thương yêu như con ruột...

83 tuổi đời, trên 60 tuổi Đảng, anh mất đi đã để lại niềm thương tiếc sâu sắc đối với gia đình, đồng chí, đồng đội, bạn bè và những ai yêu mến, quý trọng anh. Vĩnh biệt anh, người chiến sĩ cộng sản trung kiên, người anh lớn thiết thân của phong trào đô thị Huế.

Trần Hoài - Văn Thuyên - Duy Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.