Băng huyết sau sinh

13/01/2010 22:22 GMT+7

Băng huyết sau sinh là một trong những tai biến sản khoa rất thường gặp.

Tại buổi sinh hoạt thường niên của Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh (TP.HCM) mới đây, báo cáo của các bác sĩ cho biết, những yếu tố nguy cơ trong thai kỳ dễ dẫn đến băng huyết sau sinh (BHSS) được ghi nhận trên thế giới đó là: thai phụ càng lớn tuổi thì nguy cơ bị BHSS càng cao; người châu Á có nguy cơ BHSS cao; thai phụ béo phì có nguy cơ bị chảy máu trong và sau sinh cao hơn người thể tạng bình thường; phụ nữ sinh đẻ nhiều lần; có bệnh lý tiểu đường; thai quá ngày (thai quá 42 tuần tuổi); thai phụ có bệnh lý u xơ tử cung; những người lần đầu sinh bị BHSS thì nguy cơ bị BHSS ở lần sinh thứ 2 tăng gấp 2,2 lần, nhất là những người sinh mổ.

Riêng khảo sát của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) trên 69 trường hợp bị BHSS, và 138 trường hợp không bị BHSS đã ghi nhận như sau: không tìm thấy mối liên hệ giữa BHSS với hầu hết các yếu tố nguy cơ như: tuổi mẹ, tuổi thai, số lần sinh con, tiền căn mổ lấy thai, nhau bong non, song thai, hay chuyển dạ kéo dài. Nhưng, ghi nhận được là, với những thai phụ có em bé nặng từ trên 3,5 - 4 kg thì có nguy cơ bị BHSS cao gấp 9,4 lần so với những thai phụ có con nặng từ 3 - 3,5 kg. Riêng những thai phụ có con cân nặng trên 4 kg thì nguy cơ bị BHSS cao gấp 9,7 lần so với thai phụ có con nặng từ 3 kg - 3,5 kg.

Theo các nhà chuyên môn, y văn thế giới ghi nhận, chảy máu từ diện nhau bám là nguyên nhân gây BHSS nhiều nhất (chiếm 70% số trường hợp); kế đến là chấn thương đường sinh dục (chiếm 20%); còn các trường hợp sót nhau và rối loạn đông máu chiếm tỷ lệ thấp.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.