Lãng phí trụ sở ở một tỉnh nghèo

19/02/2010 23:18 GMT+7

Nhiều cơ quan hành chính ở Quảng Bình, trụ sở làm việc chỉ vừa xây dựng nhưng đã bán đi hoặc đập bỏ để xây mới.

Hoành tráng!

Trước đây, 6 cơ quan tại Quảng Bình “ở chung” với nhau trong khu liên cơ. Sau đó, Ủy ban MTTQ, rồi Hội LHPN và các đơn vị khác lần lượt xây trụ sở riêng. Ở chung ra riêng đã đành, nhiều cơ quan khác đã có trụ sở hoành tráng nhưng vẫn xin đất, xin tiền xây trụ sở ở vị trí khác, như Sở LĐ-TB-XH, Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, TAND... Tính từ năm 2002 đến nay đã có hàng chục công sở cải tạo và xây mới, chi phí đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng. Trong số này, có công trình được làm bằng ngân sách tỉnh, hoặc vốn từ bộ, ngành trung ương rót xuống nhưng chung quy vẫn là tiền nhà nước.

Thế nhưng, khi con đường rộng 36m được mở ở khu vực P.Đức Ninh Đông, ngay lập tức xuất hiện các công trình trụ sở san sát nhau dọc hai bên, như: Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Cục Hải quan, Liên đoàn Lao động... Điều khiến dư luận ngạc nhiên là trụ sở hiện tại của những cơ quan này còn rất hoành tráng. Như tòa nhà Cục Hải quan tỉnh có 4 tầng, tọa lạc ngay mặt tiền đường Lý Thường Kiệt, vẫn tươi rói màu sơn, chưa kể một dãy nhà công vụ phía bên cạnh. Tương tự, trụ sở Cục Thuế là một tòa nhà 4 tầng hình chữ U, nằm ở mặt tiền đường Quang Trung; trụ sở Bảo hiểm xã hội có 2 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, gồm 2 tòa nhà 5 và 6 tầng còn mới tinh...

Giải thích cho việc xây trụ sở mới, hầu hết lãnh đạo các đơn vị đều có chung một lý do như lời Cục trưởng Cục Thuế Ngô Hữu Cần: “Chưa xuống cấp nhưng do diện tích quá chật hẹp, không đủ sử dụng, không có chỗ để xe cho nhân viên và khách đến làm việc”.

Vừa xây đã phá dỡ

Dư luận sẽ đồng tình với quan điểm: thiếu phải làm, hư phải sửa. Nhưng vấn đề đặt ra là có cần thiết phải làm không, làm như thế nào và hiệu quả ra sao?

Thực tế, nhiều trụ sở các đơn vị đã tốn tiền tỉ để sửa chữa trước khi dời đi nơi ở mới không lâu. Như trụ sở Cục Hải quan chỉ vừa được sửa sang lại hết gần 4 tỉ đồng vào năm 2002-2004... Chưa hết, theo tìm hiểu của PV, để có tiền xây trụ sở mới thì người ta rao bán trụ sở cũ (gồm đất và tài sản trên đất). Bán rồi thì cả trụ sở to đẹp bị chủ mới phá dỡ, một công trình kiên cố đang sử dụng tốt bỗng chốc thành đống gạch vụn. Đơn cử là trụ sở Liên đoàn Lao động tỉnh ở mặt tiền đường Lý Thường Kiệt vừa mới bị san phẳng. Tréo ngoe hơn, trong thời gian chờ trụ sở mới hoàn thành, thì đơn vị này phải đi thuê chỗ làm việc tại Nhà khách Trung tâm Giới thiệu việc làm (Hội Nông dân) với số tiền hàng trăm triệu mỗi năm!

Nhưng lãng phí nhất vẫn là chuyện sử dụng trụ sở của Sở GD-ĐT tỉnh. Trụ sở của Sở này được xây ngày mới chia tỉnh, đã được nâng cấp cải tạo nhiều lần, xong thì bán. Sau đó, trụ sở mới được xây ở một vị trí đắc địa trên đường Hữu Nghị, đưa vào sử dụng từ năm 2005 nhưng hiện đang được công nhân phá dỡ từng phần ở các bộ phận như mái che ở cửa ra vào, mái che ở từng tầng, đặc biệt là hệ thống lưới bê tông ốp vào tường nhà. Chi phí sửa chữa ngốn gần 3 tỉ đồng. Giám đốc Sở Nguyễn Kế Thân giải thích: “Tôi mới lên nhận nhiệm vụ, dự án cải tạo này đã được tỉnh đồng ý trước. Nguyên nhân cải tạo là vì một trụ sở làm việc mà thiết kế ốp lưới bê tông bên ngoài gây sự bức bí, nó gần như là một trường học. Dù mới đưa vào sử dụng nhưng trần nhà bị dột và do thiết kế hành lang ở hướng thuận với hướng gió nên khi mưa thì nước tạt vào gây ngập lênh láng mỗi tầng. Diện tích đất rộng nhưng lại không có hệ thống phòng chuyên môn (phòng cho người ra đề thi và chứa đề thi), thế nên hằng năm phải tốn hàng trăm triệu đồng cho việc đi thuê phòng”...

Gần Sở GD-ĐT, trụ sở TAND tỉnh cũng bị nứt nẻ, nền lún lở từng mảng dù còn "thơm mùi vôi mới". Sở Xây dựng thì thay đổi vị trí cổng ra vào và tường rào không biết bao nhiêu lần (không biết vì sao). Ngược thời gian một chút, ngôi nhà bề thế của Sở NN-PTNT được công nhân đục phá lớp đá trắng ốp tường để quét lên lớp sơn màu xanh; và hiện đã xuất hiện rong rêu bám phủ, có lẽ vài ba năm nữa sẽ lại quét sơn!

Lật giở Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2010 của HĐND tỉnh Quảng Bình mới thấy buồn ở một số chỉ tiêu cơ bản: tổng thu ngân sách trên địa bàn là 1.085 tỉ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,5 - 4,0% so với năm 2009, phấn đấu đến cuối năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 12% (cao hơn mức bình quân của cả nước - PV). Nếu tiết kiệm được số tiền đổ vào xây mới, sửa chữa các trụ sở nói trên, chắc chắn ngân sách một tỉnh nghèo như Quảng Bình sẽ được cải thiện đáng kể, hàng ngàn gia đình sẽ thoát nghèo...

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.