Thủ tục xây dựng dễ dàng hơn

12/01/2010 00:44 GMT+7

Với dự thảo quy định mới về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TP.HCM, hàng loạt vướng mắc về thủ tục GPXD trước đây sẽ được gỡ bỏ.

Nhà trong khu quy hoạch “treo” được xây 5 tầng.

Để tháo gỡ vướng mắc của hàng vạn hộ dân có nhà ở nằm trong các khu quy hoạch “treo”, trong dự thảo quy định mới (sẽ thay thế Quyết định 04 ngày 17.1.2006), Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất  tại các khu vực đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện, chủ nhà có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nếu có nhu cầu xây dựng sẽ được cấp GPXD tạm với quy mô tối đa 5 tầng. Điều kiện ràng buộc đối với những trường hợp này là phải phù hợp với quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng và các quy định về kiến trúc, cảnh quan của khu vực đó.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, sở dĩ quy định như vậy là bởi hiện tại trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều khu vực quy hoạch “treo”, khiến cho quyền lợi của người dân về xây dựng nhà ở bị hạn chế.

Trưởng phòng Quản lý đô thị của một quận ven cho rằng: “Tôi thấy quy định này rất thoáng, nhưng vẫn còn đôi chỗ băn khoăn cần làm rõ. Thứ nhất, nhà xây dựng 5 tầng là phải đảm bảo kiên cố. Chẳng lẽ cho phép xây dựng kiên cố như vậy rồi sau đó một thời gian, khi chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án thì người dân phải đập bỏ nhà? Thứ hai, Luật Xây dựng có quy định, nếu sau khi được phê duyệt 3 năm, dự án quy hoạch không khả thi thì phải xóa quy hoạch. Vậy tại sao không đưa nội dung này vào quyết định mới để chế tài các chủ đầu tư và cơ quan phê duyệt quy hoạch mà phải quy định chạy theo một cách bị động như vậy?”. Vị này còn khẳng định: “Tôi đảm bảo dù có cho phép xây 5-7 tầng nhưng quy định này vẫn chỉ là quy định mà thôi, cái chính là phải giải được bài toán quy hoạch. Bởi, người dân sẽ không dám bỏ tiền ra xây dựng kiên cố, khi cái “án” quy hoạch vẫn còn treo lơ lửng trên đầu họ”.

Dự thảo quy định mới về cấp GPXD cũng nêu rõ: Những khu vực dân cư ổn định, đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước) nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cũng được cấp GPXD với điều kiện phù hợp với quy hoạch chung, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và các quy định về kiến trúc, cảnh quan. UBND quận - huyện có trách nhiệm phải cập nhật, bổ sung các khu vực dân cư hiện hữu ổn định nêu trên vào quy hoạch chi tiết xây dựng theo đúng quy định.

Sở Xây dựng cũng đưa vào dự thảo nội dung: “Đối với các khu vực được xác định trong quy hoạch chung xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hành lang bảo vệ đường ray xe lửa, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước...), các công trình hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa...), nếu chưa có quyết định thu hồi đất để đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch thì được xem xét cấp GPXD tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch nhưng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất”.

Trao đổi với Thanh Niên, một số hộ dân bị quy hoạch “treo” gần 10 năm qua, nằm trong phạm vi dự án 60 ha quy hoạch ga đường sắt Bình Triệu (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) đặt câu hỏi: “Cho phép xây dựng tạm là tốt rồi, quy định như vậy rất thoáng cho bà con có nhu cầu xây dựng nhà ở, nhưng bị ràng buộc phải phù hợp với mục đích sử dụng đất là sao? Trong khi dự án ghi rõ mục đích sử dụng đất tại khu vực này là quy hoạch xây dựng ga đường sắt, nếu chúng tôi xin phép xây dựng tạm thì có phù hợp hay không?”.

Hợp thức hóa nhà xây trái phép trước 1.7.2004

Theo dự thảo, nhà ở riêng lẻ không có các loại giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, nằm trong khu dân cư hiện hữu ổn định và sử dụng trước ngày 1.7.2004 (ngày Luật Đất đai có hiệu lực), nếu phù hợp quy hoạch xây dựng là đất ở thì được cấp GPXD nhưng chủ đầu tư phải có giấy cam kết trước pháp luật về ranh giới thửa đất đang sử dụng, không có khiếu nại, tranh chấp, được UBND phường xã xác nhận. Điều này có thể hiểu là các trường hợp xây dựng trái phép trước ngày 1.7.2004 nếu đáp ứng các điều kiện nói trên thì sẽ được hợp thức hóa. Đây là một quy định rất thoáng nhằm giải quyết cho hàng chục ngàn trường hợp xây dựng trái phép, sai phép tại TP.HCM trong hơn 5 năm qua. Với quy định này, những ách tắc trong khâu giải quyết hồ sơ xây dựng trái phép bị tồn đọng tại các quận huyện sẽ được gỡ bỏ.  

Chỉ yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ 1 lần

Trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo điều kiện để cấp GPXD, trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan cấp phép phải có thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do không cấp GPXD hoặc hướng dẫn đầy đủ, một lần để chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ để được cấp GPXD.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP.HCM còn đưa vào bản dự thảo một số nội dung mới như miễn GPXD cho nhà ở riêng lẻ vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung; nhà ở riêng lẻ dọc các tuyến đường hiện hữu từ 12m trở lên tại các huyện ngoại thành không thuộc điểm dân cư tập trung, chưa có quy hoạch 1/2000 hoặc 1/500. Các dạng thay đổi bố cục nội thất bên trong căn nhà như vị trí các phòng, cửa, cầu thang, khu vệ sinh, tầng lửng, vị trí ô thông tầng, chiều cao từng tầng... đều không phải xin phép điều chỉnh GPXD, nhưng phải đảm bảo chỉ tiêu về mật độ xây dựng, chiều cao căn nhà và quy định về kiến trúc. Thời gian cấp GPXD nhà ở riêng lẻ cũng được rút ngắn xuống còn 15 ngày làm việc kể từ lúc nhận được hồ sơ hợp lệ, còn các loại công trình xây dựng khác là không quá 20 ngày làm việc.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.