Sao chổi không thể hủy diệt trái đất

03/08/2009 18:32 GMT+7

Viễn cảnh một sao chổi một ngày nào đó quét sạch mọi sinh linh trên quả địa cầu là hầu như không thể xảy ra. Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) đã rút ra kết luận trên sau khi dùng máy tính mô phỏng sự tiến hóa của một đám mây sao chổi hiện diện tại Hệ Mặt trời trong suốt 1,2 tỉ năm qua.

Việc mô phỏng cho phép nhóm chuyên gia nghiên cứu sâu hơn Oort Cloud (đám mây tinh vân Oort), tàn tích của một vụ nổ tinh vân từ đó tạo thành Hệ Mặt trời như ngày nay. "Trong 25 năm qua, phần bên trong của Oort Cloud luôn được xem  như một khu vực bí mật, chưa từng được nghiên cứu của Hệ Mặt trời, có khả năng gây ra những vụ nổ vật thể đôi khi đe dọa trái đất", hãng tin AFP dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Nathan Kaib.

Tuy nhiên, kết quả phân tích cho thấy trái đất chỉ hứng chịu 2 hoặc 3 lần cú quét của các sao chổi trong 500 triệu năm qua. Và vụ tấn công mạnh nhất xảy ra cách đây 40 triệu năm cũng không gây ra sự hủy diệt hàng loạt nào. Việc trái đất hiếm khi bị dính đòn từ các sao chổi là do các lực hấp dẫn phát ra từ sao Thổ và sao Mộc, có thể kéo chúng vào không gian liên hành tinh hoặc lôi về phía bản thân các hành tinh này.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.