Chia sẻ với vùng cao

21/01/2009 07:17 GMT+7

Một ngày tết chung cho toàn thể học sinh dân tộc tỉnh Lai Châu vừa được tổ chức tại trường học sinh dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu. Gọi là chung, theo cách “góp”, học sinh dân tộc nào thì góp các tiết mục ca múa nhạc của dân tộc mình. Đó là một cái Tết sớm, để học sinh có thể về nhà nghỉ Tết.

Trường có khoảng vài trăm học sinh, gồm rất nhiều dân tộc anh em, sống và học tập chung trong một ngôi trường nằm ngay đầu thung lũng của thị xã, chung quanh là núi cao bao bọc.

"Rất vất vả và khó khăn" - bà Vũ Thị Kim Luân, Hiệu trưởng trường cho biết. Các em là con em các dân tộc, nhà ở trong núi, rất xa, phải đi xe đò nửa ngày đường rồi đi bộ leo núi 2-3 ngày nữa mới tới trường. Nhà nghèo, phải đánh vật với cái ăn, cái rét, nói gì đến học hành. Muốn đi học phải ra thị xã và ở nội trú ngay trong trường. Nhưng các em ham học và rất tình cảm. Các giáo viên và nhân viên nhà trường coi các em như con cái trong nhà, chăm sóc với tất cả tình cảm, chứ không chỉ là nghĩa vụ.

Những gương mặt thật thà và e thẹn toát lên cái chất phác của người vùng cao lại ở sâu trong nương rẫy. Cái rét làm ửng những đôi má đến rám lại. Khó có thể nghĩ rằng các em ấy có thể học giỏi, nhưng rõ là những gương vượt khó.

Nhận quà khuyến học của công ty Yamaha Motor Viet Nam, nhiều em dáng mảnh mai phong sương, lạ lẫm với quà, hoa và những chiếc bằng khen kèm phong bì. Mười học sinh giỏi của trường, với những cái tên dân tộc khác nhau, e thẹn nói về những thành tích học tập của mình. Cả đến khi đoàn xe máy công tác từ thiện của Yamaha Fan Club lên chụp ảnh chung lưu niệm, các em cũng còn lúng túng lạ thường.

Những gương mặt trẻ thơ tại trung tâm bảo trợ xã hội Yên Bái khiến lòng người xúc động. Đó là các em mồ côi, được đưa vào nuôi, bên cạnh dãy phòng của các ông bà già cô đơn không nơi nương tựa.

 
Các em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với các thành viên Yamaha Fan Club - Ảnh: Bùi Đức Tầm

Trung tâm không lớn nhưng có đủ các khu phục vụ tắm giặt, bếp, nhà ăn, các dãy phòng cho cụ ông, cụ bà và cả phòng cho trẻ sơ sinh thoáng và sạch.

Trung tâm phục hồi chức năng Hương Sen tại Tuyên Quang là một tòa nhà rộng lớn ngay mũi tàu trung tâm, được xây dựng đã hơn chục năm, trông như một tòa sen. Ở đó, các nhân viên điều dưỡng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho những người khuyết tật, từ người mất chi đến trẻ bị bại não…

Lên sân khấu nhận những món quà Tết và tiền hỗ trợ của công ty Yamaha Motor Viet Nam, nhiều người cần phải dìu hoặc đi xe lăn, nhưng nét mặt ánh lên niềm vui.

 
Đại diện Yamaha tại Tuyên Quang trao quà cho Trung tâm phục hồi chức năng Hương Sen - thị sã Tuyên Quang - Ảnh: Bùi Đức Tầm

Hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật và khuyến khích học tập là những hoạt động xã hội cùng một mục tiêu chia sẻ cộng đồng. Yamaha Motor Viet Nam cùng với báo Hà Nội Mới vừa tổ chức một chuyến đi vòng qua 8 tỉnh Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang.

Vùng cao còn nhiều khó khăn, mọi việc khó khăn, nhưng cái khó làm ló cái khôn. Tại nhiều vùng cao ở Hà Giang còn có những trường “dân nuôi”, tức là dân góp công góp của vào xây dựng và phát triển trường lớp. Ngoài ra, ở đây còn những “lệ” tốt khác: nhà nào không cho con đi học bị phạt một bơ ngô.

Đón xuân Kỷ Sửu, công ty Yamaha Motor Viet Nam đã tổ chức đoàn thăm hỏi và tặng quà đồng bào 8 tỉnh vùng Tây Bắc, bao gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang.

Vùng cao rất cần sự hỗ trợ nhiều mặt và liên tục, không chỉ trong dịp Tết này. Và sự hỗ trợ này cần đến từ nhiều thành phần xã hội, doanh nghiệp, cùng chia sẻ với cộng đồng.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.