Virus trung gian của HIV

25/07/2009 16:05 GMT+7

Giới khoa học cho rằng đã tìm thấy mối nối bị đứt đoạn trong quá trình tiến hóa của virus gây ra bệnh AIDS. Phát hiện trên đã nối lỗ hổng giữa tình trạng lây nhiễm không gây nguy hiểm cho hầu hết loài khỉ và loại giết chết hàng triệu người trên thế giới.

Đó chính là dòng virus đang tiêu diệt những con tinh tinh hoang dã với tốc độ chóng mặt, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Nature. Tinh tinh, họ hàng gần gũi nhất của con người, là động vật linh trưởng đầu tiên ngoài con người bị nhiễm virus có liên quan đến HIV với số lượng lớn. Kết quả cuộc nghiên cứu dài 9 năm đối với cộng đồng khỉ tại Công viên quốc gia Gombe (Tanzania) cho thấy những con tinh tinh bị nhiễm SIV, phiên bản của loài virus gây AIDS ở người, có tỷ lệ tử vong cao gấp từ 10 đến 16 lần so với tinh tinh khỏe mạnh.

Sau khi khám nghiệm tử thi, nhóm khoa học gia thuộc Đại học Alabama và Minnesota (Mỹ) nhận thấy những tinh tinh chết có số lượng tế bào lympho T, một trong những tế bào miễn dịch của cơ thể, giảm sút một cách trầm trọng, tương tự như ở người có HIV. Phát hiện mới này có thể giúp giới y học tìm ra các biện pháp điều trị tốt hơn hoặc phát minh được vắc-xin chống HIV ở người.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.