CHDCND Triều Tiên tiến gần đến sản xuất bom hạt nhân

04/09/2009 16:51 GMT+7

(TNO) Thông tấn xã CHDCND Triều Tiên, KCNA hôm 4.9 tuyên bố nước này đã bước vào giai đoạn chót trong việc làm giàu uranium, vốn là một công đoạn then chốt trong việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

“Các cuộc thử nghiệm làm giàu uranium đã được thực hiện thành công và quy trình này đang trong công đoạn hoàn tất”, KCNA tuyên bố.

Nếu tuyên bố này là đúng sự thật, CHDCND Triều Tiên có thêm một lựa chọn thứ hai để làm bom nguyên tử bên cạnh kỹ thuật dựa trên plutonium, kỹ thuật mà Bình Nhưỡng tuyên bố vẫn đang tiếp tục theo đuổi.

Sau một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng 5 vừa qua, Liên Hiệp Quốc đã thắt chặt lệnh cấm vận đối với nước này. Cả cuộc thử nghiệm hồi tháng 5 và một cuộc  thử nghiệm khác hồi năm 2006 ở CHDCND Triều Tiên đều được thực hiện với plutonium.

Còn tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-hee từng lên tiếng cảnh báo rằng chắc chắn CHDCND Triều Tiên theo đuổi chương trình làm giàu uranium. Ông nhận định chương trình làm giàu uranium dễ che giấu hơn nhiều so với xử lý plutonium, bởi nó có thể được thực hiện trên một diện tích nhỏ chừng 600 mét vuông. Ngoài ra, CHDCND Triều Tiên cũng là nơi có nhiều nguyên liệu thô để làm giàu uranium.

Còn chương trình plutonium thì phải dựa vào lò phản ứng hạt nhân của nước này ở Yongbyon, nơi luôn bị vệ tinh do thám của Mỹ theo dõi.

Quay lại diễn biến mới nhất, hãng thông tấn KCNA đưa tin chính quyền CHDCND Triều Tiên sẵn sàng chấp nhận cấm vận và cũng sẵn sàng đối thoại: “Nếu một số thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc muốn cấm vận trước khi đối thoại, chúng tôi sẽ phản ứng bằng cách tăng cường khả năng phòng vệ hạt nhân của chúng tôi trước khi gặp họ để đối thoại”.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.