Bản đồ chi tiết phần lục địa trái đất

03/07/2009 20:40 GMT+7

Tàu vũ trụ Terra của Cơ quan quản trị không gian Mỹ (NASA) được phóng lên quỹ đạo với mục đích thiết lập bản đồ phần lục địa của hành tinh xanh.

Đến nay, gần như 99% bề mặt của quả địa cầu đã được Terra ghi nhận. 1,3 triệu hình ảnh đã được chiếc camera kỹ thuật số do Nhật Bản chế tạo gắn trên tàu Terra ghi lại thời gian qua. Bản đồ này cho biết chi tiết bề mặt địa cầu với các chỉ thị về màu sắc như sau: So với mặt nước biển thì vùng đất nào có độ cao thấp sẽ hiển thị màu tía; độ cao trung bình: xanh lá cây rồi đến vàng; những vùng đất ở độ cao hơn nữa: da cam, đỏ và trắng.

Theo chi tiết của bản đồ này thì nước Anh và phần lớn diện tích của Ireland thuộc về vùng đất có độ cao thấp so với mặt nước biển, tương tự như vậy là các nước Đan Mạch, Ba Lan, phía bắc nước Nga, Mauritania, Somalia, Brazil, Argentina, bang Florida của Mỹ và một phần của nước Úc. Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống bản đồ này rất hữu dụng cho việc khảo sát xây dựng, khám phá hệ thống năng lượng, quản lý môi trường, chống cháy rừng, địa chất học, kế hoạch phát triển đô thị...
NASA cho biết họ đang vận hành 15 vệ tinh nhân tạo trong việc giám sát và cung cấp dữ liệu về những thay đổi trên bề mặt toàn cầu. (Theo Dailymail)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.