Từ 1-3 tăng giá nước lên 48%: Người ở trọ đăng ký định mức ra sao?

26/02/2010 11:05 GMT+7

Từ 1-3, quyết định về điều chỉnh giá nước sạch của UBND TP.HCM có hiệu lực thi hành. Ông Tô Trung Dũng, chánh văn phòng Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), cho biết:

- Giá nước ở TP.HCM từ ngày 1-3 được điều chỉnh như sau: giá nước sinh hoạt ở định mức 4m3/người/tháng là 4.000 đồng/m3 (giá hiện hành 2.700 đồng/m3), từ 4-6m3/người/tháng được điều chỉnh từ 5.400 đồng/m3 lên 7.500 đồng/m3, trên 6m3/người/tháng được tính giá 10.000 đồng/m3 (giá hiện hành 8.000 đồng/m3).

Về định mức nước sinh hoạt, cách tính định mức nước sẽ dựa trên nhân khẩu được xác định thông qua sổ hộ khẩu thường trú và sổ tạm trú dài hạn. Trong quá trình sử dụng nước, nếu hộ gia đình có biến động tăng nhân khẩu có thể bổ sung định mức. Đối với người nhập cư, sinh viên, người lao động thuê nhà để ở (có thời hạn thuê từ 12 tháng trở lên) cũng được đăng ký hưởng định mức như những hộ dân bình thường.

* Người ở trọ muốn đăng ký hưởng định mức phải làm thủ tục ra sao, đăng ký ở đâu thưa ông?

- Để đăng ký định mức cần các giấy tờ sau: bản sao hợp đồng thuê nhà thời hạn 12 tháng trở lên có công chứng hoặc có xác nhận của chính quyền địa phương, bản sao sổ đăng ký lưu trú hoặc giấy xác nhận lưu trú của công an phường-xã.

Ngoài ra còn phải cần thêm bản sao hóa đơn tiền nước của nơi muốn đăng ký định mức nước. Khách hàng có yêu cầu đăng ký định mức mang tất cả giấy tờ nêu trên đến nộp tại trụ sở đơn vị cấp nước quản lý địa bàn (căn cứ theo địa chỉ trên hóa đơn tiền nước) và điền vào mẫu phiếu đăng ký định mức.

* Cách tính tiền nước ở giai đoạn giao thời tăng giá ra sao?

- Giá nước tăng từ 1-3, do đó lượng nước tiêu thụ của khách hàng trên hóa đơn tiền nước kỳ 3-2010 và kỳ 4-2010 nằm trong khoảng thời gian trước và sau thời điểm điều chỉnh giá nước (trước ngày 1-3 và sau ngày 1-3). Cách tính tiền nước giai đoạn giao thời giữa giá cũ và giá mới được tính theo nguyên tắc nội suy.

Cụ thể tiền nước được tính theo nguyên tắc căn cứ số ngày sử dụng nước và lượng nước sử dụng bình quân ngày. Lấy tổng lượng tiêu thụ trong kỳ chia số ngày trong kỳ để tính số bình quân ngày. Lượng nước sử dụng trước ngày 1-3 sẽ được tính theo giá cũ. Lượng nước sử dụng từ ngày 1-3 trở đi sẽ được tính theo giá mới.

* Lâu nay người dân bức xúc không sử dụng nước nhưng có đồng hồ vẫn phải đóng tiền, nay nước tăng giá vẫn phải đóng?

- Thực hiện nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11-7-2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch: khách hàng sử dụng nước là các hộ gia đình đã thỏa thuận đấu nối vào mạng cấp nước của đơn vị cấp nước mà không sử dụng hoặc sử dụng ít hơn 4m3/hộ gia đình/tháng thì hộ gia đình có nghĩa vụ thanh toán và đơn vị cấp nước được phép thu tiền nước theo khối lượng nước sử dụng tối thiểu quy định là 4m3/hộ gia đình/tháng.

Trên thực tế, mặc dù khách hàng không sử dụng nước hoặc sử dụng rất ít, doanh nghiệp cấp nước vẫn phải thực hiện các nghiệp vụ như khách hàng khác nhằm đảm bảo khi cần khách hàng có ngay nước để sử dụng. Việc tính tiền nước theo khối lượng nước sử dụng tối thiểu là để trang trải một phần chi phí quản lý của doanh nghiệp cấp nước.

Trong trường hợp vì lý do khách quan, khách hàng không sử dụng đến 4m3/hộ gia đình, khách hàng có thể liên hệ với doanh nghiệp cấp nước để trình bày, doanh nghiệp cấp nước sẽ giải quyết phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế.

Theo Võ Hương / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.